Câu chuyện thành công của những nhà lãnh đạo từ nguồn cảm hứng của thiên tài công nghệ Steve Jobs

Quỳnh Giang (Theo CNBC )

10/10/2021 11:04

Các nhà lãnh đạo và đối thủ cạnh tranh đều ghi nhận thành công của họ đều nhờ vào nguồn cảm hứng lấy từ Steve Jobs từ Giám đốc điều hành Apple hiện tại là Tim Cook cho đến Bill Gates và Elon Musk. Ngay cả một số công nhân trẻ ngày nay, cho dù là kỹ sư phần mềm hay không, cũng nhìn vào sự sáng tạo và thành công của Jobs để lấy cảm hứng.

156-1633837923.jpg

Ngày 5 tháng 10 vào mười năm trước, Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56 sau một năm dài chiến đấu với căn bệnh ung thư - một cái kết buồn đối với một trong những thiên tài có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghệ lúc bấy giờ.

Các nhà lãnh đạo và đối thủ cạnh tranh đều ghi nhận thành công của họ đều nhờ vào nguồn cảm hứng lấy từ Steve Jobs từ Giám đốc điều hành Apple hiện tại là Tim Cook cho đến Bill Gates và Elon Musk. Ngay cả một số công nhân trẻ ngày nay, cho dù là kỹ sư phần mềm hay không, cũng nhìn vào sự sáng tạo và thành công của Jobs để lấy cảm hứng.

Dưới đây là những gì sáu tỷ phú kinh doanh hàng đầu hiện nay nói rằng họ đã học được từ thiên tài công nghệ Steve Jobs:

 

150-1633837923.png

Mối quan hệ "bạn - thù" của 2 vị lãnh đạo tài ba Bill Gates và Steve Jobs

Bill Gates: Ông ấy ‘mê hoặc’ cả một đám đông

Bill Gates và Steve Jobs có thể được xem là “những kẻ thù không đội trời chung” nổi tiếng nhất của giới công nghệ.

Trong khi Microsoft và Apple chiến đấu trong suốt 30 năm, Gates và Jobs đã trở thành bạn của nhau. Sau khi Jobs qua đời, Gates đã đăng trên Twitter: “Đối với những ai trong chúng ta đủ may mắn được làm việc với Steve, đó là một vinh dự lớn lao. Tôi sẽ nhớ Steve vô cùng ”.

Kể từ đó, Gates đã úp mở về sự ghen tị của mình với đối thủ tự cho là mình - đặc biệt là khi nói đến động lực và phát biểu trước công chúng.

Gates ẩn dụ: “Tôi là một phù thủy nhỏ nên tôi không thể bị phép thuật của anh ta ảnh hưởng nhiều - nhưng tôi có thể thấy cách Jobs thi triển các phép thuật, và sau đó tôi nhận thấy mọi người đã bị Jobs mê hoặc.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2019 với Wall Street Journal, Gates nhấn mạnh rằng Jobs luôn có tài năng bẩm sinh trong việc thu hút khán giả, ngay cả khi đang quảng cáo một sản phẩm kém giá trị.

Gates nói: “Steve Jobs luôn luôn tỏ ra tự nhiên trong việc nói chuyện trước công chúng. Trong trường hợp của Máy tính NeXT, ông ấy có thể nói về cái yếu điểm của sản phẩm nhưng lại có thể khiến mọi người chết mê chết mệt nếu họ tình cờ có mặt trong khán phòng.”

151-1633838048.jpg

Steve Jobs đã từng nói Tim Cook không phải là con người của sản phẩm

Tim Cook: "Người cố vấn của bạn có thể giúp bạn chuẩn bị, nhưng họ không thể giúp bạn sẵn sàng"

Không lâu trước khi qua đời, Jobs đã trao quyền CEO của Apple cho Tim Cook. Nhưng ngay cả Cook, người đã dành 14 năm học hỏi trực tiếp từ Jobs, nói rằng ông không cảm thấy sẵn sàng để thay thế người tiền nhiệm của mình.

Trong bài phát biểu tốt nghiệp năm 2019 tại Đại học Stanford, Cook đã chia sẻ một bài học quý giá từ người cố vấn của mình: “Mười bốn năm trước, Steve đã đứng trên sân khấu này và nói với những người tiền nhiệm của ông: 'Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác. Đây là hệ quả của tôi: Người cố vấn của bạn có thể giúp bạn chuẩn bị, nhưng họ không thể khiến bạn sẵn sàng."

Cook mô tả sự cô đơn mà ông cảm thấy sau khi Jobs qua đời, nói rằng trải nghiệm đã dạy cho ông sự phân biệt quan trọng giữa “chuẩn bị” và “sẵn sàng”. Ông cảnh báo các sinh viên xếp loại rằng khi đến thời điểm dẫn đầu, dù ở bất kỳ khả năng nào, họ vẫn chưa sẵn sàng - và điều đó không sao cả.

Cook nói. “Tìm hy vọng trong những điều bất ngờ. Tìm can đảm trong thử thách. Tìm tầm nhìn của bạn trên con đường đơn độc ”.

152-1633837923.jpg

Bà Meg Whitman

Meg Whitman: "Đơn giản có thể khó hơn phức tạp"

Jobs qua đời 9 tháng sau nhiệm kỳ 7 năm của Meg Whitman với tư cách là Giám đốc điều hành của Hewlett Packard - nhưng rõ ràng đã để lại dấu ấn trong triết lý lãnh đạo của Whitman. 

