Mất an toàn lao động tại công trường xây dựng trường học

Việt Chinh - Mai Tuyết

06/04/2022 14:14

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, thi công hoàn thành công trình trong khi lại thiếu quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Hiện nay khi thi công các công trình xây dựng, có không ít những nhà thầu coi công tác bảo đảm an toàn chỉ là thứ yếu nên thực hiện công tác này một cách đối phó và không đúng quy định. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng cũng chưa thực sự quan tâm, kiểm tra, xử lý… Đến khi có tai nạn xảy ra lại "đá bóng" trách nhiệm cho nhau.

Nạn nhân của các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) hầu hết là lao động phổ thông, ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng, không tham gia BHXH bắt buộc, không qua đào tạo, kiến thức về an toàn lao động còn hạn chế, dẫn đến việc tăng nguy cơ xảy ra TNLĐ. Trong khi một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động “thờ ơ”, không quan tâm đến công tác ATVSLĐ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng.

Theo ghi nhận của PV Nhà Quản Lý, tại công trình xây dựng Trường trung học cơ sở tại ô quy hoạch A.5, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Công nhân tại công trường lao động trong tình trạng không đầy đủ bảo hộ, dây an toàn, quần áo, giày…, ưu tiên sự thoải mái hơn an toàn.

anh-1-1649219396.jpeg

Trường THCS tại ô quy hoạch A.5 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên làm chủ đầu tư.

Chia sẻ với PV, anh C, công nhân xây dựng tại công trình cho biết: “Tôi được người quen giới thiệu xuống đây để làm việc, mỗi ngày công việc của tôi là dọn dẹp tại công trường, ai giao việc gì thì làm đấy. Ở đây khi làm việc tôi được phát cho mũ bảo hộ nhưng không có quần áo, giày bảo hộ. Xin vào đây tôi cũng không cần hồ sơ giấy tờ gì hết, đến xin là họ nhận rồi làm việc luôn nên tôi cũng không có bảo hiểm”.

anh-2-1649219396.jpeg

Toàn cảnh công trường xây dựng Trường THCS tại ô quy hoạch A.5

Đa số những công nhân lao động phổ thông như trường hợp của anh C cho rằng vì là công việc chân tay, xin việc dễ dàng nên chỉ cần có thu nhập để trang trải cuộc sống trước mắt.

Chính vì sự thiếu kiến thức pháp luật của nhiều lao động phổ thông như anh C đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp lách luật, bỏ quên quyền lợi của người lao động. Làm việc trong môi trường có nguy cơ cao về tai nạn lao động nhưng không được cung cấp đầy đủ bảo hộ theo quy định.

anh-3-1649219396.jpeg

Công nhân ưu tiên sự thoải mái hơn là sự an toàn trong quá trình làm việc.

Trao đổi với ông Trịnh Văn Khuyến, giám đốc Xí nghiệp xây dựng Hồng Hà số 2, thuộc Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Hồng Hà cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân, có thành lập ban chỉ huy công trường và có cán bộ chuyên trách thường xuyên kiểm tra tại công trường, nhắc nhở công nhân phải tuân thủ đúng quy định tại công trường. Nếu có tình trạng không đảm bảo ATLĐ tại công trường chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thi công, bao giờ khắc phục xong mới tiếp tục cho công nhân xây dựng.

Để khẳng định lời của vị Giám đốc này là đúng, có cơ sở, PV đã đi khảo sát tại công trình tuy nhiên mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, như chưa nhận được thông tin phản ánh. Mặc dù có cán bộ chuyên trách kiểm tra công tác ATLĐ tại công trường xây dựng nhưng công nhân vẫn làm việc trong tình trạng không được trang bị đầy đủ bảo hộ ATLĐ, các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng không được triển khai. Chủ đầu tư bỏ mặc việc giám sát, quản lý an toàn cho nhà thầu xây dựng. Nhà thầu xây dựng chỉ quan tâm đến việc hoàn thành, bàn giao công trình sớm hơn là chất lượng, an toàn của công nhân tại công trường.

anh-4-1649219396.jpg

Hàng ngày công nhân vẫn đánh cược sự an toàn của mình trên công trường xây dựng.

Là một dự án đầu tư cho ngành giáo dục, được sự đầu tư của cơ quan chính quyền quận Long Biên, thế nhưng công tác đảm bảo ATVSLĐ tại dự án Trường trung học cơ sở tại ô quy hoạch A.5, phường Thượng Thanh còn thiếu tích cực, công tác thanh tra, xử lý các vi phạm còn chưa nghiêm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, gây mất an toàn lao động.

Được biết, dự án Trường trung học cơ sở tại ô quy hoạch A.5, phường Thượng Thanh do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên, đơn vị thi công Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Hồng Hà là 2 đơn vị trực tiếp thực hiện giám sát, quản lý tại công trường xây dựng, lại đang buông lỏng, chủ quan trong việc đảm bảo ATVSLĐ.

Việt Chinh - Mai Tuyết