Một hiệp hội ngành hàng của Mỹ gửi thư đến Thủ tướng kiến nghị sớm tiêm vắc xin cho người lao động

Tự Phong

04/08/2021 19:01

Để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, một số hiệp hội ngành hàng đã có kiến nghị với các cấp có liên quan mà trong đó nêu bật những đóng góp của ngành hàng của mình và cùng với đó là kiến nghị Chính phủ sớm ưu tiên tiêm vắc xin Covid 19 cho người lao động. Đáng chú ý, trong đó, có kiến nghị của Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mỹ.

Cụ thể, thông qua Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mỹ (AFI), một tổ chức có nhiều thành viên đang nhập khẩu sản phẩm Hạt điều nhân từ Việt Nam nhờ chuyển đến Thủ tướng Phạm Minh Chính một bức thư với lời đề xuất: “ưu tiên phân phối vắc xin tới lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều”.

“Chúng tôi thấu hiểu rằng: thời gian qua, Thủ tướng cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đã dồn mọi nỗ lực chống dịch; đã và đang triển khai “Chiến lược vắc xin" nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch. Các doanh nghiệp trong ngành điều Việt Nam cũng đã góp phần nhỏ bé của mình trong cuộc chiến đầy khó khăn này; đã và đang nỗ lực thực hiện “Mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi tha thiết đề nghị Thủ tướng, Bộ Y tế và các ngành liên quan xem xét, cho phép người lao động trong các doanh nghiệp Hội viên Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp ngành điều được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid 19”, một phần nội dung trong bức thư của AFI ghi rõ.

screenshot-2021-08-04-at-184451-1628077546.png
Bức thư của Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mỹ (AFI) Bob Bauer gửi Thủ tướng mong muốn Chính phủ ưu tiên vắc xin cho ngành nông nghiệp và công nhân sản xuất thực phẩm. 

Trao đổi với báo chí về thông tin này, ông Phạm Văn Công, chủ tịch VINACAS cho biết, trước nhu cầu cấp bách về vắc xin tiêm cho người lao động, Hiệp hội đã có văn bản gửi các doanh nghiệp điều để hướng dẫn các doanh nghiệp liên hệ với cơ quan chức năng để chủ động đăng ký tiêm vắc xin cho từng doanh nghiệp, qua đó, chủ động hơn về hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tương tự, trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 85/CV-VASEP tới Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh để báo cáo những bất cập trong việc phòng dịch Covid 19 trong hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp chế biến thủy sản. Trong đó, VASEP đề xuất Chính phủ sớm triển khai tiêm ngừa cho lực lượng lao động trong các nhà máy chế biến thủy sản, lực lượng lao động trong các lĩnh phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất thủy sản nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng liên tục cho ngành thủy sản, hạn chế những ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Trong những năm qua, điều nhân và thuỷ sản là hai mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn của Việt Nam khi mỗi năm mang về một lượng ngoại tệ lớn, trong đó, thuỷ sản là gần 8,4 tỷ USD, mặt hàng điều là 3,5 tỷ USD trong năm 2020.

Điều đáng nói là Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của hai mặt hàng này, với mặt hàng điều, Mỹ đang chiếm 30% giá trị xuất khẩu, còn thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ luôn vượt con số hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Theo VASEP, trong quý 1/2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 334 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sau khi tăng mạnh 36% trong tháng 3, XK sang thị trường này tăng vọt 64% trong tháng 4 đạt 149 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu sang Mỹ 4 tháng đầu năm 2021 lên 483 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020.

Tự Phong