Chân dung ông Lê Thái Sâm và ông Doãn Hữu Đoàn - hai nhà đầu tư thật sự của của Bamboo Airways

Anh Quân

20/04/2024 18:25

Ông Lê Thái Sâm gia nhập Bamboo Airway từ tháng 8/2022, hiện đang giữ vai trò là Phó CT thường trực HĐQT doanh nghiệp này, ông Sâm là người đã cho Bamboo Airways vay tín chấp cộng cả vốn và lãi hơn 7.000 tỷ đồng. Với doanh nhân Doãn Hữu Đoàn, ông gia nhập Bamboo Airways từ 8/2022 với vị trí Phó TGĐ Thường trực hãng bay này, tuy nhiên hơn 1 năm sau đó ông Đoàn đã có đơn xin nghỉ.

Trong một chia sẻ mới đây với báo giới, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) Lê Thái Sâm khẳng định, ông Dương Công Minh chỉ là người cố vấn cho hãng, nhà đầu tư thật sự của Bamboo Airways chính là ông Lê Thái Sâm và ông Doãn Hữu Đoàn.

Ông Lê Thái Sâm là ai?

Theo tìm hiểu, ông Lê Thái Sâm (sinh năm 1964), tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính - ngân hàng.

Ông Sâm từng là Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Sắt thép Cửu Long. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang làm thủ tục giải thể. Lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Huỳnh Nguyên. Ông Sâm cũng là “ông chủ” của Công ty cổ phần Sắt thép Thăng Long, thế nhưng doanh nghiệp này cũng đang ngừng kinh doanh và đóng mã số thuế.

Ông Sâm cũng là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Sun, thành lập năm 2006 tại Đà Nẵng; thành viên HĐQT Công ty cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, ông Sâm từng là Ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (mã chứng khoán: DIG). Cụ thể, ông Sâm công tác tại DIC từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2012, trước khi có đơn từ nhiệm với lý do "tập trung thời gian cho công việc kinh doanh cá nhân".

le-thai-sam-1713611483.png
Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) Lê Thái Sâm.

Tên tuổi ông Lê Thái Sâm bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên thương trường sau biến cố liên quan đến các lãnh đạo cấp cao của FLC và Bamboo Airways vướng vòng lao lý và hai doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Theo đó, từ năm 2022, để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên khi Bamboo Airways phải đối mặt nhiều khó khăn, nhất là về tài chính, ông Sâm đã ký các hợp đồng hãng bay này vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo). Tính đến hết ngày 10/4/2023, tổng sổ tiền Bamboo Airways đã vay ông Sâm là hơn 7.727 tỷ đồng.

Sau khi xử lý khủng hoảng phần nào tài chính cho Bamboo Airways và FLC, ông Sâm được bầu làm thành viên HĐQT FLC từ tháng 7/2022. Sau đó đến đầu tháng 8/2022 (1 tháng sau khi làm việc tại FLC), ông Sâm đã có đơn xin thôi mọi chức vụ tại tập đoàn FLC để tập trung phát triển Bamboo Airways với vai trò là thành viên HĐQT hãng bay này.

Tính đến tháng 5/2023, ông Lê Thái Sâm đang là cổ đông lớn nhất tại Bamboo Airways khi sở hữu hơn 53% cổ phần tại hãng bay này (trên vốn điều lệ hiện tại là 26.220 tỷ đồng), vượt trên cả ông Doãn Hữu Đoàn (23% cổ phần), ngân hàng NCB (11%) và những cổ đông khác (21%)...

Ông Doãn Hữu Đoàn vẫn giữ vai trò quan trọng tại Bamboo Airways

Tương tự ông Lê Thái Sâm, ông Doãn Hữu Đoàn chính thức tham gia HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC từ ngày 2/7/2022, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn từ ngày 17/8/2022 và bổ nhiệm chức vụ Người phụ trách quản trị kể từ ngày 23/9/2022.

Theo giới thiệu, Ông Doãn Hữu Đoàn là một Cử nhân Kinh tế - Luật, Thạc sĩ Kế toán. Bên cạnh các vị trí tại các doanh nghiệp nhóm FLC, ông đồng thời giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sách Đại học - Dạy nghề và đang làm việc tại Chứng khoán MBS. Trước đó, ông Đoàn từng có thời gian công tác tại ngân hàng ACB, Vietcombank Securities. 

doan-huu-doan-1713611611.jpeg
Ông Doãn Hữu Đoàn (phải) từng là thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019 - 2024 và là Phó Tổng Giám đốc thường trực tại doanh nghiệp này.

Vào thời điểm bổ nhiệm ông Doãn Hữu Đoàn, HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC cho biết, việc kiện toàn bộ máy, củng cố đội ngũ nhân sự cấp cao dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị, điều hành nhằm hướng tới quá trình sắp xếp, cải tổ toàn diện. Theo đó, quá trình tái cấu trúc sẽ được đẩy mạnh trong năm 2022, bao gồm: Tái cấu trúc về mặt mô hình quản lý, tái cấu trúc về phương án kinh doanh và tái cấu trúc về mặt tài chính cũng như tài sản.

Bên cạnh giữ chức vụ tại Tập đoàn FLC, ông Đoàn cũng là thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019 - 2024 và là Phó Tổng Giám đốc thường trực tại doanh nghiệp này. 

Vừa qua, tại ĐHĐCĐ bất thường tổ chức ngày 16/9/2023, Bamboo Airways đã chấp thuận đơn xin nghỉ việc của ông Doãn Hữu Đoàn vì ký do cá nhân. Như vậy, tại Bamboo Airways ông Doãn Hữu Đoàn chỉ đang giữ vai trò là cổ đông của hãng bay này.

Anh Quân