"Cạnh tranh" với Samsung, Apple sẽ ra mắt iPad màn hình gập vào năm 2024

Hà Giang

19/10/2022 08:21

Công ty phân tích CCS Insight cho biết Apple có thể sẽ ra mắt iPad màn hình gập vào năm 2024. Đồng thời, dự báo rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ này sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm công nghệ màn hình gập.

Mới đây, CCS Insight vừa công bố báo cáo dự đoán hàng năm của mình, trong đó các nhà phân tích của nhóm đưa ra dự báo về các sản phẩm và xu hướng trong tương lai.

Trong báo cáo mới nhất, CCS Insight dự đoán Apple sẽ tung ra một chiếc iPad có thể gập lại thay vì bắt đầu với một chiếc iPhone.

Điều này trái ngược với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác như Samsung đã tung ra điện thoại thông minh màn hình gập lại thay vì máy tính bảng.

“Hiện tại, việc Apple sản xuất một chiếc iPhone có màn hình gập là không hợp lý. Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tránh xa xu hướng đó và có thể thử nghiệm với một chiếc iPad”, Ben Wood, trưởng nhóm nghiên cứu tại CCS Insight, chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

“Một chiếc iPhone màn hình gập sẽ là rủi ro cao đối với Apple. Thứ nhất, sản phẩm này sẽ phải cực kỳ đắt để tránh ảnh hưởng tới thị phần của những chiếc iPhone hiện có”, Wood nói thêm.

canh-tranh-voi-samsung-apple-se-ra-mat-ipad-man-hinh-gap-vao-nam-20241-1666082680.jpg
CEO Apple - Tim Cook. Ảnh: Noah Berger/AP

Nhà phân tích nói rằng một chiếc iPhone có màn hình gập có thể sẽ có giá khoảng 2.500 USD. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max của Apple với bộ nhớ lớn nhất và là mẫu đắt nhất hiện tại có giá khoảng 1.599 USD.

Wood cũng nói thêm rằng nếu Apple gặp bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào với điện thoại màn hình gập thì đó sẽ là một cơ hội để các nhà phê bình “tấn công” Apple.

Tuy nhiên, Apple “không có lựa chọn nào khác ngoài phải thử nghiệm bởi xu hướng với thiết bị có thể gập lại ngày càng lớn. Do đó công ty sẽ bắt đầu với iPad”, Wood nói.

Ông cho biết nếu thử nghiệm Apple sẽ có cơ hội để học cách triển khai và mở rộng quy mô công nghệ màn hình gập cũng như “thổi làn gió mới” vào các sản phẩm iPad. Hiện Apple đã không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được trang CNBC liên hệ về thông tin này.

Đã có một số tranh cãi về ý định của Apple với các sản phẩm màn hình gập. Đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants cho biết Apple khó có thể tham gia thị trường điện thoại thông minh màn hình gập trước năm 2025.

Tuy nhiên, Display Supply Chain Consultants nói rằng Apple đang khám phá công nghệ có thể gập lại cho màn hình có kích thước khoảng 20 inch. Điều này có thể là công ty đang tập trung vào một sản phẩm máy tính xách tay mới có thể gập lại.

Trong khi đó, các dự đoán về một chiếc iPhone màn hình gập đã xuất hiện trong ít nhất bốn năm. Năm ngoái, Ming-Chi Kuo của TF International Securities, một nhà phân tích nổi tiếng với những dự đoán đáng tin cậy về Apple, cho biết công ty có thể phát hành một chiếc iPhone màn hình gập vào năm 2024.

canh-tranh-voi-samsung-apple-se-ra-mat-ipad-man-hinh-gap-vao-nam-2024-1666082340.PNG
CEO Apple - Tim Cook phát biểu tại một sự kiện tại khuôn viên Apple Park ở Cupertino, California

Apple kết hợp 5G và bộ xử lý chip

CCS Insight cũng dự đoán rằng Apple sẽ tiếp tục đầu tư vào thiết kế chip của riêng mình.

Hiện tại, gã khổng lồ này đã thiết kế chip tùy chỉnh riêng cho iPhone và iPad. Hãng vẫn dựa vào nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ cho các modem kết nối với mạng internet di động 5G.

Tuy nhiên, CCS Insight cho biết Apple có khả năng sẽ tích hợp modem 5G của riêng mình vào bộ chip dòng A để phát triển giải pháp "chip đơn" cho iPhone vào năm 2025.

Apple mua lại mảng kinh doanh modem của Intel vào năm 2019. Điều đó dẫn đến suy đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này sẽ rất nhanh chóng từ bỏ Qualcomm và sử dụng modem của riêng mình trong các thiết bị của mình. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa xảy ra.

Kuo của TF International Securities cho biết vào tháng 6, ông hy vọng Apple sẽ tiếp tục sử dụng chip Qualcomm cho iPhone ra mắt vào năm 2023.

Trong khi đó, Wood nói rằng Apple đã "tăng cường khả năng nội bộ" để họ có thể sử dụng modem của riêng mình trong iPhone.

“Apple đã nhắm vào mục tiêu này trong nhiều năm. Họ mua lại modem từ Intel, họ đã làm việc chăm chỉ để phát triển điều đó, họ rất muốn đảm bảo rằng họ tiếp tục phát triển các điểm kiểm soát mà họ có. Công ty không muốn phải tiếp tục trả tiền cho nhà cung cấp thứ ba cho công nghệ của họ”, Wood nói.

Nguồn tham khảo: CNBC

Hà Giang