Cần một tổ chức xã hội nghề nghiệp độc lập, khách quan cho môi giới bất động sản Việt Nam

Mai Phương

27/08/2023 16:40

Mặc dù vai trò của các nhà môi giới bất động sản được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thị trường bất động sản trong nước. Tuy nhiên, lực lượng môi giới hiện nay chưa được đánh giá đúng, thiếu sự quản lý và đồng hành từ xã hội, cộng đồng và các cơ quan quản lý Nhà nước. Mặt khác, trên thực tế vẫn còn tồn tại lượng môi giới không chuyên, không có năng lực, chưa qua quá trình đào tạo bày bản, thiếu chứng chỉ hành nghề.

kinh-doanh-dich-vu-moi-gioi-bat-dong-san-pld-1693068069.jpg

Hiện nay có khoảng 200.000 người hoạt động môi giới bất động sản. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ Môi giới Bất động sản, đã trải qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản.

Nâng cao vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc định danh nghề môi giới bất động sản

Hiện nay trên thế giới, có khá nhiều nước đã quy định vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức xã hội nghề nghiệp về bất động sản vào trong các điều luật. Thậm chí ở một số nước, Hiệp hội ngành nghề còn là đơn vị cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, ví dụ như: ở Anh Quốc, thẻ hành nghề môi giới bất động sản được cấp bởi Hiệp Hội Bất động sản (National Association of Estate Agents -NAEA), còn tại Úc, do các tổ chức đào tạo của Hiệp hội ANTA. 

Còn tại Việt Nam, Luật Kinh doanh bất động sản có cả một chương, mục liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản nhưng lại chưa có quy định về tổ chức nào là đầu mối để hỗ trợ nhà nước kiểm soát các đối tượng này. Mặc dù chưa được quy định rõ trong luật nhưng các tổ chức xã hội nghề nghiệp về bất động sản và môi giới bất động sản đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Trong đó có Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

Phát biểu tại Hội nghị “Chuyển đổi số - Nâng cao vai trò của VARS trong việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định và bền vững” diễn ra ngày 26/8 vừa qua, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho biết: “Trải qua hơn 8 năm hình thành và phát triển, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vẫn đã và đang không ngừng nỗ lực trong việc hoàn thành tốt vai trò kết nối tất cả các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Cùng với đó, Hội còn đóng góp vai trò trong việc định hướng nghề môi giới bất động sản trở nên chuyên nghiệp, có văn hóa, có chuẩn mực đạo đức, tin cậy… Đồng thời, phản biện chính sách cũng như bảo vệ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các nhà môi giới bất động sản đến các cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển chung của thị trường bất động sản Việt Nam.”

ts-nguyen-van-dinh-pld-1693068069.jpg

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) phát biểu tại sự kiện ngày 26/8.

Cũng theo TS. Trần Xuân Lượng – Chuyên gia bất động sản nhìn nhận thì VARS là một trong những tổ chức có nhiều kết quả trong quá trình hoạt động ở lĩnh vực bất động sản, hoàn thành tốt vai trò là cánh tay nối dài của nhà nước, chuyên gia, hội viên, xây dựng chính sách pháp luật, đặc biệt là cung cấp thông tin dữ liệu thị trường.

Tuy vậy, hoạt động của các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản hiện nay vẫn còn một số bất cập, chưa thực sự được quản lý tốt. Chia sẻ tại hội nghị của VARS, ông Nguyễn Văn Phúc – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng vai trò, vị trí của VARS trong thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn mờ nhạt, chưa chuẩn mực, lệ thuộc nhiều vào chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án, khiến cho người mua cảm thấy bị bỏ rơi. Cùng với đó, thị trường hiện nay vẫn tồn tại một lượng lớn môi giới bất động sản “tay ngang”, hoạt động kém chuyên nghiệp.

ong-nguyen-van-phuc-pld-1693068069.jpg

Ông Nguyễn Văn Phúc – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội chia sẻ những nhận định về vai trò của VARS trong thị trường bất động sản hiện nay.

Theo ông Phúc, để góp phần giải quyết được thực trạng này thì bằng mọi giá, VARS phải định nghĩa được thế nào là môi giới bất động sản. Môi giới bất động sản phải đáp ứng được các tiêu chuẩn gì, được đào tạo chuyên nghiệp như thế nào? Và muốn thế, VARS cần nâng cao vai trò của mình trong việc tham mưu, phản biện chính sách, giúp cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý, giám sát thị trường bất động sản. Đặc biệt, VARS nên được xây dựng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp độc lập, khách quan, là một pháp nhân được thành lập hội/hiệp hội theo quy định pháp luật về hội.

Áp dụng chuyển đổi số để nâng tầm giá trị của nghề môi giới bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, với dân số trẻ năng động có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng. Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam.

Với định hướng tiên phong, tầm nhìn chiến lược cùng tư duy đột phá, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã và đang đang nỗ lực tái định vị, hướng tới những cải tiến mới trong một môi trường bất động sản mới. Theo đó, trong 2 năm vừa qua, VARS đã nghiên cứu và xây dựng thành công Hệ sinh thái công nghệ VARs Connect nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp thiết về chuyển đổi số, để các doanh nghiệp cũng như cá nhân đổi mới vận hành, chuyển dần hoạt động kinh doanh lên các nền tảng số, mở rộng thị trường, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

vars-connect-pld-1693068069.jpg

VARs Connect đặt mục tiêu trở thành hệ sinh thái bất động sản được tín nhiệm hàng đầu Việt Nam.

VARs Connect là siêu ứng dụng của ngành bất động sản, ngoài việc phục vụ cho VARS quản trị thông tin trên môi trường số, còn là một người bạn đồng hành tin cậy đối với các Sàn giao dịch, Môi giới và đặc biệt là các Hội viên của VARS. Trên VARs Connect, hầu hết các tiện ích đều có chương trình miễn phí cho người sử dụng. Bên cạnh đó, để tạo sân chơi và cung cấp các dịch vụ chất lượng cao VARS luôn cởi mở trong việc liên kết với các dịch vụ bên thứ 3 để đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người sử dụng trên ứng dụng.

Có thể nói, Hệ sinh thái công nghệ VARs Connect ra đời không chỉ đánh dấu bước tiến mới mạnh mẽ cho ngành bất động sản mà còn thể hiện sự tận tâm của VARS trong việc phát triển thị trường bất động sản. Đây không chỉ là một ứng dụng mà là chìa khóa mở ra môi trường bất động sản mới, nơi của sự kết nối, minh bạch, rõ ràng và hiệu quả là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Mai Phương