Cái cúi đầu của tân cử nhân và sự trao truyền tri thức

Mỹ Ngọc

03/04/2024 18:24

Trong Lễ tốt nghiệp cho hơn 400 tân thạc sĩ, tân cử nhân của Trường Đại học Gia Định (TPHCM) sáng 30/03, có một nghi thức đặc biệt đã diễn ra và đã tạo ra một không gian cảm động và sâu lắng.

buoi-le-tot-nghiep-danh-cho-hon-400-tan-khoa-duoc-dien-ra-long-trong-tai-hoi-truong-toa-nha-ky-lan-1712144032.png
Buổi Lễ tốt nghiệp dành cho hơn 400 tân khoa được diễn ra long trọng tại hội trường tòa nhà Kỳ Lân. Ảnh: Trinh Nữ

Lời dặn dò về lòng biết ơn

Một nghi thức ý nghĩa đã diễn ra trong một lễ tốt nghiệp đại học, hơn 400 tân thạc sĩ, tân cử nhân đã đồng loạt đứng dậy, cúi đầu tri ân người thân yêu là bố mẹ, thầy cô,... và bày tỏ lòng biết ơn của mình. Những đứa con hạnh phúc trong nước mắt, những người cha, người mẹ tự hào cùng những giọt nước mắt, thầy cô cũng “vui sao nước mắt lại trào”.

Chỉ một cái cúi đầu bày tỏ tình yêu thương và lời cảm ơn của đứa con cũng đủ cho bao nhiêu mệt mỏi đắng cay trôi đi trên trán của người cha, trên gương mặt của người mẹ.

tan-khoa-nguyen-tuyet-trang-chup-anh-tot-nghiep-cung-ba-noi-1712144032.png
Tân khoa Lê Thị Bảo Hân – ngành Quản trị kinh doanh chụp ảnh tốt nghiệp cùng bà nội. Ảnh: Trinh Nữ

PGS.TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định căn dặn: "Thầy muốn nhắn gửi tới các bạn tân cử nhân của Trường ĐH Gia Định đó là lòng biết ơn. Sự trưởng thành hôm nay của các em luôn có sự yêu thương vô bờ bến của người cha, người mẹ, gia đình”.

Lời dặn cuối cùng mà Thầy Hiệu trưởng gửi đến cho sinh viên trước khi ra trường chính là lời dặn về lòng biết ơn, sự tri ân. Không ít người được cha mẹ thương yêu chiều chuộng và nghĩ đó là điều đương nhiên.

phu-huynh-cham-chut-cho-con-trong-ngay-trong-dai-1712144032.png
Phụ huynh chăm chút cho con trong ngày trọng đại. Ảnh: Trinh Nữ

Các tân cử nhân bước đi trong đời với vốn liếng tri thức, lòng tự tin, sự sẵn sàng hội nhập, nhưng trong hành trang đó có một thứ quý giá và không gì có thể mua được, đó là lòng biết ơn cuộc đời này.

Chia sẻ về khoảnh khắc tại lễ tốt nghiệp, tân cử nhân Lê Thành Quốc (ngành Công nghệ thông tin) tâm sự: “Bức ảnh chụp tại lễ tốt nghiệp chính là bức ảnh đầu tiên mà em chụp với ba. Không chỉ đánh dấu sự trưởng thành đây còn là khoảnh khắc em và ba được gần nhau hơn, có thể lưu giữ những kỷ niệm cùng nhau”.

tan-cu-nhan-le-thanh-quoc-chup-anh-cung-ba-tai-le-tot-nghiep-1712144032.png
Tân cử nhân Lê Thành Quốc chụp ảnh cùng ba tại Lễ tốt nghiệp. Ảnh: Quốc Huy

Những người trao truyền tri thức

Trong lễ tốt nghiệp, có một chi tiết tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa. Theo đó, chiếc bằng cử nhân sẽ được truyền từ tay các giảng viên đến thầy cô Phó/Trưởng khoa và cuối cùng là thầy cô Phó/Hiệu trưởng và rồi trao đến tận tay cho các bạn tân cử nhân. Điều này tương tự như việc ngày mới vào trường các bạn còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được thầy cô tận tình giúp đỡ, giảng dạy để sau cùng trở thành phiên bản hoàn thiện với đủ tài và trí.

Qua thống kê của gần 1000 tân khoa, trong 3 năm gần nhất, số lượng sinh viên GDU có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 96%. Nhiều sinh viên trong đợt tốt nghiệp này, dù chưa nhận bằng cử nhân nhưng đã có việc làm với mức lương cao tại doanh nghiệp. Nhiều sinh viên Nhà trường được doanh nghiệp đánh giá cao về thái độ ham học hỏi cùng tinh thần trách nhiệm.

nhung-nguoi-trao-truyen-tri-thuc-den-tan-cu-nhan-gdu-1-1712144202.jpg
Những người “trao truyền tri thức” đến tân cử nhân GDU. Ảnh: Thái Sơn

“Bản thân là một cựu sinh viên GDU nên hơn ai hết tôi hiểu rõ chương trình đào tạo cũng như chất lượng sinh viên. Hằng năm tôi cũng nhận các sinh viên của trường về thực tập cũng như làm việc lâu dài. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế song các bạn đều có tinh thần cầu tiến, chịu học hỏi”, ông Nguyễn Hữu Ru - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần giải pháp hệ thống Long Vân cho biết.

Trong tổng số hơn 400 tân cử nhân tốt nghiệp đợt này có 3.4% sinh viên đạt loại Xuất sắc, 38% sinh viên đạt loại Giỏi, 57.6% đạt loại Khá. Đặc biệt, có 11 thủ khoa các ngành và 02 thủ khoa toàn khóa là bạn Trần Quốc Kiên (ngành Quản trị kinh doanh) và Hồng Hoàng Bảo Phúc (ngành Marketing) với điểm cuối khóa đạt 3.84 trên thang điểm 4.

“Ba năm tại GDU là quãng thời gian quý giá để em học hỏi, trải nghiệm và trưởng thành. Đây không chỉ là nơi cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng mềm thông qua các hoạt động Đoàn - Hội, câu lạc bộ, các cuộc thi và nghiên cứu khoa học. Nhờ đó mà em được gặp gỡ những người bạn tài năng, được tiếp thêm niềm tin vào bản thân và tăng khả năng thành công”, bạn Hồ Quốc Kiên, tân thủ khoa toàn khóa năm 2024 bày tỏ.

Mang ước mơ đại học đến cho tất cả mọi người

Với 17 năm hình thành và phát triển, trường Đại học Gia Định hiện đang đào tạo 53 ngành/chuyên ngành lĩnh vực công nghệ, kinh doanh, xã hội và truyền thông,...

Chất lượng giáo dục luôn được Nhà trường coi trọng hàng đầu và với mức học phí thấp, thời gian đào tạo rút ngắn còn 03 năm (8 học kỳ), cơ sở học tập gần ngay sân bay Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh, trường đang trở thành đại học "đại chúng" thu hút hàng ngàn sinh viên theo học.

co-so-hoc-tap-gan-ngay-san-bay-tan-son-nhat-1712144031.jpg
Cơ sở học tập gần ngay sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.Hồ Chí Minh Ảnh: Hoàng Mến

Hiện trường đang nhận xét tuyển trực tuyến tại: https://xettuyen.giadinh.edu.vn hoặc gọi về Tổng đài tư vấn hướng nghiệp miễn phí: 0961 12 10 18 - 0962 12 10 18 - 0862 12 10 18 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Mỹ Ngọc