Bài học quản lý nhân sự từ chính thành công của Apple

Theo hrchannels.com

02/03/2023 17:16

Apple -“ông hoàng công nghệ” là tập đoàn đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ thông minh hàng đầu trên thế giới. Sự đa dạng của các thiết bị công nghệ hiện đại như Ipad, Iphone, Tablet, Ipod,...của doanh nghiệp khiến cả thế giới phải nghiêng mình thán phục.

Những thành tựu đáng tự hào này đến từ chính việc Apple có chiến lược tuyển dụng nhân tài khoa học cùng nghệ thuật quản lý nhân sự cấp cao của những người đứng đầu.

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển bền vững

Chiến lược quản lý nhân sự thành công của Apple đến từ việc “ông hoàng công nghệ” này chú trọng vào khâu xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững. Apple với hệ thống nhân sự lên tới hàng triệu người, sự tôn trọng nhau luôn là vấn đề được nhân sự đặt lên hàng đầu.

Là một trong số những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, Apple sở hữu đội ngũ nhân viên giàu tiềm năng và kinh nghiệm đến từ nhiều quốc gia, nhiều chủng tộc khác nhau. Bài học quản lý nhân sự của Apple đến từ việc duy trì sự lớn mạnh của doanh nghiệp chính từ văn hóa tôn trọng, hợp tác cùng làm việc hiệu quả. Từ người lãnh đạo tới nhân viên đều cần thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp nhất định.

Sự tôn trọng này được thể hiện từ cấp trên xuống cấp dưới. Người quản lý bao giờ cũng đi từ vị trí nhân viên lên, do đó họ có nhiều kinh nghiệm và thực lực để làm gương cho những nhân viên của mình. Đồng thời họ cũng là nhân tố quan trọng thấu hiểu tiềm năng làm việc của từng cá nhân. Ở Apple người ta không bao giờ thấy tình trạng tuyển dụng sai vị trí hoặc đánh giá không đúng khả năng làm việc của nhân viên.

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất chú trọng khâu xây dựng nền tảng văn hóa cho doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố sống còn để tiến hành tuyển dụng nhân sự cấp cao cũng như nâng cao khả năng làm việc của ứng viên trong sự phát triển chung của doanh nghiệp.

1536894451026-dich-vu-headhunter-7-1676273071.jpeg
 

Chú trọng phát triển khả năng cho nhân viên

Ông hoàng công nghệ Apple đi đầu trong việc chế tạo và ứng dụng các sản phẩm, thiết bị thông minh được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Để thực hiện tốt công tác này đỏi hỏi các nhân viên tại Apple cần có tư duy cùng khả năng sáng tạo vượt bậc.

Tuy nhiên, nhân viên khó có thể thực hiện tốt điều này nếu không có được môi trường để phát huy. Apple có phương pháp quản lý nhân sự cấp cao rất cởi mởi khi mọi nhân viên đều có thể thoải mái làm việc, tự do sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm mỗi ngày. Tất các những công đoạn này đều được trực tiếp thực hiện không cần qua những thủ tục quá rườm rà.

Thời gian để ra mắt một sản phẩm mới có thể lên tới vài năm. Tuy nhiên khi ra mắt thị trường chúng luôn là những sản phẩm nổi bật được nhiều người lựa chọn nhất. Bài học quản lý nhân sự đến từ chính môi trường để nhân viên tự do phát triển.

Không ngại thách thức khả năng của nhân viên

Việc giao đi giao lại những nhiệm vụ quen thuộc cho một nhân viên rất dễ tạo sự nhàm chán. Khi không tìm thấy hứng thú trong công việc, hiệu quả làm việc sẽ không cao. Việc giữ chân các nhân sự cấp cao vì thế cũng trở nên khó khăn.

Chiến lược quản lý nhân viên độc đáo của Apple này là thường xuyên thử thách khả năng của ứng viên. Những nhân sự cấp cao của Apple luôn được thử thách mình với những nhiệm vụ khó hơn vị trí của họ. Họ luôn luôn hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao, thậm chí là vượt bậc. Đây là lý do nhân sự của Apple luôn được đánh giá là top nhân sự chất lượng nhất thế giới.

Áp dụng bài học quản lý nhân sự trên cho doanh nghiệp của mình không chỉ giúp từng cá nhân phát triển mà còn nâng cao hiệu quả làm việc nhanh chóng cho tập thể. Tuy nhiên, cách quản lý nhân sự này chưa được ứng dụng nhiều tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Quản lý thông qua việc kiểm soát thời gian và hiệu quả công việc

Khi phát triển nguồn nhân sự cấp cao tối ưu nhất là việc giao nhiệm vụ cho từng nhân viên kèm thời gian hoàn thành. Việc chỉ giao nhiệm vụ không đi kèm thời gian cụ thể sẽ làm giảm hiệu suất công việc, công tác quản lý nhân sự vì thế kém hiệu quả.

Apple không bao giờ để tình trạng trì trệ trong công việc xảy ra. Tất cả các tác động ảnh hưởng tới công việc cần được xử lý ngay từ đầu. Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần đưa ra thời hạn hoàn thành công việc. Bằng mọi cách, nhân viên cần đảm bảo hoàn thành chúng theo đúng thời hạn.

Điều này hoàn toàn khác với việc bóc lột sức lao động của nhân viên. Tại Apple, công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao được chú trọng, nhân viên cần đảm bảo hoàn thành công việc của mình theo đúng mục tiêu đã đề ra. Họ tập trung định hướng cách làm việc của nhân sự theo đúng tiêu chí sản phẩm được đề ra và cải thiện nó một cách tốt nhất.

1536894451729-dich-vu-headhunter-9-1676273102.jpeg
 

Chế độ phúc lợi cho nhân viên toàn diện nhất

Hiện nay, tại Việt Nam có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng dịch vụ nhân sự và các doanh nghiệp Việt không đảm bảo những chế độ phúc lợi phù hợp cho nhân viên. Các Trong khi đó, Apple áp dụng chế độ lương cao cùng chính sách phúc lợi được đánh giá là tuyệt vời nhất thế giới. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chế độ nghỉ dưỡng,.. diễn ra thường xuyên giúp giải tỏa áp lực hiệu quả cho nhân viên.

Điều kiện làm việc cũng không nằm ngoài chế độ Apple hướng tới. Chúng đảm bảo việc nhân viên có đầy đủ năng lực để hoàn thành công việc với hiệu suất làm việc cao nhất.

Trong đó, công tác hướng dẫn, quan tâm từ nhà quản lý là điều không thể phủ nhận. Quản lý nhân sự cấp cao đảm bảo việc đánh giá chính xác ứng viên về năng lực, nhu cầu đời sống cũng là cách để nâng cao hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện dễ dàng khi doanh nghiệp có được những nhân sự tài năng như Apple.

Tìm hiểu bài học quản lý nhân sự từ Apple, các doanh nghiệp sẽ rút ra được nhiều bài học quản trị sâu sắc. Điều đó hoàn toàn có thể được ứng dụng một cách linh hoạt trong doanh nghiệp của bạn. Bởi quản lý có vững mạnh thì doanh nghiệp mới bền vững.

Theo hrchannels.com