Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống?

Lucia Nguyễn

02/09/2023 15:26

Năm 1938, các nhà nghiên cứu Harvard bắt tay vào một cuộc nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ để tìm ra: Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống?

Các nhà nghiên cứu đã thu thập hồ sơ sức khỏe của 724 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới và hỏi những câu trả lời chi tiết về cuộc sống của họ trong khoảng thời gian hai năm.

Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, đó không phải là thành tích nghề nghiệp, tiền bạc, tập thể dục hay chế độ ăn uống lành mạnh. Phát hiện nhất quán nhất mà chúng tôi đã học được qua 85 năm nghiên cứu là: Các mối quan hệ tích cực giúp chúng ta hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và giúp chúng ta sống lâu hơn.

Chìa khóa số 1 cho cuộc sống hạnh phúc: ‘Thể dục xã hội’

5-1678181016.jpeg
 

Có một khẳng định rằng các mối quan hệ đều ảnh hưởng đến chúng ta về mặt thể chất. Khi bạn tin rằng ai đó đã thực sự hiểu bạn trong một cuộ trò chuyện, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn; và ngược lại, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi trong khoảng thời gian xung đột của một mối quan hệ. 

Để đảm bảo các mối quan hệ của bạn lành mạnh và cân bằng, điều quan trọng là phải thực hành “sự phù hợp về mặt xã hội”.

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng một khi chúng ta thiết lập tình bạn và các mối quan hệ thân thiết, họ sẽ tự lo cho mình. Nhưng đời sống xã hội của chúng ta là một hệ thống sống, và nó cần vận động.

Sự phù hợp với xã hội đòi hỏi phải xem xét các mối quan hệ của chúng ta và trung thực với bản thân về nơi chúng ta đang dành thời gian và liệu chúng ta có đang hướng tới những mối quan hệ giúp chúng ta phát triển hay không.

Làm thế nào để kiểm soát các mối quan hệ của bạn

6-1678181016.jpeg
 

Mỗi chúng ta với tư cách là những cá nhân không thể cung cấp mọi thứ chúng ta cần cho chính mình. Chúng ta cần những người khác tương tác và giúp đỡ chúng ta.

Trong những mối quan hệ, có bảy yếu tố hỗ trợ chính, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

An toàn và an ninh: Bạn sẽ gọi cho ai nếu bạn thức dậy trong sợ hãi vào nửa đêm? Bạn sẽ tìm đến ai trong lúc khủng hoảng?

Học hỏi và phát triển: Ai là người khuyến khích bạn thử những điều mới, nắm lấy cơ hội, theo đuổi mục tiêu của cuộc đời bạn?

Gần gũi và tâm sự về tình cảm: Ai biết mọi thứ về bạn? Bạn có thể gọi cho ai khi cảm thấy buồn và thành thật về cảm giác của mình?

Khẳng định bản sắc và chia sẻ kinh nghiệm: Có ai đó trong cuộc sống của bạn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm với bạn và người giúp bạn củng cố ý thức về con người của mình không?

Sự thân mật lãng mạn: Bạn có cảm thấy hài lòng với mức độ thân mật lãng mạn trong cuộc sống của mình không?

Trợ giúp (cả thông tin và thực tế): Bạn sẽ liên hệ với ai nếu cần chuyên môn hoặc giúp giải quyết một vấn đề thực tế (ví dụ: trồng cây, sửa kết nối WiFi).

Vui vẻ và thư giãn: Ai làm bạn cười? Bạn sẽ gọi điện cho ai để đi xem phim hoặc đi du lịch với ai khiến bạn cảm thấy được kết nối và thoải mái?

Hãy coi bài tập này giống như chụp X-quang — một công cụ giúp bạn nhìn thấy bên dưới bề mặt vũ trụ xã hội của mình. Không phải tất cả các hình thức hỗ trợ này đều quan trọng đối với bạn, nhưng hãy cân nhắc xem hình thức nào trong số đó quan trọng và tự hỏi bản thân xem bạn có nhận được đủ sự hỗ trợ trong các lĩnh vực đó hay không.

Nhìn vào những câu hỏi chưa có đáp án, bạn có thể nhận ra rằng mình có rất nhiều người để vui vẻ nhưng lại không có ai để tâm sự. Hoặc có thể bạn chỉ có một người để nhờ giúp đỡ, hoặc một người mà bạn coi là hiển nhiên thực sự làm cho bạn cảm thấy an toàn và thoải mái.

Đừng ngại tiếp cận với những người trong cuộc sống của bạn. Cho dù đó là một câu hỏi đáng suy nghĩ hay một khoảnh khắc dành sự quan tâm đặc biệt, không bao giờ là quá muộn để tăng cường kết nối quan trọng với bạn.

Lucia Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống?" tại chuyên mục Sức khỏe.