CEO Gỗ Trường Thành nói gì về việc bán ‘chui’ 12,6 triệu cổ phiếu TTF ?

Yến Nhi

11/06/2022 21:04

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành cho biết: “Sau khi nhận chuyển giao 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ ông Võ Trường Thành, chúng tôi không biết phải hạch toán số lượng cổ phiếu này như thế nào, khi bán phải thực hiện thủ tục gì hay không”.

Trong năm 2020, Gỗ Trường Thành đã nhận toàn bộ 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ gia đình ông Võ Trường Thành - nhà sáng lập và cựu Chủ tịch HĐQT. Từ tháng 8-12/2020, công ty đã bán 8,89 triệu cổ phiếu và đến tháng 3/2021, TFF bán tiếp 3,72 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, trong quá trình bán số lượng cổ phiếu nêu trên, TFF không công bố thông tin.

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa có công văn giải trình về việc không công bố thông tin giao dịch bán cổ phiếu quỹ. Gỗ Trường Thành cho biết năm 2020, theo thỏa thuận chuyển giao tài sản, gia đình ông Võ Trường Thành – nhà sáng lập và cựu Chủ tịch HĐQT đồng ý chuyển giao hơn 12,6 triệu cổ phiếu TTF để khắc phục một phần thiệt hại.

Trong năm 2020, công ty đã nhận toàn bộ 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ gia đình ông Võ Trường Thành. Từ tháng 8-12/2020, công ty đã bán 8,89 triệu cổ phiếu và đến tháng 3/2021, TFF bán tiếp 3,72 triệu cổ phiếu.

nguyen-trong-hieu-ceo-ttf-1654955817.png
Ông Nguyễn Trọng Hiếu, CEO Gỗ Trường Thành.

Theo công văn giải trình, ông Nguyễn Trọng Hiếu - Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành cho biết: “Sau khi nhận chuyển giao 12,6 triệu cổ phiếu TTF từ ông Võ Trường Thành, chúng tôi không biết phải hạch toán số lượng cổ phiếu này như thế nào, khi bán phải thực hiện thủ tục gì hay không”.

Vì vậy, công ty đã gửi văn bản xin hướng dẫn của UBCKNN và Bộ Tài chính. Đến ngày 15/1/2021, TTF nhận được văn bản của Bộ Tài chính hướng dẫn hạch toán lượng cổ phiếu đã nhận bồi thường từ gia đình ông Võ Trường Thành là cổ phiếu quỹ.

Tuy nhiên, trong quá trình bán cổ phiếu nhận từ gia đình ông Võ Trường Thành, TFF không công bố thông tin bán cổ phiếu quỹ theo quy định.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hiếu cho rằng bản chất của việc chuyển giao cổ phiếu từ gia đình ông Thành sang cho TTF là sự bồi thường thiệt hại của cổ đông cho công ty. Theo Gỗ Trường Thành nghiệp vụ này không phải mua bán cổ phiếu quỹ giữa 2 bên theo giao dịch mua bán thông thường. Do đó, công ty chủ trương bán các tài sản nêu trên nhằm khắc phục thiệt hại của gia đình ông Võ Trường Thành.

TFF cũng khẳng định công ty không có chủ trương mua cổ phiếu quỹ hoặc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngoài ra, công ty cũng không tìm thấy trường hợp tương tự trước đó để làm cơ sở tham chiếu.

Nhà sáng lập của Gỗ Trường Thành là ông Võ Trường Thành. Ông Võ Trường Thành sinh năm 1958 tại Bình Định. Ông từng là giáo viên dạy Toán nhưng sau đó ông chuyển vào Sài Gòn sinh sốnrg rồi tham gia Thanh niên xung phong. Sau đó, vì sự cố cá nhân, ông rời Thanh niên xung phong và bắt đầu khởi nghiệp.

Với số vốn ít ỏi, ông đã mua được một công ty thua lỗ với giá rẻ và phát triển thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực gỗ với tên gọi Gỗ Trường Thành. Dưới sự dẫn dắt của ông cùng cộng sự TFF đã phát triển thành doanh nghiệp ngành gỗ tăng trưởng liên tục trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên, đến năm 2016, công ty vướng bê bối lớn khi đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã phát hiện TTF thiếu tới 980 tỷ đồng hàng tồn kho so với báo cáo và buộc phải trích lập các khoản phải thu khó đòi làm cho công ty rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý II/2016, TTF ghi nhận lỗ sau thuế công ty mẹ 1.123 tỷ đồng.

Sau cú sốc hàng tồn kho năm 2016, ông Võ Trường Thành rời khỏi công ty và ban lãnh đạo mới với sự dẫn dắt ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch HĐQT đã tham gia vào việc tái cơ cấu công ty, giải quyết các vấn đề nan giải về hàng tồn kho và nợ vay.

Đến cuối năm 2021, công ty công bố đã sạch nợ với ngân hàng và tín dụng trở lại bình thường. Về vấn đề hàng tồn kho, TFF cho biết việc xử lý sẽ được hoàn thành trong quý II năm nay. Hoạt động kinh doanh của công ty cũng được cải thiện với 4 quý có lãi liên tiếp.

Cập nhất kết quả kinh doanh quý I/2022, TFF ghi nhận doanh thu 536,29 tỷ đồng, tăng 71,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 18,54 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ sau thuế hơn 39 tỷ đồng.

Yến Nhi