Agribank - Thương hiệu khẳng định qua các giải thưởng

Quang Tuyến

31/07/2023 11:58

Với quy mô và hoạt động hiệu quả, Agribank là thương hiệu thường xuyên xuất hiện ở vị trí top đầu tại các bảng xếp hạng thương hiệu lớn trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua.

a1-1693285044.jpeg

Tháng 2/2023, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance công bố bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu năm 2023. Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng, trong đó Agribank đứng vị trí 159/500. Những năm gần đây, Agribank luôn đứng thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của Brand Finance, điều đó cho thấy uy tín, giá trị thương hiệu của Agribank tiếp tục được ghi nhận, đánh giá cao.

Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2023

Những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động nhiều chiều từ những khó khăn trong nước sau 2 năm dịch, thêm vào đó là tình hình biến động kinh tế thế giới phức tạp. Đứng trước những khó khăn chung của nền kinh tế, Agribank cùng với hệ thống ngân hàng đã liên tục triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu tư vốn cho nền kinh tế thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi. Xác định là một NHTM Nhà nước lớn, đi đầu trong thực thi chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và NHNN, 6 tháng đầu năm Agribank nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nền kinh tế vượt khó, nỗ lực kinh doanh an toàn, hiệu quả, giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Mặc dù hoạt động trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng Agribank luôn nỗ lực cố gắng, tiếp tục khẳng định vị trí vai trò của NHTM Nhà nước trong việc chấp hành chủ trương chính sách của Chính phủ, NHNN. Cụ thể, Agribank đã giảm 14 lần lãi suất huy động, 7 lần giảm lãi suất cho vay, và chú trọng tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng. Thu dịch vụ duy trì ổn định; điều hòa vốn luân chuyển vốn trong hệ thống nhịp nhàng, nhanh nhạy vừa giảm chi phí vừa tạo điều kiện cho các chi nhánh có nguồn vốn cho vay kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Agribank đã tiết giảm hơn 1.000 tỷ đồng giảm lãi suất cho vay, với 2,2 triệu khách hàng được hỗ trợ. Những hành động thiết thực, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân càng thêm khẳng định uy tín, thương hiệu Agribank.

TOP10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022 (VNR500)

Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả của sự đánh giá độc lập các hiện dựa trên các tiêu chí về: Doanh thu, lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, tổng tài sản. Căn cứ những tiêu chí trên, năm 2022, Agribank đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng TOP500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 13 và 6 năm liên tiếp Agribank đứng trong TOP10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đứng đầu hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam tại bảng xếp hạng này, qua đó khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của Agribank trong cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

a2-1693285054.jpeg

Là ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu là danh hiệu thường niên, uy tín trong lĩnh vực Ngân hàng do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam bình chọn, được trao cho những ngân hàng có kết quả hoạt động xuất sắc tiêu biểu về nghiệp vụ hoặc sản phẩm dịch vụ mới và nổi bật, được sự quan tâm của cộng đồng. Giải thưởng ghi nhận những doanh nghiệp có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng và xã hội. Với những nỗ lực không ngừng trong mọi mặt hoạt động, tháng 5/2023, Agribank được vinh danh tại 3 hạng mục: “Ngân hàng hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao”, “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”, “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh”.

Chiếm thị phần lớn nhất hệ thống ngân hàng về dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, Agribank đóng vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”. Với tỷ trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong các năm qua luôn ở mức khoảng 65% dư nợ, Agribank góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Thông qua ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế, Agribank góp phần hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa nông nghiệp, chú trọng phát triển cơ giới hóa nông nghiệp, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực của Agribank trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn.

a3-1693285054.jpeg

Luôn đi đầu thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, góp phần xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, Agribank luôn tích cực triển khai các chương trình tín dụng xanh, hưởng ứng Chiến lược quốc gia về kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn làm tròn trách nhiệm của doanh nghiệp lớn đối với cộng đồng. Toàn hệ thống Agribank mỗi năm dành hàng trăm tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Năm 2022, Agribank tiết giảm khoảng 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ giảm lãi suất cho 2,2 triệu khách hàng và 600 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Agribank đã ủng hộ 215 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội tại khắp các địa phương trên cả nước.

Đứng thứ 4 TOP20 thương hiệu mức độ thấu hiểu tốt nhất năm 2022 (Mibrand Việt Nam thực hiện)

So với năm 2021, năm 2022 Agribank có tăng trưởng tốt khi xếp ở vị trí thứ 4, tăng 4 bậc so với năm 2021. Để có được vị trí này, Agribank luôn nỗ lực đem lại chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Agribank đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, nhất là các sản phẩm ngân hàng hiện đại; tăng cường hợp tác với các công ty Fintech, trung gian thanh toán, đối tác để phát triển hệ sinh thái công nghệ số, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng với trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt, an toàn, tiện lợi với chi phí thấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

“Cú đúp” tại giải thưởng Sao Khuê 2023

Từ năm 2016 tới nay, 12 ứng dụng/hệ thống công nghệ thông tin của Agribank đã liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng và Ngân hàng số. Nhận thức rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, Agribank mỗi năm đều dành ngân sách lớn trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin. Quá trình chuyển đổi số của Agribank luôn gắn với mục tiêu phục vụ khách hàng, đặc biệt tại khu vực “Tam nông” - là địa bàn hoạt động chủ lực của Agribank. Hệ thống công nghệ thông tin của Agribank đảm bảo thông suốt cho bình quân 35 triệu giao dịch mỗi ngày và cao điểm lên tới 45 triệu giao dịch mỗi ngày, giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch.