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi theo kịp sự đổi mới,” Whitman nói. “Toàn bộ thị trường đã chuyển sang một thứ gì đó đẹp hơn… Apple đã dạy chúng tôi rằng thiết kế thực sự quan trọng”.

Cách tiếp cận thiết kế sản phẩm của Jobs được cho là một trong những di sản nổi tiếng nhất của ông. Vào năm 1998, Jobs đã nói: “Đơn giản có thể khó hơn phức tạp. Nhưng cuối cùng thì điều đó cũng đáng vì khi bạn đến đó, bạn có thể dời cả một quả núi ”.

156-1633838160.jpg

Jony Ive: "Muốn học hỏi quan trọng hơn nhiều so với muốn đúng"

Tại tang lễ của Jobs, giám đốc thiết kế lâu năm của Apple, Jony Ive, đã có một bài điếu văn, đề cập đến Jobs là “người bạn thân thiết nhất và trung thành nhất của tôi”.

Một trong những ấn tượng tuyệt vời nhất của ông đó là cách Jobs nhìn thế giới.

Ive viết trên Wall Street Journal rằng: “Ông ấy không hổ danh là người ham học hỏi nhất mà tôi từng gặp. Sự tò mò vô độ của Jobs không bị giới hạn hay bị phân tâm bởi kiến ​​thức hay chuyên môn của anh ấy, cũng không phải ngẫu nhiên hay thụ động. Nó nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng và không ngừng nghỉ. Sự tò mò của ông ấy đã được tôi luyện một cách có chủ đích và nghiêm khắc ”.

Ive viết rằng sự tò mò này rất quan trọng đối với thành công của Jobs, đặc biệt là vì những người khác thường chỉ giới hạn tầm hiểu biết của họ vào những gì họ cảm thấy an toàn.

Ive nói: “Sự tò mò của Jobs yêu cầu chúng tôi học hỏi để giải đáp. Và đối với Jobs, muốn học quan trọng hơn nhiều so với muốn đúng.”

157-1633838253.jpg

Steve Jobs và Elon Musk: Hai thái cực tinh thần của Thung lũng Silicon

Elon Musk: "Khả năng thu hút và thúc đẩy những người vĩ đại là rất quan trọng"

Vào thứ Hai, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã đăng trên Twitter một điều ước: cơ hội được nói chuyện với Jobs, chỉ một lần.

Tại một sự kiện của Bảo tàng Lịch sử Máy tính vào năm 2013, Musk chia sẻ rằng người đồng sáng lập Google, Larry Page đã từng cố gắng giới thiệu ông với Jobs trong một bữa tiệc, nhưng ông đã nhận được một cái huýt vai lạnh lùng.

“Tôi đã cố gắng nói chuyện với ông ấy một lần trong một bữa tiệc và Jobs đã tỏ ra vô cùng thô lỗ với tôi,” Musk nói đùa. 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, Elon Musk, người đôi khi được so sánh với Jobs vì những tầm nhìn tuyệt vời về tương lai, nói rằng anh ngưỡng mộ Jobs từ lâu. Khả năng phát triển Apple bằng cách thu hút những tài năng hàng đầu và giành được sự trung thành của nhân viên là điều mà Musk cho biết anh đang cố gắng làm tại Tesla.

155-1633837923.jpg

Bob Iger từng nói "Nếu Steve Jobs còn sống, Apple có thể đã sáp nhập với Disney"

Bob Iger: "Thật khó để tưởng tượng một người bán hàng giỏi hơn"

Năm 2006, Jobs bán hãng phim hoạt hình Pixar cho Disney với giá 7,4 tỷ USD - một thỏa thuận mà CEO khi đó là Bob Iger cho rằng "đã cứu" Disney thoát khỏi cảnh phá sản.

Iger và Jobs đã biết nhau từ lâu. Vào năm 2005, khi Iger biết mình sẽ nhận được công việc hàng đầu của Disney, anh đã gọi cho một số người để chia sẻ tin tức bao gồm gia đình anh, sếp cũ và cả Steve Jobs.

Iger nói trong một tuyên bố năm 2011 sau khi Jobs qua đời: “Steve Jobs là một người có tầm nhìn phi thường, người bạn rất thân yêu của chúng tôi và là ánh sáng dẫn đường cho gia đình Pixar. Anh ấy đã nhìn thấy tiềm năng của những gì Pixar có thể có trước phần còn lại của chúng tôi, và vượt xa những gì mọi người từng tưởng tượng.”

Trong một bài báo trên Vanity Fair năm 2019, Iger nhớ lại khi xem Jobs tiến tới hội đồng quản trị của Disney để mua lại Pixar.

Hôm thứ Ba, Iger viết trên blog cá nhân: “Thời gian trôi qua, dù ngắn hay dài, không thể làm lu mờ cảm giác mất mát hay nỗi buồn và khoảng trống của chúng ta khi chúng ta mất đi một người bạn thân yêu  và một nguồn trí tưởng tượng, phát minh, trí tò mò và tầm nhìn mạnh mẽ như vậy ".

Quỳnh Giang (Theo CNBC )