9 tư duy quản lý thời gian của tỷ phú Bill Gates

Phạm Quân (Theo Daily Mail)

18/01/2024 08:52

Tư duy tiết kiệm thời gian thông minh và nói không với trì hoãn chính là 2 yếu tố quan trọng giúp Bill Gates thành công.

Sự thành công của Bill Gates xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài các yếu tố như nền tảng giáo dục tốt từ gia đình, sự cố gắng và may mắn thì việc sắp xếp thời gian khoa học cũng là một yếu tố giúp Bill Gates giúp tăng hiệu suất làm việc của ông gấp đôi.

Dưới đây là 9 bí quyết quản lý thời gian mà tỷ phú Bill Gates áp dụng, để một người bình thường cũng có thể trở nên xuất sắc

1. Sử dụng thời gian một cách nghiêm túc 

Lazos con Gates podrían despojar a Warren Buffet de su silla - Bloomberg

Đối với Bill Gates, từ “để đó từ từ làm” không bao giờ xuất hiện trong từ điển của ông. Trong cuộc phỏng vấn với cựu nhà báo Charlie Rose, ông và Warren Buffet đã thảo luận về tầm quan trọng của thời gian.

Dù bạn là ai, người bình thường hay tỷ phú thì cũng không thể mua được thời gian đã qua. Và với tư duy này, Bill Gates luôn cẩn thận sắp xếp thời gian làm việc và đảm bảo có thể tận dụng hết thời gian mỗi ngày.

2. Đầu tư thời gian đúng cách

Tầm quan trọng của việc quản lý thời gian - Volunteer for Education

Trong cuốn sách Outliers được viết bởi tác giả Malcom Gladwell, ông đã  nhắc đến Bill Gates như một ví dụ điển hình về những người thành công nhất đã đầu tư ít nhất 10.000 giờ chăm chỉ làm việc trước khi thành công.

Theo ông, Bill Gates dành nhiều thời gian học lập trình và tự thực hành trên máy tính để bàn trước khi đạt được thành công. Bill Gates chia sẻ thành công xuất hiện từ nhiều yếu tố và bạn phải đủ chăm chỉ, thông minh và biết cách đầu tư thời gian đúng để nắm bắt và phát huy nó. 

3. Ngưng lãng phí thời gian

9 cách quản lý thời gian thú vị của tỷ phú Bill Gates

Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết vị tỷ phú này luôn về nhà đúng giờ để ăn tối cùng với gia đình. Bởi Bill Gates luôn cân bằng thời gian giữa công việc và cuộc sống.

Và bí quyết đó chính là trân trọng từng thời khắc. Một khi bạn bắt tay vào công việc, hãy làm hết mình.

4. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Quản lý thời gian là gì? 9 Cách quản lý thời gian hiệu quả hơn

Mặc dù Bill Gates nói rằng ông là "cú đêm", có thể thức khuya nhưng ông lại luôn đi ngủ đúng giờ. Ông sẽ ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày và thức dậy lúc 7 giờ sáng.

Vì vậy, bạn không nên thức khuya, đặc biệt là những người trẻ. Hãy chăm chỉ rèn luyện bản thân và thực hiện thói quen đi ngủ sớm, đủ giấc mỗi ngày, bởi năng suất và hạnh phúc của bạn phụ thuộc nhiều vào một giấc ngủ chất lượng.

5. Tận dụng từng khoảng thời gian

Bill Gates cumple 22 años como el más rico de EU • Forbes México

Trong xã hội ngày nay, mọi hoạt động đều diễn ra nhanh chóng và con người có nhiều thời gian được dàn trải, đơn cử như chờ xe buýt, xếp hàng thanh toán, bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian này?

Bill Gates chia sẻ ông luôn mang theo bên mình một cuốn sách để đọc những khi rảnh rỗi hoặc trước mỗi cuộc họp. Ông nói thư giãn một chút giúp giảm căng thẳng, áp lực. Nhưng liệu có thực sự ổn khi chúng ta lãng phí thời gian cho những điều vô bổ hay quá nuông chiều sở thích bản thân?

6. Suy nghĩ dài hạn và phân bổ thời gian thông minh

Quản lý thời gian: 33 mẹo hữu ích giúp tối đa hóa năng suất | ITD Vietnam

Bill Gates từng nói: "Cái sai lớn nhất của chúng ta là luôn đánh giá quá cao sự thay đổi trong 2 năm tới nhưng lại đánh giá thấp sự thay đổi trong 10 năm tiếp theo".

Ông tin rằng một trong những thủ phạm của việc lãng phí thời gian là nghĩ về những gì sẽ làm trong 1 tuần tới. Bạn có thể hoàn thành rất nhiều việc nhưng bạn nhận ra rằng mình không biết bắt đầu từ đâu. Và cuối cùng, bạn cảm thấy hoang mang để rồi bỏ cuộc. 

7. Ưu tiên những việc cần làm

Time Management and Online Courses | Information Technology Services | CSUSB

Bill Gates cho biết, mặc dù email của ông đã được sàng lọc kỹ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhưng mỗi ngày ông vẫn nhận được hơn 100 email khác nhau. Và tất nhiên Bill Gates sẽ không trả lời tất cả, mà ông chỉ phản hồi những email quan trọng một cách có chọn lọc.

Vì thế, hãy thông minh và đừng để người khác làm mất thời gian của bạn. Bạn có quyền sắp xếp thời gian làm việc theo mức độ ưu tiên và đừng lấy lý do "bản thân có nhiều việc phải làm", hãy luôn dành sự tập trung nhất định và đừng lãng phí vào những việc không cần thiết.

8. Dành thời gian tập trung cho mục tiêu

Phong cách lãnh đạo của Bill Gates và bài học

Đây là một trong những mẹo quản lý thời gian thú vị của Bill Gates. Không giống như những doanh nhân khác suốt ngày giải quyết vấn đề và tập trung thuyết phục mọi người, Bill Gates thích đặt ra mục tiêu phù hợp cho bản thân và sau đó tìm cách để đạt được nó.

Hãy áp dụng cách này khi bạn có quá nhiều việc cần phải giải quyết cùng lúc. Và nhớ phân bổ một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày cho gia đình và tiếp đến là thời gian cho công việc, bởi nếu phải liên tục chuyển sự chú ý giữa gia đình và công việc sẽ khiến bạn mệt mỏi và không hiệu quả.

9. Tận dụng các công cụ

Xu hướng trong thời đại sử dụng công cụ quản lý (Phần 1)

Bill Gates thường sử dụng lịch OutLook và SharePoint để sắp xếp các ý tưởng, bài viết và dự án trong toàn công ty để có thể nhanh chóng tiếp cận ý tưởng của người khác và thực hiện các mục tiêu đề ra.

Bạn có thể tìm các ứng dụng tương tự và các công cụ thông minh để hỗ trợ quản lý mục tiêu công việc nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.

Phạm Quân (Theo Daily Mail)
Bạn đang đọc bài viết "9 tư duy quản lý thời gian của tỷ phú Bill Gates" tại chuyên mục Khoa học quản lý.