Tháng 4/2023 vừa qua, hệ thống quản lý mở tài khoản trực tuyến (eKYC) trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking (Agribank eKYC System) và Ngân hàng số trong lĩnh vực thẻ (Agribank Digtal) của Agribank được vinh danh là 02 hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc trong lĩnh vực Ngân hàng số. Giải thưởng do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đánh giá.

Tiên phong đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, Agribank thể hiện quyết tâm thực thi Đề án chuyển đổi số và ngân hàng số hướng tới phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, bảo mật, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, góp phần triển khai hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Thành tựu về Chuyển đổi số

Với hơn 20 triệu khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, hơn 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử và 4 triệu khách hàng vay vốn, Agribank luôn tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên cơ sở hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đột phá.

Nắm bắt và thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ, Agribank đã xây dựng chiến lược thực hiện nhằm tận dụng hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong mọi mặt hoạt động, tăng cường năng lực quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngân hàng. Agribank chủ động nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán và sự ra đời của nhiều mô hình dịch vụ thanh toán mới như mã QR code, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc… đã đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ với sự tiện ích và chi phí hợp lý. Ngoài ra Agribank còn hợp tác, liên kết với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội… để thanh toán thu chi ngân sách qua hệ thống ngân hàng; hợp tác với các công ty Fintech cung cấp cổng thanh toán hóa đơn tập trung với trên 15 loại dịch vụ khác nhau thuộc các lĩnh vực giáo dục, điện nước, viễn thông, bảo hiểm, bệnh viện, công ty tài chính…

Với những cố gắng nỗ lực trong hoạt động chuyển đổi số, Agribank được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023.

Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2022

Liên tục chuẩn hóa điện SWIFT, ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành nhằm tăng tính hiệu quả và giảm thiểu xử lý thủ công trong hoạt động thanh toán quốc tế, Agribank đã liên tiếp nhận được giải thưởng “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc” từ ngân hàng toàn cầu như Wells Fargo, JPMorgan, Bank of New York Mellon, Citibank…

Năm 2022 Agribank tiếp tục nhận danh hiệu “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc” do ngân hàng JPMorgan, Wells Fargo và Standard Chartered trao tặng. Giải thưởng này nhằm vinh danh những ngân hàng có tỷ lệ điện thanh toán quốc tế đạt chuẩn cao, tỷ lệ tra soát thấp. Nhờ sự đổi mới và phát triển về dịch vụ công nghệ, Agribank luôn đạt tỷ lệ điện STP cao, từ 99% trở lên và liên tục nhận được các giải thưởng lớn từ các ngân hàng đại lý trong 10 năm trở lại đây. Với kinh nghiệm nhiều năm trên lĩnh vực thanh toán quốc tế, Agribank được đánh giá là một trong những định chế tài chính có tốc độ phát triển mạnh mẽ về cung cấp các sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại để phục vụ cộng đồng, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn với thời gian và chi phí thấp nhất.

Dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng tỉ lệ giao dịch Thanh toán chạm năm 2022

Agribank là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng diện rộng công nghệ thẻ không tiếp xúc (Contactless) cũng như tích cực mở rộng mạng lưới các đơn vị chấp nhận phương thức thanh toán thẻ một chạm. Phương thức thanh toán không tiếp xúc là công nghệ thẻ mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và nhanh chóng khi thanh toán hàng hóa dịch vụ. Với phương thức này, chỉ cần chạm nhẹ thẻ lên thiết bị chấp nhận thẻ để thực hiện giao dịch mà không cần thao tác gì khác. Agribank chú trọng phát triển các dịch vụ tiện ích khác như triển khai dịch vụ cấp mới/đổi mã PIN điện tử (ePIN), phát hành thẻ theo tiêu chuẩn EMV của các Tổ chức thẻ quốc tế.

Song song với việc phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc, Agribank đang phát hành thẻ chip quốc tế không tiếp xúc thương hiệu Visa/Mastercard/JCB theo chuẩn EMV. Ngoài ra, Agribank cũng là một trong những đơn vị tiên phong triển khai tính năng 3D Secure cho tất cả sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế để tăng cường tính bảo mật cho khách hàng. Với sự nhanh nhạy trong đổi mới sản phẩm dịch vụ, Agribank được tổ chức Thẻ Visa vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng tỉ lệ giao dịch thanh toán chạm năm 2022.

Quang Tuyến