Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đình Lâm, PVcomBank đã có sự thay đổi như thế nào?

Gia Bình

03/10/2023 05:26

Vào tháng 4/2023, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023. Ông Nguyễn Đình Lâm tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này. Qua đó, ông Lâm đã có 10 năm làm “thuyền trưởng” và dẫn dắt đối với PVcomBank.

Tập trung chuyển đổi số

Tại ĐHCĐ, ông Nguyễn Đình Lâm cho biết, trong năm 2023, ngân hàng sẽ tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chủ động kiểm soát rủi ro; Tập trung công tác chuyển đổi số, xây dựng chiến lược tổng thể với việc xác định tầm nhìn số, lộ trình triển khai cụ thể và tích hợp, đồng bộ thông tin/dữ liệu hóa sảnxuất kinh doanh với nhóm khách hàng chiến lược; Tập trung phát triển khách hàng theo các ngành trọng tâm, xây dựng các gói giải pháp chuyên biệt cho từng phân khúc; Kiện toàn hệ thống quản trị rủi ro; Tập trung thực hiện công tác thu hồi, xử lý nợ…

Nhìn lại năm 2022, nhà “bank” này đã nổ lực bám sát các chính sách kinh tế vĩ mô, các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để hoàn thành kế hoạch đề ra, tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo mô hình ngân hàng thương mại hiện đại.

Tại thời điểm 31/12/2022, số dư huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân đạt 182.050 tỷ đồng, tăng hơn 15%, tương đương hơn 24.000 tỷ đồng so với số dư tại ngày 31/12/2021.

pvcombank-gio-lam-viec-1000x525-1696285402.jpeg
Trong thời gian qua, PVcomBank đã áp dụng công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Số dư tín dụng tại ngày 31/12/2022 đạt 130.371 tỷ đồng. Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản trị hiệu quả chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/12/2022 được kiểm soát ở mức 2,05%, đảm bảo quy định của NHNN.

Trong năm 2022, PVcomBank cũng đạt được những kết quả vượt trội về nền tảng khách hàng và doanh thu từ dịch vụ: Số lượng khách hàng tăng 37%; Doanh số Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại tăng 77%; Doanh thu từ dịch vụ tăng 50% so với năm 2021. Ngân hàng cũng tập trung nguồn lực cả về tài chính và con người để tiếp tục hoàn thành các công việc đề ra trong lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu "Chuyển đổi số toàn diện, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng công nghệ số, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản trị của ngân hàng".

PVcomBank nhận định rõ, tình hình kinh tế nói chung và hoạt động của ngành tài chính ngân hàng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở đó, PVcomBank tiếp tục xác định mục tiêu tăng trưởng ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số toàn diện từ vận hành đến kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng năng lực phục vụ và trải nghiệm cho khách hàng trên mọi điểm chạm. 

Một thập niên dẫn dắt

Ông Nguyễn Đình Lâm được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT ngay sau khi PvcomBank được thành lập ngày 16/09/2013 trên cơ sở hợp nhất giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank).

Ngày 1/10/2013, PVcomBank chính thức hoạt động với vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Sau 10 năm ra mắt thương hiệu mới, dưới sự chèo lái và dẫn dắt của ông Nguyễn Đình Lâm, “con tàu” PvcomBank đã từng bước xây dựng được tiềm lực tài chính vững mạnh, nền tảng công nghệ hiện đại, đã và đang ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng.

Đến nay, PVcomBank đã phát triển tại 28 tỉnh, thành trên cả nước với gần 110 điểm giao dịch, đội ngũ gần 4.700 cán bộ nhân viên, tổng tài sản đạt gần 200.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhà “bank” này đã không ngừng thay đổi và áp dụng công nghệ để tạo nên sự phát triển như hiện nay.

384528960-2598639286957102-1884423775853552404-n-1696285189.jpeg
Dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Đình Lâm, PVcomBank đã có nhiều sự phát triển. Ảnh: NQL

Từ ngày 8/4 – 10/4, PVcomBank thực hiện chuyển đổi nâng cấp cho toàn bộ khách hàng mở tài khoản trước thời điểm tháng 10/2022 lên hệ thống Internet Banking (IB) mới. Sau khi chuyển đổi thành công, khách hàng cần truy cập https://biz.pvcombank.com.vn/, đăng nhập bằng tên, mật khẩu được gửi đến số điện thoại dùng đăng ký mở tài khoản để thực hiện đổi mật khẩu lần đầu. Để đảm bảo an toàn tài khoản, PVcomBank khuyến cáo khách hàng thực hiện đổi mật khẩu trong vòng 72h sau khi được cấp. Sau thời hạn trên, mật khẩu sẽ hết hạn và khách hàng sẽ liên hệ chi nhánh, phòng giao dịch mở tài khoản để được cấp lại mật khẩu khác. Sau khi hoàn thành, khách hàng thực hiện xóa ứng dụng PV Smart OTP cũ và tải, cài đặt ứng dụng mới để sử dụng.

