Bất chấp lãi suất giảm, tiền người dân gửi vào ngân hàng vẫn cao kỷ lục

Khổng Minh

07/10/2023 15:33

Dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy số dư tiền gửi tiết kiệm của khối dân cư vào hệ thống ngân hàng đã đạt mức cao kỷ lục mới bất chấp lãi suất huy động có xu hướng giảm sâu.

ngan-hang-1696667486.jpeg
Tiền gửi dân cư bắt đầu chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng từ tháng 10 năm ngoái.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng. Đến hết tháng 7, lượng tiền của người dân và tổ chức gửi vào hệ thống ngân hàng đạt gần 12,29 triệu tỷ đồng, giảm so với mức 12,37 triệu tỷ đồng cuối tháng 6. 

Trong đó, lượng tiền gửi của người dân tại hệ thống ngân hàng đạt mức cao nhất từ trước đến nay, gần 6,4 triệu tỷ đồng, tăng gần 9% so với cuối năm ngoái. So với cuối tháng 8/2022, tổng số dư tiền tiết kiệm của dân cư gửi vào ngân hàng tăng thêm hơn 750.000 tỷ đồng. Đây cũng là mức cao nhất từ trước tới nay.

Tháng 6, người dân gửi thêm hơn 35.300 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng. Còn tháng 5, tiền gửi của người dân tại ngân hàng tăng ròng khoảng 14.700 tỷ đồng. Trong khi đó, giai đoạn 4 tháng đầu năm, mức tăng bình quân lên đến trên 110.000 tỷ mỗi tháng.

Tiền gửi dân cư bắt đầu chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng từ tháng 10 năm ngoái, trước sức hấp dẫn khi lãi suất tiết kiệm liên tục tăng cao, có thời điểm lãi suất lên tới 10 - 11%/năm. 

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần điều chỉnh các mức lãi suất điều hành, khiến lãi suất tiết kiệm và cho vay bình quân của giao dịch phát sinh mới bằng Đồng Việt Nam tại các ngân hàng thương mại hiện đã giảm khoảng 1%/năm so với cuối năm 2022. Đặc biệt, về lãi suất tiết kiệm, mức lãi suất huy động tại nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) hiện đã về dưới 5,5%/năm, thấp hơn giai đoạn Covid-19.

Mức lãi suất tiết kiệm phổ biến nhất hiện nay là trong khoảng 5,5 - 5,8%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện không còn ngân hàng nào duy trì lãi suất huy động ở mức 7%/năm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính, mặc dù lãi suất điều chỉnh giảm liên tục nhưng các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng…hiện không còn sức hấp dẫn quá lớn trong mắt các nhà đầu tư, cho nên lượng tiền gửi vào ngân hàng của người dân tăng mạnh.

Khổng Minh