Bamboo Airways tiếp tục có nhiều biến động ở thượng tầng lãnh đạo

Hồng Vũ

14/09/2023 11:33

Bamboo Airways thông báo sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường lần 3 năm nay vào ngày 15/9. ĐHCĐ lần này sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT. Bên cạnh đó là miễn nhiệm đối với ông Doãn Hữu Đoàn, Trần Hoà Bình và Oshima Hideki.

Theo đó, Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường lần 3 năm nay vào ngày 15/9. Theo tài liệu họp, hãng hàng không này sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT và thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Cụ thể, hãng hàng không này sẽ trình cổ đông việc miễn nhiệm ông Oshima Hideki, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Trần Hòa Bình. Doanh nghiệp này cũng đề xuất bầu bổ sung duy nhất một thành viên và sẽ công bố danh sách ứng viên tại cuộc họp hôm 15/9.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng thay đổi người đại diện pháp luật từ ba người gồm: Chủ tịch HĐQT, 1 thành viên HĐQT và Tổng Giám đốc về còn một người duy nhất là Tổng Giám đốc.

Thời gian qua, Bamboo Airways đã liên tục có nhiều sự biến động nhận sự ở cấp lãnh đạo. Hồi tháng 6, cổ đông doanh nghiệp này đã bầu ra 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028, gồm: Ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Trần Hoà Bình, ông Oshima Hideki, ông Phan Đình Tuệ để thay thế cho các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã từ nhiệm.

Sau đó, ông Oshima Hideki được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT. Tiếp đó, bầu ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực; ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways.

vu-hoang-anh-5-vcs-1-1694665618.jpeg
 

Nhưng không bao lâu, ông Oshima Hideki, Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn và Phan Đình Tuệ đều đồng loạt nộp đơn từ nhiệm. Trước đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Hải đã xin từ nhiệm.

Sau khi bầu lại, ông Lê Thái Sâm ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT, ông Oshima Hideki giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, ông Lê Bá Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Trọng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT.

Tuy nhiên, đến ngày 15/9, Bamboo Airways dự kiến sẽ miễn nhiệm đối với ông Oshima Hideki, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT cùng hai thành viên HĐQT là ông Doãn Hữu Đoàn và ông Nguyễn Hoà Bình.

Theo giới thiệu của Bamboo Airways, ông Oshima Hideki là chuyên gia trong lĩnh vực hàng không với gần 40 năm kinh nghiệm. Ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như: Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Japan Airlines – Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo – Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo – Nhật Bản, ...

Sau khi từ nhiệm, ông Oshima Hideki vẫn sẽ giữ vai trò cố vấn cho hãng cùng một chuyên gia người Nhật khác là ông Masaru Onishi, một cựu lãnh đạo khác của Japan Airlines. Hai thành viên cùng từ nhiệm là ông Doãn Hữu Đoàn, từng là một thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC còn ông Trần Hoà Bình chưa xuất hiện trước truyền thông.

Như vậy, HĐQT Bamboo Airways dự kiến gồm: Chủ tịch Lê Thái Sâm, hai Phó Chủ tịch HĐQT Lê Bá Nguyên và Nguyễn Ngọc Trọng, thành viên HĐQT Phan Đình Tuệ và sẽ bầu bổ sung một thành viên mới.

Tại Ban kiểm soát, Bamboo Airways cũng sẽ trình ĐHĐCĐ miễn nhiệm 3 thành viên gồm bà Nguyễn Thị Hữu, Nguyễn Bích Ngọc và ông Nguyễn Đăng Khoa. Công ty đề xuất bổ sung 3 thành viên để thay thế.

Cũng liên quan đến Bamboo Airways, mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao chủ trì phối Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan…); Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan khó khăn trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu bay.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo kết quả xử lý trước ngày 15/9.

Hồng Vũ