Vàng tiến tới mức giá lịch sử

thunguyen

25/07/2020 00:14

Vàng đang liên tục chinh phục các mức giá kỷ lục trong nhiều năm, vượt mốc 1.900 USD/ounce từ 24.7.2020.

Lombard Odier - ngân hàng tư thành lập từ thế kỷ 18 tại Thuỵ Sĩ vừa đưa ra khuyến nghị khách hàng của mình lưu trữ tài sản vào vàng bên cạnh các kênh đầu tư khác như trái phiếu, cổ phiếu… Lombard Odier hiện đang quản lý khoảng 250 tỉ USD tài sản của các cá nhân và gia đình giàu có trên toàn thế giới.

Vàng đang liên tục chinh phục các mức giá kỷ lục trong nhiều năm, vượt mốc 1.900 USD/ounce từ 24.7.2020. Mức giá cao nhất trong lịch sử của vàng được ghi nhận là 1.918 USD/ounce vào tháng 8.2011.

Lý giải nguyên nhân khuyến nghị khách hàng, Lombard Odier cho biết mặc dù vàng là vật chất không tạo ra thu nhập, đồng thời mất chi phí lưu trữ, nhưng đó vẫn là lựa chọn tốt trong thời điểm hiện tại, khi đồng USD đang suy giảm giá trị và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ - tài sản được cho là an toàn bậc nhất thế giới liên tục suy giảm. Tất cả các trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dưới 20 năm đều có lãi suất dưới 0,6%/năm.

Vàng đứng đầu trong số các tài sản đầu tư trên thị trường tài chính (Nguồn: Hội đồng vàng thế giới/Bloomberg)
Vàng đứng đầu trong số các tài sản đầu tư trên thị trường tài chính (Nguồn: Hội đồng vàng thế giới/Bloomberg)

Theo Hội đồng vàng thế giới, vàng là tài sản mang lại mức sinh lợi cao nhất trong nửa đầu năm 2020 với mức tăng giá 16,8% trong khi các tài sản khác như dầu, hàng hoá cơ bản, các chỉ số chứng khoán,… đều giảm giá. Các tài sản sinh lời khác như USD, trái phiếu kho bạc Mỹ, chỉ số NASDAQ… đều có mức sinh lời thấp hơn. Nắm giữ vàng trở thành chiến lược phòng ngừa rủi ro đối với các quỹ đầu tư.

Nhiều chuyên gia trên thế giới dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục gây bất ổn kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Giá vàng càng tăng cao khi xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục leo thang. Đây cũng là hai trong số 10 quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới.

Năm 2011, khi giá vàng chạm mức cao nhất lịch sử, nhiều dự đoán cũng được đưa ra, cho rằng giá vàng thậm chí có thể đạt mức 5.000 đến 7.000 USD/ounce. Tuy nhiên, 1.918 USD/ounce đến nay vẫn là mức giá kỷ lục của vàng.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Vàng tiến tới mức giá lịch sử" tại chuyên mục Tài chính.