Samsung SDI 'bắt tay' Selex Motors cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Minh Quân

24/02/2024 10:50

Theo hợp tác vừa ký kết, Samsung SDI sẽ cung cấp cell pin cho Selex Motors để sản xuất pin cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh Selex.

a1-1708746340.jpeg
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Tổng Giám đốc Selex Motors (bên trái) và ông Lee Joon-Seo - Giám đốc Kinh doanh Samsung SDI khu vực Đông Nam Á ký kết hợp tác.

Ngày 23/2, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI. Theo thoả thuận, Samsung SDI trở thành đơn vị cung cấp cell pin chiến lược cho Selex Motors để sản xuất pin xe máy điện dành cho hệ sinh thái xe máy điện thông minh Selex.

Đồng thời, Selex Motors sẽ phát triển và cung cấp các khối pin sử dụng cell pin của Samsung SDI cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Mục tiêu của việc hợp tác giữa hai bên là xây dựng mạng lưới đổi pin mà Selex đang phát triển trở thành hạ tầng năng lượng dùng chung cho các hãng xe điện tại Việt Nam và trong khu vực ASEAN.

Với hợp tác vừa ký kết, Selex Motors chính thức trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam được Samsung SDI lựa chọn hợp tác để cung cấp cell pin chính hãng, đồng thời cùng phát triển thị trường tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua việc phát huy thế mạnh đôi bên.

Samsung SDI là công ty thành viên của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), đồng thời cũng là một những nhà sản xuất, cung cấp pin lithium-ion, tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới. Với chất lượng và độ an toàn vượt trội, Samsung SDI đã là đối tác cung cấp cell pin cho nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như BMW, Audi, Volkswagen, Ford, Hyundai, GM Motors…

Để đi đến hợp tác với Selex Motors, Samsung SDI đã dành hơn 1 năm đánh giá chất lượng thiết kế sản phẩm, năng lực công nghệ, dây chuyền sản xuất cũng như tiềm năng phát triển của thương hiệu xe máy điện Việt Nam này.

Trong khi đó, Selex Motors là một startup xe điện mới chỉ thành lập từ năm 2018, hiện đang tập trung vào các dòng xe điện dành cho ngành giao vận, logisitics. 

a2-1708746353.jpeg
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng Giám đốc Selex Motors phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Selex Motors cho biết, việc hợp tác với Samsung SDI để phát triển và cung cấp pin xe máy điện tại Việt Nam và trong khu vực là cột mốc đối với Selex Motors.

"Điều này thể hiện niềm tin của một đối tác có tầm cỡ quốc tế đối với Selex Motors và thị trường xe điện Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến quan trọng của công ty trong cam kết đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ cùng với Samsung SDI cung cấp các sản phẩm pin xe điện tốt nhất cho thị trường Việt Nam và Đông Nam Á", ông Nguyên nói.

Hiện hơn 70% các dòng xe máy điện trên thị trường có thể dùng chung hạ tầng trạm đổi pin của Selex Motors. Vị Tổng Giám đốc Selex Motors khẳng định công ty sẵn sàng chia sẻ công nghệ, cùng nhau xây dựng mạng lưới trạm đổi pin. Khi ấy, mạng lưới đổi pin sẽ giống như mạng lưới trạm xăng của thế hệ mới.

"Selex Motors, với mong muốn xây dựng một hạ tầng năng lượng dùng chung, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với các đối tác để cùng phát triển, vận hành mạng lưới 'cây xăng' thế hệ mới này," Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ.

an3-1708746441.png
Selex Motors là đơn vị đầu tiên phát triển hệ thống trạm đổi pin tiện lợi.

Trong khi đó, ông Lee Joon-Seo - Giám đốc Kinh doanh của Samsung SDI tại khu vực Đông Nam Á nhận định, Selex Motors tuy là một công ty khởi nghiệp nhưng có chiều sâu về công nghệ và tiềm năng phát triển rất lớn, đây là công ty duy nhất tại Việt Nam đang vận hành một trạm mạng lưới đổi pin.

"Dây chuyền sản xuất, thiết kế, chất lượng sản phẩm của Selex đều đạt yêu cầu mà chúng tôi đặt ra khi tìm kiếm đối tác. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với giải pháp đổi pin chia sẻ của Selex Motors và mong muốn được cùng thúc đẩy sự phát triển giải pháp này ở Việt Nam và Đông Nam Á. Tôi tin rằng trong "tương lai đã định" tới đây, Selex Motors sẽ trở thành người chơi chính của cuộc chơi“, đại diện Samsung SDI nhận định.

Giải pháp này của Selex Motors cho phép người dùng xe máy điện nạp đầy năng lượng cho 150 km chỉ trong 2 phút. Ngoài ra, với công nghệ bản quyền, pin của Selex Motors có thể dùng chung với hơn 70% các dòng xe máy điện đang lưu hành trên thị trường.

Minh Quân