Áp dụng chặt chẽ quy trình kỹ thuật canh tác để tăng lợi nhuận

Lê Quốc Phong

25/12/2021 10:23

Lúa gạo là lương thực chính trên thế giới, nhưng lại được sản xuất chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á, do đó chỉ cần một vài nước sản xuất lúa gạo chính bị mất mùa là thế giới sẽ có nguy cơ thiếu ăn. Vì vậy, hiện tượng được mùa trúng giá sẽ thường xảy ra hơn, đặc biệt là trong giai đoạn biến đổi khí hậu thường xuyên đang diễn ra trên khắp các châu lục.

Dù được mùa, trúng giá nhưng bà con lúc nào cũng cần nắm vững và thực hiện đúng quy trình sản xuất để cây lúa có đủ điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt thì mới mong vụ kế tiếp cho năng suất cao. Bà con nông dân chắc đã biết hiện tượng năm được mùa, năm thất mùa trên các loại cây ăn trái. Điều đó xảy ra một phần là do vụ trước cây tập trung cho hoa trái đã kiệt sức, mà bà con thiếu bồi bổ chất dinh dưỡng thích hợp cho cây, nên vụ sau sản lượng thấp.

cf59e48ea8c4419a18d5-1698403230.jpeg
Doanh nhân Lê Quốc Phong.

Cây lúa khác hơn vì phải gieo sạ từng vụ, nhưng cây lúa lại phụ thuộc trực tiếp vào môi trường, bao gồm cả môi trường đất, nước, khí hậu và cả sâu bệnh. Do đó, để có vụ kế tiếp đạt năng suất cao thì việc tuân thủ các quy trình kỹ thuật canh tác hết sức quan trọng. Bà con phải cày vùi đất kỹ ngay và phải cách ly giữa 2 vụ khoảng 3 tuần, phải cùng gieo sạ đồng loạt. Bà con nên sử dụng nấm Trichoderma trước khi cày vùi rạ, bón vôi cho vùng đất phèn, bón lân nung chảy trước khi sạ.

Lưu ý rút kinh nghiệm các năm trước, vụ Hè thu do biến đổi khí hậu nên dễ bị khô hạn, mặn xâm nhập nặng, do đó bà con cần phải sạ thưa chỉ trên dưới 80 kg/giống/ha, dùng giống xác nhận, bón lót Đầu Trâu mặn, phèn, sử dụng công cụ kiểm soát độ chua, độ mặn để quyết định thời vụ gieo sạ. Các đợt bón thúc sử dụng phân bón Đầu Trâu TE-A1 và TE-A2. Áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật IPM, không phun thuốc sâu sớm hơn 40 ngày đầu... Thành công của chương trình canh tác lúa thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu trong các vụ vừa qua là do áp dụng nghiêm túc các kỹ thuật canh tác, nên dù khí hậu có biến đổi khắc nghiệt, bà con vẫn được mùa. Trong trường hợp vụ kế tiếp nếu giá gạo không cao như vụ Đông xuân thì bà con vẫn có lợi nhuận làm cho cuộc sống ổn định hơn vì biết tuân thủ quy trình kỹ thuật canh tác một cách chặt chẽ.

Lê Quốc Phong