Tỷ phú Bill Gates cảnh báo không nên đầu tư vào Bitcoin: 'Nếu bạn có ít tiền hơn Elon Musk, hãy suy nghĩ lại'

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

10/03/2022 14:44

Rất nhiều người nổi tiếng và biểu tượng ngành công nghệ đã nhảy lên chuyến tàu Bitcoin. Nhưng trong số đó không có Bill Gates.

10-1646897720.png
“Bitcoin xảy ra để thúc đẩy các giao dịch ẩn danh” Gates nói. 

Trong một cuộc phỏng vấn được tái hiện vào tháng 2 năm 2022, tỷ phú đồng sáng lập Microsoft đã nói rằng ông cảnh giác với sự điên cuồng đối với Bitcoin, đặc biệt là vì giá trị của tiền điện tử có thể bị ảnh hưởng bởi một điều gì đó đơn giản như một dòng tweet từ CEO Elon Musk của Tesla.

“Elon có rất nhiều tiền và anh ấy rất sành sỏi, vì vậy tôi không lo lắng rằng Bitcoin của anh ấy sẽ tăng hoặc giảm một cách ngẫu nhiên,” Gates nói. “Tôi thực sự nghĩ rằng mọi người bị cuốn vào những kẻ điên cuồng này, những người có thể không có nhiều tiền để dự phòng, vì vậy tôi không lạc quan về Bitcoin.”

Ông nói thêm, "Nếu bạn có ít tiền hơn Elon, bạn có lẽ nên đề phòng."

Elon Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 233 tỷ USD, theo Forbes – được biết đến là một người ủng hộ Bitcoin và những chia sẻ trên Twitter của ông có ảnh hưởng rất lớn đến giá các loại tiền điện tử. Tuy nhiên, Bill Gates cho biết CEO Tesla cũng chỉ là một ví dụ để giải thích lý do ông không sử dụng Bitcoin hàng ngày.

Cụ thể, Gates cho biết, ông chủ yếu lo ngại về việc thiếu các bộ luật quy định xung quanh tiền điện tử. Ông nhấn mạnh hai trong số những rủi ro chính liên quan đến Bitcoin và các dạng tiền điện tử khác là chúng phi tập trung và biến động mạnh.

“Bitcoin xảy ra để thúc đẩy các giao dịch ẩn danh” Gates nói. 

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ rằng Quỹ Bill và Melinda Gates thực sự “làm rất nhiều điều liên quan đến tiền kỹ thuật số" nhưng chỉ khi “bạn có thể thấy ai đang thực hiện giao dịch”. Ông nói “tiền kỹ thuật số là một điều tốt”, đặc biệt là khi nói đến việc tài trợ cho các quốc gia nghèo hơn và “chuyển tiền cho công dân của họ một cách rất, rất hiệu quả”.

Tin tốt cho Gates là những quy định về tiền điện tử có thể sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới. Vào thứ Tư, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp khuyến khích các cơ quan liên bang như Bộ Tài chính Hoa Kỳ phát triển các khuyến nghị chính sách mới liên quan đến tiền điện tử - nhằm giải quyết vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, ổn định tài chính, các hoạt động bất hợp pháp và khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ, bao gồm tài chính và đổi mới có trách nhiệm.

Sắc lệnh mới sẽ giúp Chính phủ Mỹ kiểm soát tốt hơn tiền kỹ thuật số, giúp minh bạch thị trường; mang lại lợi ích, bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp; đồng thời tạo hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp như trốn thuế và rửa tiền.

Douglas Boneparth, một nhà lập kế hoạch tài chính và là chủ tịch của Bone Fide Wealth, nói với CNBC: “Hãy rất cẩn thận về số tiền bạn phân bổ và hiểu những gì bạn có thể chấp nhận được. Bởi vì nếu 80% giá trị ròng của bạn gắn liền với bitcoin và nếu nó giảm 30% thì điều đó thật kinh khủng”.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)