Chuyên gia nhân sự chia sẻ cách trả lời câu hỏi phỏng vấn để ghi điểm với nhà tuyển dụng

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

08/03/2024 07:49

Khi Jordan Gibbs 31 tuổi, cô bị sa thải khỏi vị trí nhân viên tuyển dụng của Lyft và đã đưa ra một ý tưởng táo bạo. Cô quyết định sẽ ghi lại trải nghiệm thất nghiệp và kế hoạch tìm việc một cách bài bản trên TikTok.

screen-shot-2023-02-08-at-142244-1675841050.png
 

Là một chuyên gia tuyển dụng với tám năm kinh nghiệm, Jordan Gibbs nhận thấy rằng tình trạng sa thải nhân viên đang trở lên mạnh mẽ khắp các công ty công nghệ đồng nghĩa với việc cô ấy sẽ phải đối mặt với một thị trường tuyển dụng khác với những gì cô ấy đã từng làm. 

Suốt quá trình tìm việc, Gibbs đã trải qua 42 cuộc phỏng vấn trong khoảng thời gian hai tháng trước khi nhận được lời đề nghị vào tháng Giêng.

Ghi chú lại chi tiết từng cuộc phỏng vấn, Gibbs muốn chắc chắn rằng mình sẽ gia nhập vào một đội ngũ làm việc thực sự phù hợp và có tiềm năng lâu bền. 

Để giúp tìm ra điều đó, Gibbs đã chú trọng đến một câu hỏi đặc biệt trong các cuộc phỏng vấn vòng thứ nhất:  Nếu bạn có quyền thay đổi một điều về công ty, đó sẽ là điều gì?

Câu trả lời sẽ nói lên văn hóa của công ty hoặc sản phẩm của công ty mà bạn đã tìm hiểm được. 

Cô lý giải rằng việc có phản hồi mang tính xây dựng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và ý tưởng về cách cải thiện mọi thứ cho khách hàng là một chuyện.

Nhưng nếu người phỏng vấn trả lời bằng một lời phê bình về văn hóa công ty, đó có thể là dấu hiệu của những vấn đề lớn hơn đang ẩn giấu.

Gibbs nói nếu câu trả lời là: ‘Tôi mong muốn nhân viên nội bộ được kết nối nhiều hơn’, thì đó là một câu phù hợp với văn hóa.

Các vấn đề xung quanh giao tiếp, phong cách quản lý hoặc sự rõ ràng về mục đích công việc của bạn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm hàng ngày của bạn và khó thay đổi hơn với tư cách cá nhân.

Khi đến những vòng phỏng vấn sau, Gibbs cũng thích đặt câu hỏi: Bạn dự đoán điều gì sẽ là thách thức lớn nhất đối với tôi khi vào công ty?

Đây là cơ hội để người quản lý tuyển dụng đưa ra đánh giá về nơi các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp với nhu cầu của họ.

Nó cũng mang đến cho bạn cơ hội để nói về cách bạn giải quyết bất kỳ vấn đề đào tạo nào khi đảm nhận một vai trò mới. Một cách hay để làm điều này là dựa vào cách bạn đã phát triển các kỹ năng mới trong quá khứ và giải thích cách bạn áp dụng khả năng thích ứng ở vị trí mới.

Bạn nên minh bạch về những gì bạn cần học trong công việc — và sự háo hức của bạn để làm điều đó. Ví dụ: công việc mới của Gibbs sẽ liên quan đến việc chuyển từ làm việc trong lĩnh vực công nghệ sang truyền thông tài chính. 

Thay vì phóng đại những kỹ năng hoặc kinh nghiệm mà cô ấy chưa có, Gibbs nói rằng cô ấy đóng khung nó như sau: ”Đây là những điều tôi nghĩ rằng tôi có khả năng học được rất nhanh.”

“Họ có thể đánh giá cao rằng tôi là một người thông minh và nhận ra rằng đó sẽ là một điểm mạnh học tập,” cô nói.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)