Không chỉ có giao diện thông minh, thân thiện, PVcomBank Business phiên bản mới được quy hoạch, nâng cấp các nhóm tính năng hiện hữu, bổ sung mới các tính năng về quản trị và giao dịch tài chính, giúp các doanh nghiệp dễ dàng thao tác, sử dụng. Trong đó, các tính năng quản trị tập trung vào: Phân quyền; Thiết lập quy trình phê duyệt; Công cụ tính toán lãi gửi/vay, tỷ giá; Đặt lịch hẹn…, giúp khách hàng không mất thời gian trực tiếp tới các điểm giao dịch mà vẫn có thể kiểm soát, quản lý tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách toàn diện, hiệu quả.

Đối với nhóm tính năng giao dịch tài chính, các dịch vụ thiết yếu và có tần suất sử dụng nhiều của các doanh nghiệp cũng tiếp tục được PVcomBank xây mới như: Chuyển khoản theo lô; Chuyển khoản định kỳ; Chuyển đổi ngoại tệ; Đề nghị bảo lãnh; Dịch vụ thẻ…giúp khách hàng chủ động thực hiện các giao dịch khi phát sinh nhu cầu và tiết kiệm thời gian một cách tối đa, qua đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Đưa các sản phẩm dịch vụ lên không gian số, yêu cầu về tính an toàn và bảo mật luôn được PVcomBank đặt lên hàng đầu. Do đó, ngoài hệ thống bảo mật theo chuẩn quốc tế và sử dụng OTP theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước, PVcomBank Business còn có thêm tính năng "Thiết lập nhận cảnh báo", giúp khách hàng chủ động kiểm soát các giao dịch, qua đó có thể bảo vệ được tài khoản của doanh nghiệp mình.

Nền kinh tế ngày càng được mở rộng về quy mô và đa dạng các loại hình doanh nghiệp/tổ chức, đòi hỏi hệ thống các nền tảng quản lý tài chính càng được yêu cầu cao hơn. Đi cùng với sự chuyển đổi đó, PVcomBank cũng không ngừng nghiên cứu, nâng cấp cho ra mắt những phiên bản Ngân hàng số hiện đại cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Với PVcomBank Business, các doanh nghiệp Việt không chỉ có thêm một giải pháp tài chính đa dạng, nhiều tính năng tiện ích, mà đây còn là trợ thủ đắc lực giúp khách hàng có thể quản trị giao dịch, dòng tiền hiệu quả, an toàn.

Trên nền tảng ngân hàng số PVcomBank Business đã hoàn thiện, trong thời gian tới, PVcomBank sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều tính năng mới dành cho doanh nghiệp, góp phần đa dạng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Đánh giá cao sự đầu tư về công nghệ, con người và tốc độ số hóa quy trình, sản phẩm dịch vụ, Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) đã vinh danh PVcomBank là “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2022”. Đại diện Ngân hàng số PVcomBank chia sẻ: “Nhờ những chiến lược đúng đắn, kịp thời và sự quyết tâm của toàn hệ thống, PVcomBank đã đạt được những kết quả chuyển đổi số đáng ghi nhận. Giải thưởng một lần nữa khẳng định cho những cố gắng, đóng góp, vượt qua khó khăn, thử thách trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng nói chung và quá trình chuyển đổi số của PVcomBank nói riêng”.

Cũng trong lĩnh vực chuyển đổi số, bên cạnh giải thưởng của ABF, trong thời gian qua, PVcomBank còn được nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao như: Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam (TGE), Ngân hàng số sáng tạo nhất (GBO), Ngân hàng có ứng dụng thanh toán di động phát triển nhất Việt Nam (IFM), Ngân hàng có sản phẩm Online Banking sáng tạo hiệu quả nhất Việt Nam (IFM), Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2022...

Gia Bình