Đảo Cồn Cỏ Quảng Trị thu hút du khách

Thanh Loan

25/04/2023 14:15

Ngoài du lịch tâm linh, thăm lại chiến trường xưa, Quảng Trị đang xây dựng chiến lược "du lịch biển đảo". Quảng Trị có biển Cửa Tùng, Cửa Việt và đảo Cồn Cỏ nằm trong chiến lược phát triển du lịch trong thời gian sắp tới. Trong đó, đảo Cồn Cỏ đang là điểm du lịch khám phá thu hút nhiều du khách khi tới Quảng Trị.

Đảo Cồn Cỏ là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, là nơi gắn liền với những trận chiến ác liệt để bảo vệ đất nước, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân, dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng. Đây là một huyện đảo có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển du lịch. Đảo Cồn Cỏ cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh khoảng 15 hải lý, có diện tích khoảng 4 km2, chu vi 8 km, độ cao từ 5-30m so với mặt nước biển với hình dạng hơi tròn. Có một vị trí đặc biệt quan trọng, đó là điểm phân chia Vịnh Bắc Bộ; Cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ.

anh-chup-man-hinh-2023-04-25-luc-134604-1682405198.png
Cột cờ trên đảo Cồn Cỏ, điểm check in không thể thiếu của du khách.

Đảo Cồn Cỏ có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp với rừng nguyên sinh, hải sản phong phú. Đảo Cồn Cỏ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi cuộc sống ồn ào, khói bụi của thành phố tìm về chốn yên tĩnh, thanh bình. Điều đặc biệt, Cồn Cỏ được hình thành từ nham thạch núi lửa. Chính vì vậy, bãi đá tại đây có màu đen tuyền rất đặc trưng.

Hiện nay, tour du lịch Cồn Cỏ được đánh giá rất hấp hẫn khi đến Quảng Trị. Công ty Du lịch Ken Travel - Quảng Trị đã thiết kế hành trình cho du khách khi ghé thăm đảo Cồn Cỏ. Du khách sẽ ghé thăm Đài tưởng niệm – đồi 37, nơi đây tôn vinh những người lính đã anh dũng, hy sinh xương máu của mình để bảo vệ biển đảo tổ quốc.

Tiếp đó là Bến Tranh, nằm ngay kế bên cầu cảng. Bến Tranh hiện được xây dựng thành một bãi tắm để du khách có thể thoải mái bơi lội, dạo chơi hay nghỉ ngơi ngắm cảnh biển.

Trong chuyến đi khám phá đảo, du khách còn được ghé đến bến Bến Nghè. Nơi này, còn được gọi với cái tên khác là “bờ kè đảo Cồn Cỏ”. Đây cũng là điểm du lịch tự nhiên xinh đẹp, nơi đón tia nắng đầu tiên trên đảo. Bến Nghè cũng chính là nơi cập bến của những người đêm đêm vượt biển tiếp tế cho đảo trong chiến tranh, đây cũng là điểm đến thú vị khi du khách khi đặt chân đến nơi này.

Gió biển lồng lộng thổi, những đợt sóng triền miên vỗ vào bậc đá, bên cạnh đó là những gốc bàng vuông vững chãi vươn mình ra như một hàng rào bảo vệ đảo khỏi những khắc nghiệt của biển khơi. Một điểm gây ấn tượng khác cho du khách khi đến thăm Cồn Cỏ, là ngọn hải đăng.

Nhìn từ xa, ngọn hải đăng đứng sừng sững giúp tàu thuyền định hướng và là cột mốc hết sức quan trọng để xác định đường cơ sở biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Từ trên đỉnh ngọn hải đăng, các bạn có thể phóng tầm mắt nhìn bao quanh toàn đảo.

Ngay bên cạnh ngọn hải đăng là Đài quan sát Thái Văn A. Thái Văn A là chiến sĩ trinh sát trên đảo Cồn Cỏ, làm nhiệm vụ quan sát tại đỉnh 63 (điểm cao nhất đảo) để xác định vị trí máy bay hay tàu chiến đối phương, rồi thông báo cho các đơn vị pháo cao xạ bắn vào mục tiêu. Do có công lao lớn nên sau này được đặt tên cho ngọn đồi trên đảo Cồn Cỏ. Ngoài ra còn có một số điểm tham quan khác như Giếng cổ, biển Đá Đen, Mõm Hổ, hồ Nước Ngọt, bến Sông Hương, nghĩa trang huyện hoặc một số đồn cũ của quân dân ta thời chiến...

