Phúc Long tăng tốc nhờ cộng hưởng sức mạnh từ hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ của Masan

Kim Ngân

25/08/2022 15:37

Kể từ khi được Masan tiếp quản, Phúc Long đã thể hiện sức cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược Point of Life (POL) và đang tiếp tục tăng tốc hơn nữa.

cac-cua-hang-phuc-long-flagship-la-dong-luc-chinh-cho-tang-truong-doanh-thu-va-loi-nhuan-1661247372.jpg
Các cửa hàng Phúc Long flagship là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận

Vì sao Masan không “mua đắt” Phúc Long?

Thế hệ tiêu dùng mới đang trẻ hóa nhanh chóng. Phân khúc này sẵn sàng chi tiêu, yêu thích sự tiện lợi và dễ dàng thích ứng với lối sống hiện đại. Phúc Long là một trong những thương hiệu trà và cà phê đang hoạt động vô cùng sôi nổi, nhận được nhiều sự tin tưởng từ người tiêu dùng, đặc biệt biệt là thế hệ trẻ. Đây cũng là một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái Tiêu dùng – Bán lẻ ứng dụng công nghệ của Masan, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu chỉ trong một nền tảng tích hợp.

Có mặt trên thị trường từ năm 1968, Phúc Long là một tên tuổi lâu đời trong ngành trà – cà phê của Việt Nam. Nhưng mãi đến năm 2012, Phúc Long mới bắt đầu chế biến trà sữa, trà trái cây và cà phê thành phẩm phục vụ người tiêu dùng, thay vì chỉ bán nguyên liệu như trước đây. Trước khi về với Masan, doanh thu và lợi nhuận trong 5 năm gần nhất của Phúc Long đang liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức cao đã “ngốn” phần lớn lợi nhuận, nên hiệu quả sinh lời của Phúc Long ở mức thấp. Sau khi về chung nhà với Masan, Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.051 tỷ đồng và thu về lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận sau thuế tăng 20%) trong năm 2021.

phuc-long-hien-co-gan-1000-kiosk-tich-hop-trong-cac-cua-hang-da-tien-ich-1661247373.jpg
Phúc Long hiện có gần 1000 kiosk tích hợp trong các cửa hàng đa tiện ích

Đầu năm 2022, Masan chi thêm 110 triệu USD vào Phúc Long, nâng tỷ lệ sở hữu tại Phúc Long lên 51%. Thương vụ này giúp The Sherpa – công ty con của Masan trở thành cổ đông nắm quyền chi phối tại doanh nghiệp F&B lâu đời nhất Việt Nam. Thời điểm này, định giá Phúc Long đạt mức 355 triệu USD, tăng gần gấp 5 lần từ mức định giá 75 triệu USD ban đầu sau chưa đầy 1 năm Masan gia nhập. Như vậy, dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ (P/E) năm 2022, mức định giá này tương ứng với P/E gần 15.

Mới đây, Masan tiếp tục mạnh tay chi hơn 3.600 tỷ đồng (155 triệu USD) cho 34% cổ phần Phúc Long, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên 85%. Động thái mới này của Masan cũng giúp Phúc Long gia tăng định giá lên mức 455 triệu USD.

Tăng tốc nhờ tiềm lực từ “ông lớn” tiêu dùng – bán lẻ

cua-hang-winmart-tich-hop-kiosk-phuc-long-1661247372.JPG
Cửa hàng Winmart+ tích hợp Kiosk Phúc Long

Với sức mạnh từ hệ sinh thái POL tích hợp Online-to-Offline (O2) của Masan, Phúc Long trở thành doanh nghiệp F&B tăng trưởng vượt trội khi định giá liên tục gia tăng. Hệ sinh thái này cũng đẩy nhanh độ phủ của chuỗi Phúc Long, đồng thời mang đến tăng trưởng doanh thu kênh online. Trong nửa đầu năm 2022, Phúc Long ghi nhận doanh thu đạt 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và 117 tỷ đồng EBITDA.

Từ đầu năm 2022 đến nay, WinCommerce (WCM) tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán. Theo kế hoạch, Masan sẽ tiếp mở thêm 800 cửa hàng WinMart từ nay đến hết 2022.

phuc-long-kiosk-trong-cua-hang-winmart-1661416533.jpg
Phúc Long kiosk trong cửa hàng WinMart+

Như vậy, Phúc Long cũng sẽ được thừa hưởng hệ thống cửa hàng bán lẻ nhiều nhất Việt Nam của WinCommerce, đồng thời là tập khách hàng khổng lồ đến từ các chuỗi WinMart/WinMart+. Đến thời điểm hiện tại, Phúc Long đang có tổng cộng 74 cửa hàng flagship và 971 kiosk tích hợp bên trong các siêu thị WinMart, dẫn đầu về số lượng cửa hàng trong mảng F&B tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, để nâng cao giá trị thương hiệu, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, Phúc Long sẽ đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship, bổ sung thêm danh mục sản phẩm các thương hiệu cà phê. Tại các kiosk, Phúc Long dự kiến xây dựng thực đơn mới với mức giá phải chăng giúp tăng lưu lượng khách hàng tại các điểm bán của WCM.

Các kiosk Phúc Long đang hoạt động giúp gia tăng 30% lượng khách hàng đến WCM và  cải thiện biên EBITDA lên gần 4%, đồng thời tăng doanh thu của WinMart+ khi chia sẻ 20% lợi nhuận cho WCM.

Dẫu Phúc Long vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động và cho "trái ngọt" về kết quả kinh doanh vì gia tăng các khoản đầu tư mở rộng quy mô chuỗi kiosk. Doanh thu của các cửa hàng flagship vào 6 tháng đầu năm 2022 và Quý 2/2022 đạt lần lượt 549 tỷ đồng và 281 tỷ đồng. Các cửa hàng flagship ghi nhận biên LNST tiệm cận 25%. Các cửa hàng này được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm 2022 khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng flagship. Các kisok sẽ được đẩy nhanh mở rộng tại các đô thị loại 2 sau khi chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu tại các thành phố lớn.

Kim Ngân