Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông ông lớn vừa hợp tác với Thaco Group là ai?

Thanh Thảo

22/10/2023 18:06

SHIG được biết đến là tập đoàn sản xuất ôtô và thiết bị công nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc với một loạt công ty thành viên danh tiếng. Bên cạnh đó, SHIG cũng sở hữu Ferretti – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và phân phối du thuyền hạng sang có trụ sở tại Ý.

Mới đây, vào ngày 19/10, Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG) và Tập đoàn Trường Hải – (Thaco Group) đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược tại Hồng Kông.

tap-doan-cong-nghiep-nang-son-dong-shig-1-1697873458.png SHIG và Thaco Group ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược tại Hồng Kông

Với thoả thuận chiến lược lần này, tập đoàn SHIG sẽ chia sẻ thế mạnh dẫn đầu về hệ truyền động, tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại cùng với tập đoàn Thaco Group, mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải, lĩnh vực mới, cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam hơn nữa.

Đồng thời, tập đoàn SHIG sẽ hỗ trợ Thaco Group đạt được chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chất lượng cao.

Tiềm lực khủng của Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông?

SHIG có trụ sở chính tại Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là tập đoàn sản xuất ôtô và thiết bị công nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc. Tập đoàn sở hữu công nghệ và sản phẩm cốt lõi trong ngành công nghiệp máy công trình, hình thành nên chuỗi hoàn thiện và cạnh tranh nhất trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Tập đoàn này có những có những mảng kinh doanh chính bao gồm: xe thương mại, thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp, hệ thống truyền động, phụ tùng ô tô, thiết bị vận tải biển, du thuyền… Được biết, các sản phẩm của tập đoàn được bán cho hơn 150 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Tập đoàn có doanh thu hàng năm hơn 500 tỷ nhân dân tệ và tổng lợi nhuận hơn 20 tỷ nhân dân tệ với 150.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Mục tiêu chiến lược của tập đoàn là đạt doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2025 và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng mới của thế giới vào năm 2030.

SHIG sở hữu một loạt các công ty thành viên danh tiếng ở Trung Quốc như: Weichai Power, Sinotruk, Weichai Heavy Machinery, Shantui Construction Machinery, Zhongtong Coach, Asiastar Coach… Cùng với đó là các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như: Ferretti (Ý), Tập đoàn Kion và Linde Hydrainics (Đức), Dematic và PSI (Mỹ), Baudouin (Pháp), Ballard (Canada)…

tap-doan-cong-nghiep-nang-son-dong-shig-7-1697882510.jpg

Trong đó, Weichai Holding Group Co., Ltd. là công ty con lớn nhất thuộc sở hữu hoàn toàn của SHIG. Được thành lập vào năm 1946, Weichai Holding Group là một trong những công ty hệ thống truyền động và xe hạng nặng lớn nhất ở Trung Quốc. Công ty đứng thứ 93 trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, thứ 35 trong số 500 nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc và thứ 7 trong số 500 nhà sản xuất máy móc hàng đầu Trung Quốc.

Bên cạnh Weichai Group, tên tuổi của SHIG cũng gắn liền với thương vụ thâu tóm Ferretti Group của Ý. Cụ thể, năm 2012, Chủ tịch SHIG đã mua lại quyền kiểm soát Tập đoàn Ferretti với tổng vốn đầu tư 374 triệu euro và trở thành Chủ tịch của Ferretti S.p.A. Ferretti được biết đến là một trong những tập đoàn thiết kế, chế tạo du thuyền cao cấp hàng đầu thế giới.

tap-doan-cong-nghiep-nang-son-dong-shig-4-1697882374.jpg Tập đoàn du thuyền Ferretti - Ý là một trong thương hiệu của SHIG, Weichai Group

Ông chủ của Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông là ai?

Tên tuổi của Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông gắn liền với ông Tan Xuguang. Vị doanh nhân này có quê quán ở Sơn Đông, Trung Quốc và là tiến sĩ Kỹ thuật của Đại học Thiên Tân.

Ông là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, đổi mới công nghệ động cơ đốt trong và hệ thống điện. Đồng thời cũng là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực này với tầm ảnh hưởng lớn trong ngành trên toàn cầu.

tap-doan-cong-nghiep-nang-son-dong-shig-1697873457.png Ông Tan Xuguang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SHIG

Ngoài vị trí Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SHIG, ông còn đảm nhiệm nhiều vị trí khác như: Chủ tịch kiêm Nhà khoa học chiến lược của Weichai Holding Group; Chủ tịch Tập đoàn Xe tải hạng nặng Quốc gia Trung Quốc; Chủ tịch, Kỹ sư trưởng của Weichai Power…

Ông cũng là Chủ tịch Hiệp hội kinh tế công nghiệp Trung Quốc, Phó Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp máy của Trung Quốc, Phó Chủ tịch liên hiệp Doanh nghiệp Trung Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Công nghiệp Động cơ đốt trong Trung Quốc.

Bên cạnh đó, vị doanh nhân này cũng nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng có tiếng như: Huân chương lao động lần thứ nhất, Nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc, Nhân vật kinh tế năm 2005 do CCTV bình chọn, Nhân vật kinh tế năm 2010 do CCTV bình chọn… Năm 2012, ông được trao giải là một trong 25 doanh nhân có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ XX. 

SHIG làm ăn ở thị trường Việt Nam ra sao?

SHIG gia nhập vào thị trường thông qua Weichai từ năm 1986. Năm 1999, Weichai chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội. Năm 2017 thành lập công ty Weichai Việt Nam tại TP. HCM.

Được biết, trải qua hơn 35 có mặt tại Việt Nam, Weichai cung cấp hơn 80.000 động cơ sử dụng rộng rãi cho tàu thuyền, máy phát điện, xe thương mại và trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên nhận được chứng nhận của cục đăng kiểm Việt Nam cho toàn bộ dải động cơ hàng hải.

Đồng thời trong lĩnh vực động cơ xe thương mại, Weichai cũng phối hợp với các nhà sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro IV, V.

Quay trở lại với Thaco Group, được biết trước sự kiện SHIG và Thaco Group đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược tại Hồng Kông trước đó vào tháng 7, ông Tan Xuguang -  Chủ tịch SHIG cũng đã có chuyến thăm và làm việc với Thaco Group.

Theo tìm hiểu được biết, Thaco Group là đối tác thân thiết nhất của Weichai tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua và Việt Nam cũng được xem là thị trường chiến lược rất quan trọng của Tập đoàn SHIG tại Đông Nam Á trong 5-10 năm tới.

Thanh Thảo