Sau VinFast, đến lượt “kỳ lân công nghệ” VNG muốn thực hiện "giấc mơ Mỹ"

Đức Văn

24/08/2023 11:33

Sau thành công của VinFast khi chính thức chào bán cổ phiếu trên sàn Nasdaq, hôm nay (ngày 24/8) Công ty Cổ phần VNG (VNG - Mã CK: VNZ) vừa đưa ra thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Theo đó, VNG vừa thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

VNG Limited (cổ đông của VNG) dự kiến chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A, với mã giao dịch ‘VNG’ tại sàn chứng khoán NASDAQ Global Select Market. Đáng chú ý, đây cũng là sàn chứng khoán mà cổ phiếu VFS của Vinfast đang giao dịch.

Được biết, Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Theo VNG, quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định. “Hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được SEC công bố hiệu lực”, VNG nhấn mạnh.

vng-le-hong-minh-2-2154-1692851113.png
"Kỳ lân công nghệ" VNG do ông Lê Hồng Minh làm Tổng giám đốc muốn thực hiện "giấc mơ Mỹ".

Trước đó, ông Lê Hồng Minh từng chia sẻ với Forbes rằng, giấc mơ của ông là đưa cổ phiếu VNG xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như Nasdaq hay Hong Kong. Năm 2017, VNG đã ký bản ghi nhớ về dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq tại New York (Mỹ). Năm 2021, VNG đưa ra phương án niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), giống với mô hình VinFast thực hiện vừa qua. Như vậy, nhiều khả năng giấc mơ của Chủ tịch VNG sắp trở thành hiện thực

Về VNG Limited, đây là tổ chức nước ngoài có trụ sở tại quần đảo Cayman (Cayman Islands), đồng thời là cổ đông lớn nhất của VNG. Tổ chức này có 2 cá nhân liên quan là người nội bộ tại CTCP VNG gồm Tổng Giám đốc Lê Hồng Minh (sở hữu 12,27% vốn) và Phó Tổng Giám đốc Vương Quang Khải (nắm 4,99% vốn).

Mới đây, VNG Limited đã đăng ký bán thỏa thuận hơn 3,48 triệu cổ phiếu VNZ theo hình thức thỏa thuận, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 61,12% còn gần 49% với 17,5 triệu cổ phiếu. Đơn vị mua cổ phiếu được xác định là Công ty CP Công nghệ BigV - cũng là một cổ đông lớn của VNG. Giá trị thương vụ ước khoảng 2.200 tỷ đồng.

Được thành lập từ năm 2004, VNG đã nỗ lực vươn lên từ một công ty khởi nghiệp 5 người để trở thành công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dùng.

VNG hiện là nhà phát hành game dẫn đầu thị trường Việt Nam và đang mở rộng nhanh chóng ở thị trường toàn cầu, đồng thời sở hữu Zalo, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Các sản phẩm tiêu biểu khác của VNG bao gồm Zing MP3 (nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn tại Việt Nam với hơn 28 triệu người dùng hoạt động hằng tháng) và ZaloPay (ví điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam).

Trước đó ngày 15/8, một doanh nghiệp khác của Việt Nam là VinFast cũng đã niêm yết thành công trên sàn Nasdaq dưới mã VFS. Đến nay, vốn hóa của hãng xe nay đã đạt con số hơn 100 tỷ USD, gấp nhiều lần so với định giá ban đầu.

Đức Văn