Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung trao tặng gần 300 kỷ vật cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Trần Tùng

20/11/2023 18:07

Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ tiếp nhận hiện vật của Nhà giáo, Nhà văn Nguyễn Thị Mỹ Dung với chủ đề “Người lái đò hạnh phúc”.

Tại buổi lễ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã vinh dự tiếp nhận gần 300 tài liệu hiện vật, kỷ vật quý giá gắn với cuộc đời Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung như: Thư bà viết cho ông - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Phức từ năm 1960-1984, Thư ông viết cho bà từ năm 1960-1978, Thư các con viết cho bố mẹ từ năm 1978- 1998, Thư thầy giáo Phan Huy Ký (nguyên giáo viên Trường ĐH Sư phạm Vinh) viết gửi cho học trò Nguyễn Thị Mỹ Dung từ năm 2011-2022, máy ảnh bà dùng để chụp ảnh lấy tư liệu viết báo từ năm 1991-2005, đài bà dùng nghe tin tức từ năm 1997-2015… cùng một số cuốn sách.

trao-tang-ky-vat-pld-1700496317.jpg
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận hiện vật từ Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung.

Với 32 năm trong nghề giáo, bằng tài năng và sự tận tâm của mình, biết bao thế hệ học trò của bà đã trưởng thành, có nhiều cống hiến cho đất nước, nhiều người giữ những vị trí cao trong xã hội. Tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò là điều thiêng liêng trong tâm thức của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung. Những hiện vật là minh chứng ghi dấu cho những nỗ lực của bà vượt qua khó khăn để cống hiến hết mình với “sự nghiệp trồng người” cũng như gặt hái thành công cả trên lĩnh vực báo chí, sáng tác thơ, sáng tác truyện. 

Chia sẻ tại buổi lễ, Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết, mỗi kỷ vật đều đã gắn bó với bà nhiều năm và là câu chuyện về tình yêu nghề, tình cảm gia đình và tình nghĩa đồng nghiệp, cô trò sâu sắc. Thông qua Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bà mong muốn những “đứa con tinh thần” này sẽ được lưu giữ để ở lại lâu hơn với đời.

nha-giao-nguyen-thi-my-dung-pld-1700496318.jpg
Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Tuyết – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết, bên cạnh những chủ đề về lịch sử, văn hoá, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam còn mong muốn mỗi hiện vật khi dừng chân tại Bảo tàng sẽ kể những câu chuyện thú vị và mang tới góc nhìn đa chiều về người phụ nữ. Hướng tiếp cận đến các bộ sưu tập gắn với cuộc sống gia đình, hoạt động xã hội của người phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây.

Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung sinh năm 1939 tại H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1961, sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Vinh, bà về giảng dạy tại Trường cấp 3 Hải Hậu (tỉnh Nam Định). Sau đó, bà chuyển về giảng dạy tại Trường cấp 3 Nguyễn Trãi và Trường cấp 3 Đoàn Kết (Hà Nội). Năm 1993 bà nghỉ hưu.

Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung đã có 32 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Sau khi nghỉ hưu bà cống hiến trọn vẹn cho nghiệp "cầm bút". Cho đến nay, bà đã in riêng 10 tập thơ ở nhiều nhà xuất bản tên tuổi; có 7 tập ký xuất bản riêng (tập hợp những bài báo đã viết và phỏng vấn) với hàng trăm bài báo, hàng ngàn trang sách. Bà cũng là cộng tác viên của nhiều tờ báo như: Văn nghệ, Đại đoàn kết, Người Hà Nội, Thể thao & Văn hóa, Giáo dục & Thời đại,…)

Trần Tùng