Doanh số bán xe giảm, Honda Việt Nam vẫn tài trợ cho bóng đá Việt Nam

Vũ Hạ

25/05/2021 23:45

Honda là thương hiệu ô tô, xe máy được ưu chuộng của người dân Việt Nam trong nhiều năm qua, và mới đây, tập đoàn đến từ Nhật Bản này tiếp tục là tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong 3 năm tới (2021-2024). Vậy, Honda Việt Nam làm ăn kinh doanh như thế nào ở thị trường hơn 100 triệu dân này.

Theo báo cáo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 4/2021 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưu thích thương hiệu xe máy Honda với 191.256 chiếc được bán ra, tăng 27,4% so với tháng 3, tăng gần 210% so với cùng kỳ năm ngoái.

honda-1621960642.jpeg
Honda tiếp tục đồng hành cùng các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đến 2024. Ảnh: honda.com.vn

Không chỉ kinh doanh xe máy tăng trưởng ấn tượng mà các dòng xe ô tô của tập đoàn này cũng tăng trưởng. Tuy trong tháng 4/2021, doanh số bán ô tô của Honda chỉ có 1.929 chiếc, giảm 22,4% so với tháng trước nhưng lại tăng gần 129% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh nói trên được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm /Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo Tổng kết hoạt động năm tài chính 2021 và Kế hoạch phát triển năm tài chính 2022 Công ty Honda Việt Nam (HVN), tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2021 đạt khoảng gần 2,7 triệu xe, giảm 17% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức là hơn 2,1 triệu xe, giảm 18% so với năm tài chính 2020. Dù vậy, Honda Việt Nam vẫn chiếm thị phần lớn tại Việt Nam với 78,6%.

Đối với mảng kinh doanh ô tô trong kỳ của Honda Việt Nam có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2021, doanh số bán hàng ô tô của HVN giảm gần 13% so với kỳ trước với gần 26.000 xe bán ra. Kết thúc năm tài chính 2021, mẫu xe City và CR-V tiếp tục giữ vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là hơn 7.400 xe và hơn 11.000 xe.

Trong năm tài chính 2022, Honda Việt Nam chỉ đưa ra dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, dù vậy, tập đoàn này không đưa ra một con số cụ thể là bao nhiêu.

Vũ Hạ