Sóng thần công nghệ và những thách thức lớn nhất thế kỷ 21

Hoàng Thảo

17/03/2024 15:04

Với mong muốn cung cấp thêm nhiều thông tin phong phú về quá trình tiến triển của công nghệ và đưa độc giả vào những góc nhìn đa chiều về một kỉ nguyên mới sắp đến, chiều 15/3 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) kết hợp với Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABALL) đã tổ chức Tạo đàm AI SUMMIT 2024 với chủ đề “Sóng thần công nghệ - Trí tuệ nhân tạo, quyền lực và thách thức lớn nhất thế kỷ 21”.

Toạ đàm có sự tham dự của một số nhà khoa học, nhà giáo dục, doanh nhân, bàn về quá trình tiến triển của công nghệ, khám phá sự tiến bộ nhanh chóng của AI cũng như công nghệ sinh học và cách hai công nghệ này định hình tương lai của thế giới. Đồng thời, tọa đàm thảo luận về những thách thức đạo đức mà AI mang lại và cách chúng ta có thể định hình các nguyên tắc quản lý nó.

ong-hoang-van-huay-pld-1710579990.jpg
Ông Hoàng Văn Huây – nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu khai mạc Toạ đàm.

Theo TS. Giáp Văn Dương – Chủ tịch Hội đồng giáo dục Times School chia sẻ, khi biết mình là ai, lúc đó AI sẽ cạnh với con người trên mọi phương diện. Bởi khi đó, rô bốt có thể tự tổ chức được cuộc sống, từ việc đi lại, nấu ăn, múa hát… cho đến lập kế hoạch của đời sống. Lúc này sẽ là thời khắc mà con người sẽ phải đối diện với nhiều mối lo ngại.

Nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến các ngành nghề, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo, TS. Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT cho hay, AI có thể khiến các trường phải thay đổi từ quản trị cho đến đổi mới cách thức đào tạo. Có những ngành mới mở nhưng đã bị lỗi thời trước sự xuất hiện của AI.

Sự chuyển đổi công nghệ cũng là cơ hội chuyển mình của người dạy và người học, rộng hơn là của hệ thống giáo dục, đào tạo, bởi không một ai có thể thoát được ảnh hưởng của các cuộc cách mạng công nghiệp và buộc chúng ta phải thay đổi.

“Chúng ta có thể chủ động đưa AI vào các trường phổ thông để các trường giáo dục cho học sinh hiểu, tiếp cận AI một cách tích cực” – TS. Nguyễn Xuân Phong chia sẻ.

Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Thành – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế chiến lược Trung Quốc nhấn mạnh, con người đang xem AI là khách thể, tuy nhiên cần nhìn nó như một chủ thể, mà ở đó vấn đề cần quan tâm là khung pháp lý nhằm ngăn chặn sự sai lệch trong đối xử với rbot, trong đó có giá trị, tiêu chuẩn đạo đức khi sử dụng AI.

Nhân dịp này, Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) cũng cho ra mắt cuốn sách “Sóng thần công nghệ” (The Coming Wave) của chuyên gia AI Mustafa Suleyman. Cuốn sách là bản hướng dẫn về làn sóng công nghệ sắp tới và tác động của nó đối với nhân loại. Một mặt, lợi ích, tiềm năng của công nghệ mới vô cùng rộng lớn và sâu sắc. Mặt khác, mối nguy tiềm tàng của những công nghệ này cũng không kém phần to lớn và nghiêm trọng.

ong-vu-trong-dai-pld-1710579990.jpg
Ông Vũ Trọng Đại – Chủ tịch Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại giới thiệu về cuốn sách “Sóng thần công nghệ”.

Điểm khác biệt của “Sóng thần công nghệ” là nêu ra các thách thức và làm thế nào con người có thể kiềm chế những thách thức đó. Qua cuốn sách, tác giả đã nhìn thấy góc độ sâu hơn: có sự chênh lệch quyền kiểm soát về công nghệ, sự mất cân xứng giữa công chúng, đa số người dân với số ít những người làm công nghệ. Công nghệ được lan truyền có đồng đều hay không, hay tạo ra một xã hội loài người trong tương lai với 2 tầng lớp, một là nắm được công nghệ, làm chủ công nghệ và bên kia là không có kiểm soát việc này. Sự khác biệt này sẽ rất sâu sắc về mặt chính trị, văn hóa, lịch sử…

Cuốn sách hứa hẹn mang đến tầm nhìn về việc “kiểm tỏa” công nghệ - nhiệm vụ duy trì sự kiểm soát đối với các công nghệ mạnh mẽ như là thách thức cần thiết của thời đại. “Sóng thần công nghệ” (The Coming Wave) sẽ chính thức phát hành vào tháng 4 tới, với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm.

Hoàng Thảo