Bắt tay với Changi, ‘vua hàng hiệu’ Johnathan Hạnh Nguyễn muốn biến Cam Ranh thành sân bay đẳng cấp quốc tế

Thuỳ Linh

21/02/2024 22:35

Thời gian tới, sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ tổ chức quản lý, vận hành theo những tiêu chuẩn quốc tế như sân bay Changi ở Singapore. Từ đó từng bước nâng công suất phục vụ từ 6,8 triệu lên 8-10 triệu hành khách/năm.

a1-1708529385.png
Chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh - ông Jonathan Hạnh Nguyễn (bên trái) và Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.

Đây là một trong những nội dung chính trong thoả thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh và Công ty Sân bay Quốc tế Changi vừa được ký kết mới đây tại Singapore.

Công ty Sân bay quốc tế Changi là nhà đầu tư, quản lý, tư vấn phát triển sân bay hàng đầu trên thị trường hàng không thế giới. Công ty này có kinh nghiệm làm việc với hơn 60 sân bay tại 20 quốc gia, trong đó tiêu biểu nhất là sân bay Changi.

Được biết, sân bay Changi thời gian qua nổi tiếng với các tiện ích hàng đầu, như: phát triển trung tâm mua sắm miễn thuế với hàng loạt cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm từ thời trang đến mỹ phẩm, đồ điện tử và quà lưu niệm, giúp hành khách có thể mua sắm thoải mái và tận hưởng chính sách miễn thuế trước khi lên máy bay, khu vui chơi Jewel Changi được mô tả như "một khu rừng trong một sân bay", các phòng nghỉ, phòng chơi trò chơi điện tử, phòng xem phim, khu vực thư viện, khu vực ẩm thực, khu vực spa và phòng tắm để hành khách có thể thư giãn…

Bên cạnh đó, những ứng dụng công nghệ như check-in tự động, đăng ký nhập cảnh qua điện thoại di động, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học, sử dụng trí tuệ nhân tạo để vận chuyển hành lý…. cũng là những tiện ích hiện đại, tạo nên một trải nghiệm sân bay đẳng cấp và đáng nhớ đối với hành khách, giúp cho sân bay Changi liên tục giữ vững vị thế là một trong những sân bay hàng đầu thế giới trong những năm qua (liên tục trong 12 năm qua được xếp hạng top đầu trong các sân bay tốt nhất trên thế giới do Skytrax bình chọn).

anh1-1708529393.jpeg
Thời gian tới, sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ áp dụng mô hình vận hành như Changi ở Singapore.

Với sân bay quốc tế Cam Ranh, trước đại dịch Covid-19, nơi đây đón khoảng 6,8 triệu lượt khách (năm 2019), với hơn 30 hãng hàng không, kết nối tới hơn 80 điểm đến trên toàn thế giới. Ngay trong những ngày đầu năm 2024, sân bay quốc tế Cam Ranh đã hợp tác mới với 3 hãng hàng không, tạo thành điểm đến mới với các thị trường du khách tiềm năng từ châu Âu và châu Á.

Thông qua sự hỗ trợ của các đối tác uy tín về tài chính như Công ty Legacy Infrastructure và Sân bay Changi, Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết những kinh nghiệm quản lý và vận hành của sân bay Changi sẽ được áp dụng tại sân bay Cam Ranh trong thời gian tới.

Cụ thể, sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc check-in tự động, đăng ký nhập cảnh qua điện thoại di động, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học, sử dụng trí tuệ nhân tạo để vận chuyển hành lý, hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động..., như Changi Airport.

anh-2-1708529514.png
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (vị trí thứ 3 từ bên trái qua) cũng là chủ đầu tư tại nhà ga quốc tế Cam Ranh - đang trao đổi, chia sẻ mô hình vận hành sân bay Changi để áp dụng cho sân bay Cam Ranh.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), và cũng là chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh, nhận định: Việc hợp tác này không chỉ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không và du lịch giữa Việt Nam và Singapore, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn cho cả hai quốc gia.

"Trong bối cảnh thị trường du lịch mở cửa trở lại sau COVID-19, sự hợp tác này là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành du lịch không chỉ ở Việt Nam, minh chứng cho tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực", ông Jonathan Hạnh Nguyễn nói.

Còn ông Eugene Gan - Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi chia sẻ, ông Johnathan có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngành hàng không, bắt đầu từ 40 năm trước khi ông góp phần thực hiện chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa TP.HCM và Manila. Trong nhiều năm qua, sân bay Changi liên tục trao đổi với IPPG, Tập đoàn Legacy và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh để chia sẻ kinh nghiệm về việc vận hành và quản lý các hệ sinh thái sân bay.

“Chính vì thế, phía sân bay Changi sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình để hỗ trợ sự phát triển của sân bay Cam Ranh, thể hiện cam kết mạnh mẽ từ phía Singapore đối với việc thúc đẩy ngành du lịch tại Việt Nam, từ đó tạo ra bước tiến mới cho du lịch khu vực”, Tổng Giám đốc Công ty Sân bay Quốc tế Changi cho hay.

Thuỳ Linh