Tỷ phú Trần Bá Dương: Bán lẻ là mảnh ghép còn thiếu để hoàn thiện mô hình ‘một điểm dừng, nhiều tiện ích’ của Thaco

Sa Giang

01/06/2021 11:53

Theo ông Trần Bá Dương, việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí không chỉ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng, nó còn giúp Thaco đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL Agrico đến với thị trường nội địa.

Cách đây không lâu, trên các trang tin kinh tế quốc tế đã rầm rộ thông tin: THACO đã mua lại chuỗi Emart ở Việt Nam. Mặc dù vào Việt Nam từ năm 2015, song cho đến thời điểm hiện tại Emart mới chỉ có duy nhất 1 đại siêu thị tại Gò Vấp, rộng 12.000m2.

Theo tờ The Korea Times, nguyên do khiến Emart không thể mở rộng thị trường và phải bán lại cho THACO là bởi họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng để mở các đại siêu thị ở các đô thị lớn. Từ giữa năm 2018, Emart có kế hoạch mở đại siêu thị thứ hai tại quận Tân Phú nhưng đến nay kế hoạch mãi vẫn chưa thể thực hiện.

Emart kỳ vọng, sau khi nhượng quyền cho THACO, chuỗi này sẽ có thêm 10 siêu thị đến năm 2025. Emart Hàn Quốc sẽ thu phí nhượng quyền thương hiệu, đồng thời xuất khẩu và bán các sản phẩm mang thương hiệu riêng cho THACO.

Emart bắt đầu kinh doanh tại Hàn Quốc từ năm 1993, hiện có hơn 160 siêu thị tại Hàn Quốc và các chi nhánh tại Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam.

z2524528885151-3fc19bc78e1bb93-7024-9226-1622467032-1622523099.jpg
Ông Trần Bá Dương tại phiên họp chiều 31/5. Ảnh: Thaco.

Thông tin này cuối cùng cũng được phía Thaco chính thức công bố tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 chiều 31/5. 

Ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, ngày 20/5,Thaco đã chính thức ký kết với Emart 3 thoả thuận về việc chuyển nhượng nói trên. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 6 tới. Giai đoạn này, công ty sẽ tập trung triển khai các concept, thiết kế các chi tiết các cửa hàng và công tác chuẩn bị vận hành.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, Thaco sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị mới. Đến năm 2025, Thaco sẽ kinh doanh và vận hành 11 đại siêu thị trên cả nước. Đây là giai đoạn công ty tập trung vận hành hiệu quả hoạt động chuỗi siêu thị này. 

Cũng tại sự kiện nay, Chủ tịch Trần Bá Dương của THACO giải thích nguyên do vì sao mình quan tâm đến Emart, đồng thời tiết lộ chiếc lược kinh doanh – mở rộng của chuỗi bán lẻ này sau khi về tay THACO.

“Lý do thứ nhất, sức ảnh hưởng của các trung tâm thương mại sẽ nhỏ dần, co cụm về các thành phố lớn và chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống tại chỗ. Trong khi đó, các đại siêu thị là xu hướng ngày càng phổ biến và được ưa chuộng, đặc biệt ở các tỉnh lẻ hoặc thành phố vệ tinh của các thành phố lớn.

Thứ hai, THACO đang theo đuổi và quyết tâm làm đến cùng mô hình ‘một điểm dừng, nhiều tiện ích’. Điểm dừng này vừa là nơi để khách hàng mua và bảo dưỡng ôtô, trải nghiệm trung tâm hội nghị - tiệc cưới, các hoạt động vui chơi, giải trí trong nhà lẫn mua sắm các thực phẩm thiết yếu. Do đó, bán lẻ là mảnh ghép Thaco còn thiếu để hoàn thiện mô hình này.

Thứ ba là nền tảng – hệ thống của chuỗi Emart tốt. Chuỗi này còn lỗ luỹ kế 115 tỷ đồng do chi phí xây dựng trước đây, nhưng kết quả kinh doanh những năm gần đây rất khả quan. Điển hình như năm ngoái, chỉ với một cửa hàng, siêu thị này có doanh thu xấp xỉ 1.650 tỷ đồng và lãi 43 tỷ đồng.

Cứ đảm bảo hiệu quả từng cửa hàng như cách họ làm thì bán lẻ không phải quá khó như người ta nghĩ", ông Trần Bá Dương khẳng định.

Hai điểm thuận lợi khi THACO tiếp quản Emart. Đầu tiên, họ có công ty bất động sản Đại Quang Minh đang hoạt động tích cực ở nhiều thị trường; nên mặt bằng sẽ không phải là chuyện quá nhiều lo lắng. Sở dĩ Emart đồng ý đồng hành với THACO một phần cũng vì điều này.

THACO vẫn đang chờ ngày để khai trương Trung tâm thương mại tên SOCAR Mall Sala trong tòa nhà trụ sở của mình tại Khu đô thị Sala. SOCAR gồm 1 tầng hầm và 3 tầng nổi. Không bác đi khả năng, có thể THACO sẽ mở 1 siêu thị Emart tại đây.

Điểm thuận lợi nữa, THACO có HAGL Agrico. Doanh nghiệp chuyên sản xuất trái cây lớn nhất nhì miền Nam, với vùng trộng rộng lớn trải dài 3 nước Đông Dương và danh mục đầu tư phong phú, từ chuối, thanh long, mít, chanh dây cho đến đu đủ.

Ông Dương cho biết thêm, THACO và Emart Inc – đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị này – tìm hiểu khả năng hợp tác phát triển kinh doanh chuỗi này tại Việt Nam từ cuối năm ngoái. Hai bên mới ký thoả thuận và tiếp tục thực hiện các công đoạn khác để hoàn tất giao dịch vào giữa tháng 6.

Theo đó, Emart Inc sẽ cấp quyền thương mại độc quyền tại Việt Nam cho Thaco đến hết năm 2030, đồng thời cử nhân sự chủ chốt làm việc tại Việt Nam để vận hành trong suốt thời gian nhượng quyền.

Ông Trần Bá Dương luôn nhấn mạnh: kế hoạch mở rộng Emart tại Việt Nam hoàn toàn khả thi. Cụ thể, trong năm tới sẽ có 3-4 đại siêu thị hoạt động. Đây là những nơi đã có sẵn mặt bằng, cơ sở vật chất và có kế hoạch triển khai từ trước nhưng bị trì hoãn. Đến 2025, chuỗi này có 11 đại siêu thị theo cam kết với Emart khi hai bên ký hợp đồng mua bán vốn và nhượng quyền thương mại.

THACO vừa thành lập THISO Retail – nhằm tiếp quản mảng kinh doanh của Emart. Thaco đặt mục tiêu năm nay doanh thu đạt 81.800 tỷ đồng và lãi sau thuế 5.380 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 40% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến chi hơn 17.000 tỷ đồng để mở rộng đầu tư, trong đó gần phân nửa sẽ rót cho Thagrico, công ty con hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sa Giang