Bitcoin vượt mốc 34.000 USD, chạm đỉnh cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022

Phạm Quân (Theo CNBC)

26/10/2023 10:33

Theo Coin Metrics, đồng tiền số giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới đã tăng gần 5% trong phiên giao dịch ngày 24/10, đưa giá lên 34.596,4 USD/coin. Ether, đồng tiền số lớn thứ 2, cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8.

Nhà phân tích: Bitcoin sẽ sớm phá vỡ 32.000 USD

Nhà phân tích tại Bitwise Asset Management, Ryan Rasmussen cho biết chất xúc tác thực sự đã tạo ra ‘ngọn nến thần’ vào sáng sớm hôm nay và đẩy Bitcoin lên trên 34.000 USD là khoản thanh lý ngắn hạn trị giá 167 triệu USD, chủ yếu trên các sàn giao dịch nước ngoài.

Sự kỳ vọng vào quỹ đầu tư giao dịch (ETF) về Bitcoin đã tăng sau khi tòa án ra quyết định ủng hộ công ty quản lý tài sản tập trung vào tiền điện tử Grayscale trong cuộc tranh luận với Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) trong việc biến quỹ đầu tư Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) khổng lồ của họ thành một ETF.

Tuần trước, SEC đã từ chối kháng nghị quyết định của tòa án, điều này làm dấy lên hy vọng rằng quỹ ETF liên quan đến bitcoin có thể được phê duyệt trong vài tháng tới.

Bitcoin ETF sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một cách tiếp cận với biến động giá của bitcoin mà không cần sở hữu trực tiếp tiền điện tử. Ngoài ra đồng tiền số này được coi là một tài sản có tính biến động cao và biến động giá của nó là không thể đoán trước.

Coinbase chia sẻ rằng họ tin tưởng rằng một quỹ giao dịch trao đổi bitcoin của Hoa Kỳ sẽ được SEC Hoa Kỳ chấp thuận.

Nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ

Đây là tín hiệu vui hiếm hoi của thị trường tiền số, nhất là khi hơn một năm qua là quãng thời gian sóng gió sau hàng loạt vụ bê bối bị phanh phui, chẳng hạn như vụ phá sản của FTX hay CEO Do Kwon của Terraform và cả công ty này cũng bị buộc tội lừa đảo nhà đầu tư.

Giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11/2021, với giá trị vượt mốc 65.000 USD vào thời điểm đó. Tuy nhiên một năm sau, giá trị giảm mạnh xuống còn khoảng 16.000 USD vào tháng 11/2023. Đó là khi sàn giao dịch tiền điện tử FTX của Sam Bankman-Fried sụp đổ và nộp đơn xin phá sản.

Hiện tại, SEC đã và đang trấn áp các công ty tiền điện tử. Các công ty như Coinbase và Ripple bị lôi kéo vào các vụ kiện với SEC khi cơ quan quản lý cáo buộc họ vi phạm luật chứng khoán.

Cả Coinbase và Ripple, cũng như các công ty tiền điện tử khác, đều chỉ trích Hoa Kỳ vì sự thiếu rõ ràng về các quy định về tiền điện tử và đe dọa sẽ rời khỏi quốc gia này để đáp trả cuộc đàn áp của SEC.
 

Phạm Quân (Theo CNBC)