Những thách thức khi triển khai nhà thuốc online của Central Pharmacy

Thùy An

10/10/2022 16:57

Hình thức kinh doanh thuốc Tây online đang ngày càng phổ biến, mở rộng tại nước ta. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, trắc trở. Nhất là khi thị trường đang có nhiều biến động, cạnh tranh gay gắt với nhau. Làm cho mô hình này vẫn chưa phát triển tối ưu ở Việt Nam.

Nhu cầu về tiêu dùng các sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN) hoặc dược mỹ phẩm, thuốc,... đang ngày càng gia tăng. Thế nhưng, không phải lúc nào nhà thuốc địa phương cũng có đầy đủ các loại dược phẩm mà bạn cần. Với xu hướng bán thuốc online hiện nay, giờ đây khách hàng chỉ cần một cú click chuột là đã nhận được sản phẩm về tay mình, thế nhưng hình thức này vẫn còn mới mẻ và gặp nhiều khó khăn.

Quy trình bán thuốc tây online hoàn chỉnh

Một quy trình kinh doanh dược phẩm online được thực hiện theo các bước như sau:

  • Cơ sở tiếp nhận toa thuốc: khách hàng gửi nhà thuốc toa thuốc từ bác sĩ đã kê đơn. Thông qua các ứng dụng như Zalo, Email, Messenger…

  • Chuẩn bị các loại thuốc: sau khi nhân viên tiếp nhận đơn thuốc và xác nhận từ khách hàng, họ sẽ bắt đầu chuẩn bị thuốc từ kho.

  • Gửi thuốc: Dựa vào địa chỉ, số điện thoại của khách để gửi đơn hàng.

  • Nhận tiền: Hầu hết các nhà thuốc online đều có hình thức ship cod nên khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra đơn hàng trước rồi mới thanh toán.

Các bước bán thuốc trực tuyến hoàn chỉnh

Những khó khăn trong quá trình kinh doanh thuốc online

Mặc dù tiếp cận được nhiều khách hàng, có cơ hội phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh thuốc online không phải lúc nào cũng dễ dàng nếu như bạn chưa giải quyết được một số vấn đề sau:

Tạo dựng được lòng tin

Điều khó khăn nhất khi mở nhà thuốc online phải nói đến là “làm cách nào để tạo dựng lòng tin của khách hàng”.

Khác với các mặt hàng khác, thuốc Tây hay TPCN liên quan trực tiếp với sức khỏe con người. Trong khi đó, thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng khó có thể tin tưởng một cơ sở mới mở nếu như chưa biết rõ các vấn đề về xuất xứ, nguồn gốc.

Rắc rối khi tư vấn

Khác với lấy thuốc theo toa, bạn chỉ cần dựa vào toa thuốc có sẵn từ bác sĩ. Những người dược sĩ bán thuốc khi kinh doanh dược phẩm phải có khả năng tư vấn.

Nếu như hoạt động ở nhà thuốc offline, có thể dễ dàng tư vấn về độ tuổi, dị ứng, tình trạng sức khỏe. Thì tư vấn online gặp cũng gặp các vấn đề này, đôi khi còn khó xác định hơn về theo dõi kết quả , hướng dẫn dùng hay các cảnh báo do vấn đề địa lý.

Vận chuyển

Các hàng hoán khác không quá khắt khe về nhiệt độ, độ ẩm bảo quản. Nhưng thuốc lại khác, nếu bảo quản hoặc vận chuyển mạnh thì rất có thể ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Các bệnh không cần thuốc ngay tức khắc thì có thể mua online, nhưng các mặt hàng đòi hỏi đến nhanh kịp thời thì không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Nhất là các tỉnh lẻ.

Trung tâm thuốc Central Pharmacy (website chính thức trungtamthuoc.com) kinh doanh online hiệu quả

Lời kết

Kinh doanh thuốc online không thể không phủ nhận về những lợi ích của nó mang lại, cả về độ tiện lợi lẫn lợi nhuận hứa hẹn. Thế nhưng, đi cùng với đó là các khó khăn. Để có thể phát triển kinh doanh quầy thuốc online lẫn offline hiệu quả, hãy cân nhắc các vấn đề trên. Và nếu có thắc mắc nào thì đừng ngần ngại liên hệ về Central Pharmacy để được hỗ trợ trực tiếp.

Thùy An