Du khách cũng được khám phá rừng nguyên sinh Cồn Cỏ, nơi trú ngụ của nhiều sinh vật, được ví như một lá phổi xanh, với tổng diện tích cây che phủ lên đến hơn 70% diện tích của đảo. Được đánh giá là hệ sinh thái rừng nhiệt đới 3 tầng, là hệ sinh thái rừng khá hiếm của núi lửa Việt Nam, các loại cây đặc trưng của vùng biển đảo như: Cây Bàng vuông, cây Dứa dại, cây Phong ba và nhiều cây thuốc quý như: Giảo cổ lam, chuối rừng. Chính vì vậy, khám phá khu rừng nguyên sinh trên đảo giữa biển khơi cũng là trải nghiệm thú vị khi đặt chân đến đây.

du-lich-dao-con-co-1682405436.jpeg
Vẻ đẹp của Đảo Cồn Cỏ nhìn từ trên cao. Ảnh Internet.

Lặn ngắm san hô là cũng là hoạt động trải nghiệm tuyệt vời, đảo Cồn Cỏ còn có hệ sinh vật biển thuộc loại phong phú, đẹp nhất của Việt Nam. Các loài rong biển, tảo biển, san hô vô cùng sặc sỡ, nhiều màu sắc làm nên không gian biển dưới nước sinh động tràn đầy sức sống. Cồn Cỏ có hơn 50 loài rong biển. Trong đó nhiều loại rong biển bán được giá cao.

Tại hòn đảo xinh đẹp này, có tới 109 loài san hô, trong đó có nhiều loại quý hiếm. Đặc biệt là san hô đỏ và san hô đen. Vẻ đẹp độc đáo, hiếm có của những dải san hô đen huyền bí bao quanh đảo như lời mời gọi hấp dẫn mà du khách ưa khám phá khó lòng cưỡng lại. Khi đến đảo Cồn Cỏ, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của đại dương với những loài san hô đa màu sắc. Bên cạnh đó, du khách sẽ được đắm mình trong không gian của biển cả, cùng những hoạt động như: Câu cá; Câu mực đêm cùng ngư dân.

Ẩm thực cũng là điểm thu hút du khách khi đến Cồn Cỏ. Tại đây, du khách có thể thưởng thức món Hàu Vua chỉ có ở hòn đảo này. Đây là loại hàu có thể đạt được kích thước bằng đầu người. Ngoài ra, còn có các món hải sản tươi ngon như tôm, cá biển, ốc mắt ngọc, ốc đồi, ốc thổ. Rong biển cũng là món đặc trưng của vùng Cồn Cỏ, tạo nên sự thích thú cho du khách khi ghé thăm nơi đây.

Ông Phạm Hoàng Phương - Giám đốc Công ty Du lịch Ken Travel, một trong những công ty chuyên thiết kế tour ra Cồn Cỏ chia sẻ: “Du lịch Quảng Trị cần có chiến lược truyền thông và bài toán kích cầu bài bản để phát triển du lịch đảo Cồn Cỏ. Với những thế mạnh về tự nhiên, tour du lịch biển đảo Cồn Cỏ sẽ thu hút du khách đến với Quảng Trị nhiều hơn.

Theo lãnh đạo Hội Du lịch Cộng Đồng Việt Nam: “Huyện đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị được xác định là tour du lịch trải nghiệm và khám phá, với những tiềm năng đặc trưng riêng của mình. Tuy nhiên, làm sao cân đối được lượng khách đến vừa đủ, đang là bài toán cho Cồn Cỏ. Bên cạnh đó, khi xây dựng tour cho Cồn Cỏ cũng cần xác định khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên như thế nào để khỏi ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên ở nơi đây".

Thanh Loan
Bạn đang đọc bài viết "Đảo Cồn Cỏ Quảng Trị thu hút du khách" tại chuyên mục Doanh nghiệp.