Ngân hàng tăng cường bán bảo hiểm nhân thọ

thunguyen

30/07/2020 12:34

Hoạt động kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các ngân hàng thương mại đang hướng tới các nguồn thu phi tín dụng - trong đó có mảng bancassurance.

Trong nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu, các ngân hàng đang đẩy mạnh kênh phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (bancassurance).

“Các ngân hàng từ Quý II bắt đầu xuất hiện xu hướng tuyển dụng ồ ạt các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo (cross sales) các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ” - báo cáo mới nhất về tình hình tuyển dụng nhân sự quý II.2020 của Navigos Search cho biết.

Bancassurance đang là động lực tăng trưởng chính của các doanh nghiệp bảo hiểm. Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho răng hiện kênh bán hàng này đang chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu phí bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Các ngân hàng thương mại từ đầu năm đến nay chủ yếu thực hiện tái cơ cấu các khoản vay với các khách hàng cũ, cẩn trọng hơn với các khoản vay mới do lo ngại nợ xấu trong tương lai. Trong nửa đầu năm 2020, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2,45%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay, theo Tổng cục Thống kê.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các ngân hàng thương mại đang hướng tới các nguồn thu phi tín dụng - trong đó có mảng bancassurance.

Ông Hoàng Minh Hoàn – Phó TGĐ phụ trách Khối Quản trị tài chính & Nguồn vốn Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cho biết từ năm 2016, SCB đã tập trung đẩy mạnh chiến lược kinh doanh với mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu tín dụng, đa dạng hóa nguồn thu từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng. Đây là bước đi dài hạn, mang tính định hướng cho hoạt động kinh doanh của SCB. Hiện SCB đang phân phối sản phẩm bancassurance cho Manulife Việt Nam, một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thị phần lớn nhất hiện nay.

Phí bảo hiểm sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho mảng dịch vụ của các ngân hàng trong thời gian tới, Công ty Chứng khoán Rồng Việt VDSC nhận định trong một báo cáo tháng 9.2019 - khi ngành ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do dịch bệnh.

Techcombank hiện đang đứng đầu mảng bancassurance tại Việt Nam với doanh thu mảng này được ghi nhận 932 tỉ đồng năm 2019. Vietcombank từ năm 2018 đã thu về 430 tỉ đồng doanh thu bancassurance - theo số liệu được công bố trong báo cáo thường niên ngân hàng. Năm 2019, Vietcombank ký thoả thuận bán sản phẩm bancassurance cho Bảo hiểm FWD trong một hợp đồng “có giá trị lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam” - theo thông tin từ Vietcombank.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng tăng cường bán bảo hiểm nhân thọ" tại chuyên mục Tài chính.