Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng lọt top 10 tỷ phú giàu nhất sau thương vụ đình đám với ngân hàng Nhật Bản

Minh Quân

28/03/2023 09:46

Sau khi VPBank đạt thỏa thuận bán 15% vốn điều lệ cho Ngân hàng SMBC của Nhật Bản thu về gần 36.000 tỷ đồng, tài sản của Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng tăng vọt bởi cổ phiếu này liên tục tăng giá và ông Ngô Chí Dũng đã lọt vào top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

ngo-chi-dung-chu-tich-vpbank-1679970744.jpg
Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng

Sau 5 phiên liên tục tăng gía trước đó, trong phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục tăng giá. Thanh khoản của VPB cũng rất cao với hơn 29,3 triệu đơn vị được chuyển nhượng trong phiên 27/3. Như vậy từ đầu tháng 3 tới nay, cổ phiếu VPBank đã tăng gần 25%, từ mức 17.050 đồng/cp lên 21.250 đồng/cp.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng hiện nắm giữ gần 328,6 triệu cổ phần VPBank. Nếu tính theo giá cổ phiếu chốt phiên ngày 27/3, tài sản của ông Ngô Chí Dũng trị giá gần 7.000 tỷ đồng giúp Chủ tịch VPBank lọt vào top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, tại Việt Nam, với khối tài sản gần 7.000 tỷ đồng, ông Ngô Chí Dũng xếp sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup (có tài sản quy ra từ cổ phiếu VIC khoảng hơn 110 nghìn tỷ đồng); ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (gần 31 nghìn tỷ đồng); bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO VietJet (hơn 23 nghìn tỷ đồng); ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Sunshine (gần 23 nghìn tỷ đồng); ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank (hơn 21,7 nghìn tỷ đồng), ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan (hơn 21,3 nghìn tỷ đồng), ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland (hơn 10,3 nghìn tỷ đồng); bà Phạm Thu Hương - vợ ông Phạm Nhật Vượng (hơn 9 nghìn tỷ đồng) và bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long (8,7 nghìn tỷ đồng).

Doanh nhân Ngô Chí Dũng sinh năm 1968, giữ cương vị Chủ tịch của Ngân hàng VP Bank từ năm 2010. Không chỉ nổi tiếng trong giới ngân hàng, vị doanh nhân sinh này cũng từng lấn sang thực phẩm ăn liền khi khởi nghiệp tại nước ngoài. Trước khi có mảnh đất phát triển riêng là VPBank, ông Ngô Chí Dũng cũng từng đầu tư và đảm nhận vị trí ở nhiều ngân hàng khác nhau.

Như Nhaquanly.vn đưa tin, ngày 27/3, VPBank đã đạt được thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - thuộc Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc của Nhật Bản. Thông qua một đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, Ngân hàng SMBC trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank.

vpbank-sumitomo-bank-1679970800.jpg
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank (bên phải) và ông Masahiro Yoshimura, Giám đốc Điều hành, Tổng trưởng Quản lý Đầu tư, Ngân hàng SMBC ký kết thỏa thuận

Theo VPBank, khoản đầu tư này sẽ mang lại cho VPBank 35.900 tỉ đồng vốn cấp 1, nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103.500 tỉ đồng lên xấp xỉ 140.000 tỉ đồng. Để hoàn tất giao dịch quan trọng này, theo ông Ngô Chí Dũng - chủ tịch VPBank, hai bên đã rất nỗ lực hoàn thành các điều kiện cần thiết trong khoảng hai năm.

Trước khi đi đến thỏa thuận chiến lược hôm nay, VPBank và SMBC đã hợp tác trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Như năm qua, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh. SMBC cũng hỗ trợ VPBank thu xếp nhiều khoản huy động vốn thành công từ thị trường quốc tế.

Trước mắt, với khoản đầu tư vốn của SMBC, ông Dũng cho hay VPBank có bước nhảy vọt về quy mô vốn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Với vai trò là nhà đầu tư chiến lược, SMBC sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn này đã tích lũy được nhiều năm qua ở thị trường châu Á.

Quá trình chuyển đổi số cũng là một trong những yếu tố được kỳ vọng đẩy nhanh sau khi SMBC tham gia vào hoạt động của VPBank, nhằm mang đến những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần được thành lập sớm nhất tại Việt Nam, VPBank đã có lịch sử phát triển bền vững trong 30 năm. VPBank hiện đang là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam xét về sự hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh. Ngân hàng có sự hoạt động mạnh mẽ trong các phân khúc bán lẻ và SME. Đồng thời, VPBank cũng là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính tốt nhất và nhanh nhất.

Đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của VPBank đạt xấp xỉ 27 tỷ USD. Ngân hàng này có 251 chi nhánh trên khắp cả nước. Là một trong những ngân hàng có nền tảng vốn vững chắc nhất tại Việt Nam, với hệ số CAR xấp xỉ 15%, VPBank không chỉ vượt xa các quy định an toàn vốn mà còn tăng cường sức mạnh đáng kể cho bảng cân đối tài chính, tạo dư địa tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Nhật Bản. SMBC đang gia tăng sự hiện diện trên toàn cầu với một mạng lưới mở rộng tại 39 quốc gia và khu vực, bao gồm ở châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.

SMBC cùng các công ty thành viên cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, bao gồm gửi tiết kiệm, cho vay, môi giới và giao dịch chứng khoán, đầu tư chứng khoán, chuyển tiền, đổi ngoại tệ, dịch vụ ủy thác trái phiếu doanh  nghiệp, dịch vụ lưu ký, bảo lãnh hợp đồng tài chính kỳ hạn và các hoạt động ngân hàng thương mại khác. Hiện SMBC được Fitch Ratings và Standard & Poor’s Global xếp hạng tín nhiệm mức “A”, Moody’s xếp hạng tín nhiệm ở mức “A1”. 

Minh Quân