Công bố lễ trao giải VinFuture 2022 - Vinh danh các nghiên cứu thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững toàn cầu

Đức Hoàng

02/12/2022 13:34

Quỹ VinFuture công bố Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ diễn ra ngày 20/12/2022 tại Hà Nội, Việt Nam, vinh danh 4 công trình khoa học giúp hồi sinh và tái thiết đời sống của hàng triệu người trong và sau đại dịch. Cùng với Lễ trao giải là Tuần lễ Khoa học – Công nghệ với hàng loạt hoạt động học thuật, truyền cảm hứng dành cho cộng đồng khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp - khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng công chúng sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21/12/2022

voi-chu-de-hoi-sinh-va-tai-thiet-le-trai-giai-vinfuture-2022-se-dien-ra-vao-ngay-2012-toi-1669962516.png
Với chủ đề Hồi sinh và Tái thiết, lễ trai giải VinFuture 2022 sẽ diễn ra vào ngày 20.12 tới

Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ được tổ chức theo nghi thức trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối ngày 20/12/2022, Ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại đồng thời cũng là ngày thành lập Quỹ VinFuture. 

Với chủ đề “Hồi sinh và Tái thiết” (Reviving and Reshaping), Giải thưởng VinFuture 2022 tìm kiếm và vinh danh các công trình khoa học – công nghệ kiệt xuất có tác động tích cực trong và sau đại dịch giúp phát triển bền vững đời sống của hàng triệu người trên khắp hành tinh. 

Tầm vóc uy tín từ mùa I và chủ đề ý nghĩa, thiết thực của mùa II đã khiến VinFuture 2022 vượt trội cả về số lượng và chất lượng. Đã có gần 1.000 dự án nghiên cứu khoa học – công nghệ đến từ 71 quốc gia trên 6 châu lục được đề cử (so với con số 599 đề cử nhận được năm 2021). Trong đó, 584 dự án được đề cử bởi top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Đây là những phát minh, sáng chế kiệt xuất trong các lĩnh vực như sức khỏe, lương thực, môi trường và năng lượng bền vững cùng với nhiều công nghệ ứng dụng khác trong mọi mặt của đời sống. Các dự án này đã được trải qua quy trình đánh giá nhiều vòng nghiêm ngặt bởi 12 thành viên Hội đồng Sơ khảo và 12 thành viên Hội đồng Giải thưởng, bao gồm các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn trong giới học thuật, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu. 

Chia sẻ về Giải thưởng VinFuture 2022, Giáo sư Sir Richard Henry Friend – Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, đồng thời là Chủ nhân giải thưởng Công nghệ Thiên niên kỷ – Millennium Technology Prize năm 2010 cho biết: “Giải thưởng VinFuture 2022 tôn vinh những đổi mới kiệt xuất - những đột phá về khoa học công nghệ đã và đang tái thiết lại cuộc sống trên toàn thế giới sau đại dịch, giúp chúng ta thấy rõ vai trò hàn gắn của Khoa học và Công nghệ trong đời sống thực tế.” 

le-trao-giai-vinfuture-mua-1-nam-2021-da-khep-lai-tot-dep-voi-cac-chu-nhan-giai-thuong-xung-dang-1669962516.png
Lễ trao giải VinFuture mùa 1 năm 2021 đã khép lại tốt đẹp, với các chủ nhân giải thưởng xứng đáng

Quỹ VinFuture, được đồng sáng lập bởi Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup và phu nhân là Bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, với sứ mệnh tôn vinh sức mạnh của Khoa học Công nghệ đột phá giúp tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên trái đất. VinFuture đã và đang kết nối những bộ óc kiệt xuất và những tên tuổi hàng đầu trong giới khoa học – công nghệ trên toàn thế giới để cùng nhau mở ra tiềm năng vô hạn của trí tuệ toàn cầu. Quỹ cũng mong muốn tạo cơ hội kết nối đa chiều giữa các nhà khoa học và giới doanh nhân, góp phần giải quyết những thách thức thực tế trên toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển, để đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống một cách hiệu quả và bền vững.

Sự kiện Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ tuần lễ Khoa học – Công nghệ VinFuture 2022 với các hoạt động học thuật dành cho cộng đồng nghiên cứu khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà sáng tạo đổi mới và công chúng, diễn ra từ 17 đến 21/12/2022 bao gồm:

- 17/12: Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture

- 17/12: Diễn thuyết truyền cảm hứng “Đổi mới HIỆN TẠI, Kiến tạo TƯƠNG LAI”

- 19/12: Tọa đàm “Khoa học vì Cuộc sống”

- 21/12: Chào tương lai: Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 

Mở màn cho tuần lễ Khoa học – Công nghệ VinFuture 2022, từ ngày 6-11/12/2022, Quỹ VinFuture phối hợp cùng Hệ thống trung tâm thương mại Vincom và Hệ thống Rạp CGV Cinemas đem đến cho công chúng Tuần lễ phim Khoa học Công nghệ quốc tế VinFuture. Những bộ phim khoa học xuất sắc của Hollywood, đã từng dành được các giải thưởng điện ảnh quốc tế uy tín, sẽ được trình chiếu tại nhiều cụm rạp CGV với mục đích truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu khoa học đến nhiều thế hệ người yêu phim.

***

VỀ QUỸ VINFUTURE

Quỹ VinFuture, được thành lập vào 20/12/2020, nhân ngày Quốc tế Đoàn kết Nhân loại – là quỹ hoạt động phi lợi nhuận do tỷ phú Phạm Nhật Vượng và phu nhân Phạm Thu Hương đồng sáng lập.

Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture - Giải thưởng vinh danh những trí tuệ xuất chúng, những thành tựu khoa học công nghệ và phát minh có tiềm năng tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trên quy mô toàn cầu, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho hàng triệu người trên khắp hành tinh.

Hệ thống giải thưởng gồm có Giải thưởng Chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu đô la Mỹ, là một trong các giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu; 03 Giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500 nghìn đô la Mỹ, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

Ngoài ra, Quỹ cũng tiến hành nhiều hoạt động để hiện thực hóa sứ mệnh của mình, như tài trợ các sự kiện học thuật, kết nối trí tuệ, hợp tác phát triển khoa học công nghệ, và thúc đẩy giáo dục Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học STEM.

Đức Hoàng