Giá vàng liên tiếp vượt đỉnh

thunguyen

21/05/2020 14:21

Giá vàng đang tiến dần tới mốc cao nhất lịch sử năm 2011.

Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng trưởng không ngừng, neo ở mức giá trên 1.700 USD/ounce hơn một tuần nay. Mức giá kim loại quý hiếm này được ghi nhận cao nhất lịch sử vào tháng 8.2011 là trên 1.900 USD/ounce. Với tình hình kinh tế toàn cầu hiện tại, khi người dân không yên tâm với các tài sản tài chính (các loại giấy tờ có giá như cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu) hay thậm chí tiền mặt, do các gói nới lỏng định lượng từ Cục Dự trự Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương liên tiếp được tung ra, thì vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của các cá nhân, doanh nghiệp và các cục dự trữ quốc gia.

“Trong tai ương bất ngờ từ đại dịch COVID-19, vàng tiếp tục là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư” - Ông Rainer Michael Preiss - Chiến lược gia Quỹ Taurus Family Office (Singapore) bình luận.

Biến động giá vàng từ năm 1998 đến nay - đơn vị: USD/ounce (Nguồn: Gold Price)
Biến động giá vàng từ năm 1998 đến nay - đơn vị: USD/ounce (Nguồn: Gold Price)

Công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới Newmont Goldcorp (Mỹ) vừa công bố báo cáo tài chính quý I.2020 với doanh thu đạt gần 2,6 tỉ USD, tăng 44% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận đạt gần 780 triệu USD, gần gấp ba lần kết quả quý I.2019. Giá vàng tăng 291 USD/ounce trong vòng một năm đã giúp Newmont có được kết quả kinh doanh khởi sắc nói trên.

Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính Nga, ông Anton Siluanov cho biết Nga có thể xem xét đầu tư một phần của Quỹ Tài sản Quốc gia vào vàng vì nhận thấy đầu tư vào kim loại quý này về lâu dài mang tính bền vững hơn so với các loại tài sản tài tính (bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi ngân hàng, tiền tệ và các giấy tờ có giá khác như hối phiếu, chứng chỉ tiền gửi,…) Ngân hàng Trung ương Nga là một trong những tổ chức nắm giữ lượng vàng lớn nhất thế giới.

Cuối năm 2010, khi giá vàng đang ở xung quanh mốc 1.400 USD/ounce, nhà phân tích hàng hoá Peter Krauth nói trên Seeking Alpha, cho rằng giá vàng thế giới sẽ đạt đỉnh lịch sử, xung quanh nức 1.900 USD/ounce vào năm 2011. Một trong những nguyên nhân nhà phân tích đưa ra là các gói nới lỏng định lượng liên tục được tung ra từ Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu lúc bấy giờ. Ông cho rằng thay vì vực dậy nền kinh tế Mỹ, châu Âu hay giảm tỉ lệ thất nghiệp, dòng tiền này sẽ tìm đường sang các nền kinh tế thị trường mới nổi, và đầu tư vào các loại tài sản như vàng.

Các gói nới lỏng định lượng năm 2011 có nhiều nét tương đồng với tình hình kinh tế thế giới hiện tại, khi dịch bệnh đe doạ trên phạm vi toàn cầu.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng liên tiếp vượt đỉnh" tại chuyên mục Tài chính.