Bắt tay với ông lớn kiểm toán PwC, Meey Land quyết tâm rút ngắn con đường đến IPO

PV

20/07/2022 16:54

Tháng 7/2022, PwC và Meey Land tiếp tục hợp tác triển khai dự án mới nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, vận hành cho Meey Land. Trước nhiều khó khăn chung đặt ra cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, dự án hợp tác chiến lược giữa Meey Land và ông lớn kiểm toán toàn cầu PwC được kỳ vọng sẽ giúp start-up Việt rút ngắn con đường đến IPO trong 3 năm tới, giải bài toán nguồn lực và chiến lược phát triển dài hạn.

z3581014863213-aaa9a3a85bac32f350c371462f863b27-1658307948.jpg

Doanh nghiệp start-up và bài toán quản trị

Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2020 được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ Đầu tư Do Ventures đồng phát hành công bố vào ngày 31/5/2021, trong năm 2020, tổng số vốn đầu tư vào các start-up công nghệ Việt Nam đạt 451 triệu USD, giảm 48% so với năm 2019. Tuy nhiên, một số ngành như: HRTech (công nghệ nhân sự), Proptech (công nghệ bất động sản), … tiếp tục thu hút vốn đầu tư.

Nhiều cuộc khảo sát khác cũng cho thấy rằng, nhiều start-up lớn cũng đã rơi vào tình trạng đình trệ hoặc phá sản. Do khó khăn chung nên tại Việt Nam các dự án khởi nghiệp giảm và số dự án kêu gọi được vốn đầu tư từ các quỹ mạo hiểm cũng sụt giảm theo. Ngoài ra, các start-up Việt còn gặp thêm những khó khăn, thử thách vốn có như: hành lang pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn nhiều mới mẻ, chưa phù hợp thực tế và xu hướng phát triển hội nhập hay thiếu nguồn vốn, thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao… Rất nhiều doanh nghiệp start-up đã quyết liệt tìm cách giải quyết những vấn đề đó.

Xuất phát điểm là một start-up Việt hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (proptech), trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land kiên định chủ trương IPO trên sàn chứng khoán Hong Kong (SEHK). Để khởi động cho lộ trình IPO, từ tháng 10/2021, doanh nghiệp đã bắt tay hợp tác chiến lược với ông lớn kiểm toán toàn cầu là PwC để Tư vấn Rà soát mục tiêu chiến lược và Mô hình kinh doanh với tầm nhìn dài hạn.

Meey Land khởi động lộ trình IPO

Sau hơn 6 tháng đồng hành, tiếp nối những kết quả tích cực đã đạt được trong giai đoạn I và II trước đó, song song với triển khai giai đoạn III, hai đơn vị tiếp tục hợp tác triển khai dự án “MEY 2 - Hoàn thiện Cơ cấu Tổ chức và Cơ chế Quản lý, Vận hành” nhằm giải bài toán tối ưu nguồn nhân lực và phát triển, mở rộng hiệu quả.

Tại buổi làm việc ngày 19/7/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land và PwC Việt Nam chính thức khởi động triển khai dự án MEY 2 gồm 3 cầu phần: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành; Xây dựng bộ chỉ tiêu KPIs các cấp và Xây dựng cấu trúc lương cùng các cơ chế đãi ngộ. Thời gian triển khai dự kiến hoàn thành trong vòng 20 tuần. Thông qua quá trình đánh giá và xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của tổ chức, PwC Việt Nam sẽ đưa ra những phương pháp tiếp cận chi tiết trong từng cấu phần, cách thức tổ chức dự án và cơ chế phối hợp, chuyển giao kiến thức liên tục nhằm đảm bảo kết quả đầu ra như cam kết.

Theo các nghiên cứu từ PwC, hai vấn đề chính ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của tổ chức là do thiếu sự kết nối giữa Chiến lược và Tổ chức vận hành; giữa Tổ chức vận hành và Con người. Xác định được những yếu tố đó sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi chuẩn xác. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, hai bên sẽ tổ chức các buổi họp định kỳ nhằm cập nhật tiến độ, trao đổi về nội dung và các công việc cần thực hiện, phân công trách nhiệm thực hiện chính.

