Cuộc chạy đua đến 3 nghìn tỷ đô la của các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới

Quỳnh Giang (theo CNN)

09/11/2021 19:30

Có khả năng thị trường có thể sẽ có sáu công ty trị giá ít nhất 1 nghìn tỷ đô la cùng một lúc nếu Meta Platforms, gã khổng lồ truyền thông tiếp tục phục hồi.

530-1636367815.jpeg

Hiện nay, Microsoft được các chuyên gia đáng giá cao hơn Apple , khiến gã khổng lồ phần mềm đám mây do Satya Nadella lãnh đạo trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Cả hai công ty công nghệ tính đến nay trị giá khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la.

Trong khi đó,  Google chỉ có giá trị dưới 2 nghìn tỷ USD và Amazon được định giá 1,7 nghìn tỷ USD. Đặc biệt, không thể không kể đến gã khổng lồ xe điện của Elon Musk(Tesla) gần đây đã vượt mốc 1 nghìn tỷ USD và đã tăng lên mức vốn hóa thị trường khoảng 1,25 nghìn tỷ USD.

Năm công ty này hiện có tổng giá trị gần 10 nghìn tỷ USD. Đó là gần một phần tư tổng vốn hóa thị trường 41,8 nghìn tỷ đô la của thị trường chứng khoán Mỹ.

Có khả năng thị trường có thể sẽ có sáu công ty trị giá ít nhất 1 nghìn tỷ đô la cùng một lúc nếu Meta Platforms, gã khổng lồ truyền thông tiếp tục phục hồi. Meta hiện có định giá thị trường khoảng 930 tỷ USD.

Nhưng với sức mạnh không ngừng trong lĩnh vực công nghệ, hoàn toàn có khả năng cả sáu công ty này đều có thể sớm đạt giá trị ít nhất 2 nghìn tỷ đô la, nếu không muốn nói là nhiều hơn. 

Và các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như nhà lãnh đạo chip Nvidia  và Tencent của Trung Quốc đang tiến gần hơn đến mốc định giá thị trường nghìn tỷ đô la.

Mike O'Rourke, chiến lược gia thị trường cho biết trong một báo cáo tháng này: "Cuộc biểu tình của Tesla gợi nhớ đến động thái của Cisco vào năm 2000, một động thái đánh dấu đỉnh bong bóng vào năm 2000".

O'Rourke chỉ ra rằng cổ phiếu của Cisco đã tăng khoảng 50% trong ba tháng đầu năm 2000 và các nhà phân tích tại Credit Suisse dự đoán rằng Cisco sẽ là công ty nghìn tỷ đô la đầu tiên trên thế giới.

Nó đã không xảy ra. Cisco, công ty trị giá khoảng 550 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao của chứng khoán công nghệ cách đây hai thập kỷ, hiện được định giá khoảng 240 tỷ USD. Intel, một nhà lãnh đạo cổ phiếu công nghệ khác của cuối những năm 90, đã gặp khó khăn trong vài năm qua và không ở đâu gần với mức định giá đỉnh cao năm 2000 của nó.

Không có gì đảm bảo rằng những công ty như Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet và thậm chí cả Tesla sẽ ở lại vị trí dẫn đầu.

Các công ty công nghệ mới hơn xuất hiện có thể khiến danh sách các công ty giá trị nhất thế giới vào đầu những năm 2040 trông khác rất nhiều so với năm 2021.

Với tình hình lạm phát như hiện tại, kinh tế thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn và ngành công nghệ cũng không ngoại lệ. Vì thế không có bằng chứng nào chính xác để đảm bảo rằng những ông lớn công nghệ có thể với kịp được giá trị 3 ngàn tỷ đô la trong năm nay. 

Quỳnh Giang (theo CNN)
Tô Quỳnh

Tô Quỳnh

21:11 09/11/2021

Bài viết hay quá