CEO BĐS Phát Đạt: “Phấn đấu đến cuối năm 2023 công ty sẽ không còn nợ trái phiếu”

Đức Linh

25/11/2023 11:18

Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt vừa cho biết đã phát hành thành công là 67,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 100%. Đây là một trong những bước rất quan trọng để trả dứt nợ trái phiếu trước hạn vào cuối năm 2023 của công ty này.

Phát hành thành công cổ phần riêng lẻ

Mới đây, Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (HoSE: PDR) đã công bố thông tin kết quả đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ theo Nghị Quyết của ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 và đáp ứng điều kiện hồ sơ hợp lệ theo Thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tổng số cổ phiếu đã phát hành thành công là 67.164.621 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 100% tổng số cổ phiếu phát hành riêng lẻ chào bán. Toàn bộ số cổ phần phát hành riêng lẻ này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

phat-dat-1700885753.png
Phát Đạt đã phát hành thành công hơn 67 triệu cổ phiếu riêng lẻ.

Với số tiền đã huy động, Phát Đạt có kế hoạch thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành trong năm 2021 và 2022. Theo đó, Phát Đạt sẽ dứt điểm đưa dư nợ trái phiếu về 0 vào cuối năm 2023.

Trong vòng 1 tháng sau khi nhận được thông báo của UBNCK về việc nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Phát Đạt, các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong đợt phát hành cổ phần riêng lẻ đã hoàn tất nộp đủ tiền.

Theo một lãnh đạo của Phát Đạt, dù đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường; nhưng Phát Đạt vẫn nỗ lực để mua lại trái phiếu đúng hạn như đã cam kết với trái chủ. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phát Đạt đã tất toán 5 lô trái phiếu và mua lại trước hạn với tổng giá trị là 1.500 tỷ đồng.

Phát Đạt cũng đang tập trung phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn. Thời gian qua, hàng loạt dự án của Phát Đạt đón nhận tin vui về pháp lý như dự án như Astral City, dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (tỉnh Bình Dương), dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh (tỉnh Bình Định)... được cấp giấy phép xây dựng. 

Cuối năm 2023 sẽ không còn nợ trái phiếu

Song song với việc phát hành thành công hơn 67 triệu cổ phần riêng lẻ, ông Bùi Quang Anh Vũ - CEO của Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt đã có chia sẻ  về chiến lược phát triển của công ty sau cuộc khủng hoảng chung của toàn thị trường bất động sản. Đặc biệt là kế hoạch trả dứt nợ trái phiếu trước hạn vào cuối năm 2023.

Theo ông Vũ, Phát Đạt sẽ dùng số tiền của nhà đầu tư chuyên nghiệp nộp tiền trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trên để trả dứt nợ trái phiếu và đưa dư nợ trái phiếu về ZERO trước khi kết thúc năm 2023.


“Việc giảm dư nợ, tăng vốn chủ sở hữu, giúp các chỉ số công ty trở nên lành mạnh hơn, giảm bớt áp lực về tài chính để sẵn sàng cho những kế hoạch tiếp theo. Phát Đạt có lộ trình rất rõ ràng cho từng giai đoạn, việc tập trung tất toán trái phiếu sẽ giúp công ty có được những cơ hội tốt hơn trong việc phát triển kinh doanh sắp tới.

Thị trường trái phiếu thời gian qua cho thấy là một kênh huy động vốn trung và dài hạn rất tốt cho doanh nghiệp song song với kênh huy động tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, cần điều tiết sao cho phát triển lành mạnh và đôi bên cùng có lợi”, CEO của Phát Đạt cho hay.

phat-dat-vu-1700885810.jpeg
CEO của Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt - ông Bùi Quang Anh Vũ cho hay việc trả dứt nợ trái phiếu trước hạn là nỗ lực của công ty để sẵn sàng cho năm 2024 với nhiều thay đổi lớn.

Nói về việc các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã hoàn tất nộp tiền trong đợt phát hành riêng lẻ này, ông Bùi Quang Anh Vũ cho rằng, Phát Đạt là doanh nghiệp luôn giữ chữ “Tín” làm đầu, chính vì vậy mà luôn được các nhà đầu tư tin cậy, và tin vào triển vọng phát triển của công ty. Ngay cả khi thị trường bất động sản khó khăn, các nhà đầu tư này vẫn chọn tin tưởng và đồng hành cùng công ty.

Do vậy mà trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã hoàn tất việc nộp tiền theo đúng kỳ vọng của Phát Đạt. Việc có thêm “tiền tươi thóc thật” đối với Phát Đạt là rất ý nghĩa, giúp doanh nghiệp giải quyết được dòng tiền.

“Có thể thấy, trải qua đợt "khủng hoảng" thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản đã giúp Phát Đạt có được nhiều bài học nhận thức sâu sắc đó là cần phải linh hoạt để thích ứng với tình hình thực tế. Trong đó, công ty chúng tôi ưu tiên vào mục tiêu tái cơ cấu danh mục đầu tư. Công ty cũng cần đánh giá lại hiệu quả của bộ máy vận hành để tinh gọn, đa nhiệm và hiệu quả cao hơn.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các dự án bất động sản phù hợp với túi tiền và nhu cầu ở thực của khách hàng, quản lý dòng tiền và thực hiện tái đầu tư để kiểm soát tài chính tốt nhất. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng nguồn nhân lực có chuyên môn cao và tinh nhuệ là yếu tố then chốt của mọi doanh nghiệp. Riêng Phát Đạt, ngoài những yếu tố đó, chúng tôi còn cần người có cùng tần số, uy tín, trung thực và trách nhiệm để đồng hành lâu dài cùng công ty”, ông Bùi Quang Anh Vũ chia sẻ.

Theo ông Vũ, với đội ngũ nhân sự rất sắc bén về pháp lý, đây là điều then chốt giúp Phát Đạt điều phối và thực hiện các vấn đề về pháp lý dự án đúng tiến độ, minh bạch và chính xác. Từ trước tới nay, các dự án của Phát Đạt khi triển khai ra thị trường đều phải đảm bảo các yếu tố để hoàn thiện về pháp lý. Các quỹ đất được lựa chọn phải là quỹ đất sạch, và dự án sẽ chỉ được triển khai khi đã sẵn sàng về mọi mặt.

Đức Linh