Bên cạnh đó, PwC cũng nêu ra một số kinh nghiệm quan trọng từ các dự án chuyển đổi để hỗ trợ doanh nghiệp thành công như sự thống nhất giữa các bên liên quan trong tổ chức; Sự thống nhất trong Ban lãnh đạo; Sự hỗ trợ từ các đơn vị kinh doanh khác nhau; Cân bằng giữa chỉ đạo từ trên xuống và khuyến khích từ dưới lên; Giải quyết các khó khăn về dữ liệu và cam kết về thời gian cần thiết từ các đơn vị kinh doanh, phòng/ban của doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của doanh nhân Hoàng Mai Chung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land: “Hợp tác chiến lược và nhận được sự tư vấn của PwC Việt Nam sẽ giúp chúng tôi kiên định và làm rõ hơn những mục tiêu dài hạn của Meey Land. Cũng nhờ sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu từ PwC, chúng tôi nhìn nhận một cách chính xác điểm mạnh, điểm yếu và có phương án khắc phục, tái cấu trúc để doanh nghiệp đi xa hơn. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn sự tin tưởng của PwC khi lựa chọn đồng hành cùng Meey Land. Điều này cũng thể hiện triển vọng tích cực và tiềm lực mà PwC đã đánh giá và nhìn thấy từ chúng tôi, dù Meey Land đang là một doanh nghiệp start-up”.

z3581015048073-f99423d773a03892821fc2f1b24b9514-1658307948.jpg

Ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land

Đánh giá về hiệu quả hợp tác với Meey Land, ông Hoàng Việt Cường - Lãnh đạo Dự án phía PwC Việt Nam cho biết: “Giữa Lãnh đạo và Ban quản lý Dự án của Tập đoàn Meey Land và PwC Việt Nam đã có sự phối hợp hiệu quả trong Dự án giai đoạn trước. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi doanh nghiệp và chuyển đổi nguồn nhân lực, kết hợp giữa kiến thức chuẩn quốc tế và kinh nghiệm thực tiễn tại các Tập đoàn hàng đầu Việt Nam cũng như trong khu vực trực tiếp tham gia dự án với Meey Land, chúng tôi tin tưởng dự án MEY 2 sau khi hoàn thành sẽ giúp hoàn thiện Cơ cấu tổ chức và Cơ chế Quản lý, Vận hành của Meey Land. Đây cũng là một cũng những điểm mấu chốt để doanh nghiệp phát triển bền vững và vươn ra quốc tế”.

xxx-20011-1658308020.jpg

Ông Hoàng Việt Cường - Giám đốc Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp PwC Việt Nam,

 Lãnh đạo Dự án chia sẻ tại sự kiện

PwC đã được biết đến là ông lớn được “chọn mặt gửi vàng” tư vấn chiến lược cho nhiều doanh nghiệp, Tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam trong top VNR500. Hoạt động hợp tác chiến lược với Meey Land, PwC đã dành nhiều thời gian, tâm huyết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạch định chiến lược trong dài hạn, giúp chuẩn bị và rút ngắn con đường tiến tới IPO trên sàn quốc tế SEHK của Meey Land trong 3-5 năm tới.

Bên cạnh hoạt động hợp tác chiến lược với PwC, Meey Land đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển phẩm phẩm để hoàn thiện Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản gồm 26 sản phẩm/ứng dụng. Hiện nay, Meey Land đã ra mắt 5 sản phẩm/ứng dụng khác nhau và bước đầu được đánh giá cao trên thị trường. Doanh nghiệp đã và đang làm việc với nhiều đối tác là các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng lớn tại Việt Nam để giới thiệu, trao đổi và mở rộng cung cấp các sản phẩm/dịch vụ trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land

Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 – 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Website: https://meeygroup.com/

Email: contact@meeyland.com

SĐT: 0249 999 2999

PV