Năm 2024, TPHCM tăng cường quản lý hoạt động khám chữa bệnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Thiên Việt-Ngọc Diệu

30/01/2024 10:31

Tăng cường các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực y tế là một trong những hoạt động trọng tâm của Ngành Y tế TPHCM trong năm nay.

benh-vien-mat-02-1706583960.png
Ngày 28/1/2024, đơn vị chức năng Sở Y tế TPHCM cho biết đã phối hợp Công an TP kiểm tra đột xuất nơi diễn ra Hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị Y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, chương trình chi tiết của hội thảo trái phép này có sự tham gia của một số “chuyên gia” không bằng cấp, không giấy phép hành nghề. 

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng, xuất phát từ thực tiễn hoạt động trong năm 2023, thành phố cần có thêm giải pháp thiết thực giúp chủ động phát hiện, ngăn chặn hoạt động khám chữa bệnh không phép và các hành vi vi phạm về quảng cáo liên quan y tế.

Những tháng gần đây, tuần nào Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng xử phạt nhiều cơ sở khám chữa bệnh không phép, vi phạm về quảng cáo y tế, gấp nhiều lần trước kia cũng như so với các tỉnh thành khác.

Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, nhiều người đã lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube...) để quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ khám chữa bệnh, mua bán thuốc, thiết bị y tế, gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe người dùng.

Một số người đăng các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức y khoa, thông qua đó quảng cáo khám chữa bệnh không phép. Có những trường hợp mạo danh y bác sĩ để quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng nội dung, hình ảnh thách thức cơ quan quản lý.

Thực tế thời gian qua cũng xuất hiện tình trạng hàng loạt cá nhân, tổ chức lợi dụng thương hiệu, thiết kế logo các bệnh viện lớn để quảng cáo cho cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ. Nhiều bệnh viện phải lên tiếng khi liên tục bị các cơ sở, cá nhân nhái thương hiệu nhưng cung cấp dịch vụ chất lượng kém, thu tiền cao đã khiến nhiều người dân sập bẫy và mất tiền dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của các bệnh viện và sức khỏe của người dân.

Không chỉ có bệnh viện dân sự, cả bệnh viện quân sự cũng bị ăn cắp thương hiệu. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm chính trị, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, hiện nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175” để quảng cáo thu hút bệnh nhân.

“Việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ. Hành vi trên làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện”, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn cho hay.

Mới đây, trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Lê Đức-Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn chia sẻ, đơn vị cũng đã phải gửi văn bản đề nghị đính chính thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Theo đó, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp tại TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) không phải chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh).

benh-vien-mat-1-1706583538.jpeg
Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh).

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, bên cạnh tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm, ngành y tế sắp tới cần có giải pháp để ngăn chặn, giải quyết triệt để hơn tình trạng này. Cùng với đó, người dân phải lưu ý khi lựa chọn các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin khám chữa bệnh của Sở Y tế để tìm hiểu về giấy phép của phòng khám, bác sĩ, tránh những biến chứng gây nguy hiểm tính mạng.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, người dân gọi đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc phản ánh qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở có thông tin kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm.

Tìm hiểu của Phóng viên được biết, từ việc xác định được những thách thức xuất phát qua thực tiễn hoạt động của Ngành y tế trong năm 2023, căn cứ vào các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ có liên quan đến lĩnh vực y tế, căn cứ chủ đề năm 2024 của Thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội”, Sở Y tế TPHCM đã chọn 10 nhóm hoạt động trọng tâm với 43 hoạt động thiết thực cần được triển khai hiệu quả năm 2024. Trong đó, Thành phố tăng cường các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Thành phố sẽ phổ biến, tập huấn, tuyên truyền các văn bản hướng dẫn các Luật mới liên quan đến y tế (Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật đấu thầu). Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hành nghề y, dược trên địa bàn Thành phố. Phối hợp Công an Thành phố chọn những “vấn đề nóng” trong hoạt động khám, chữa bệnh để xử lý nghiêm, có trọng điểm. Nghiên cứu các ứng dụng máy học, trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện sớm các vi phạm về quảng cáo có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Thiên Việt-Ngọc Diệu