Chủ tịch Vũ Quang Hội: “Tập đoàn Bitexco không còn giữ vai trò chính yếu tại Saigon Glory”

Văn Đức

31/01/2024 11:07

Đó là một trong những nội dung được ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Tập đoàn Bitexco) đề cập trong thư gửi đến các trái chủ - người sở hữu trái phiếu Saigon Glory.

Trong thư gửi đến các trái chủ - người sở hữu trái phiếu Saigon Glory, ông Vũ Quang Hội cho biết: Trong thời gian vừa qua, do những vấn đề nội tại của các bên liên quan trong Saigon Glory và dự án Khu tứ giác Bến Thành chưa được giải quyết, mặc dù hiện nay Tập đoàn Bitexco không còn giữ vai trò chính yếu trong công ty Saigon Glory và Tập đoàn Bitexco cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng ông và Tập đoàn Bitexco vẫn quyết định đứng ra giải quyết các nghĩa vụ liên quan đến các gói trái phiếu mà Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của Tập đoàn) đã phát hành.

Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Bitexco, tâm nguyện của ông Hội là quý trái chủ bảo toàn được giá trị và bảo đảm được lợi ích đầu tư, cũng như phải ưu tiên mục tiêu an sinh xã hội nói chung.

Ông Hội cũng cho rằng ông không muốn nhắc thêm nhiều về sự khó khăn, phức tạp của việc xử lý tài sản bảo đảm bởi việc này thường kéo dài.

z5122319453092-19786a707bfe820f681463a57eaf24fd-1706673383.jpg
Chủ tịch Bitexco viết tâm thư gửi đến người sở hữu trái phiếu Saigon Glory.

“Thêm vào đó, trong bối cảnh thực tế hiện hữu tại Công ty Saigon Glory và dự án Khu tứ giác Bến Thành đang tồn tại đồng thời những nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ tài chính khác của các bên liên quan, việc xử lý tài sản bảo đảm sẽ càng khó khăn và phức tạp hơn”, trích trong thư của Chủ tịch Vũ Quang Hội.

Do đó, Chủ tịch Bitexco đề cập giải pháp tốt nhất là trái chủ đồng thuận việc gia hạn thời gian thanh toán gốc và lãi trái phiếu để tổ chức phát hành có thêm thời gian cơ cấu lại được các nguồn tài chính; thúc đẩy công tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án, qua đó sớm có nguồn thu tập trung cho việc thanh toán nghĩa vụ trái phiếu.

Theo ông Vũ, tập đoàn Bitexco đã xây dựng phương án tài chính để thanh toán gốc và lãi trái phiếu cụ thể được thể hiện trong nội dung phiếu lấy ý kiến. Ông mong muốn nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của quý vị trái chủ và biết ơn vì điều đó.

“Với trách nhiệm của Người đứng đầu Tập đoàn Bitexco, tôi cam kết việc thanh toán các khoản tiền gốc và lãi trái phiếu sẽ được thực hiện đầy đủ theo đúng kế hoạch và phương án thanh toán của nội dung phiếu lấy ý kiến”, trong thư ông Vũ Quang Hội khẳng định.

Chủ tịch Tập đoàn Bitexco chia sẻ thêm, phía tập đoàn và Công ty TNHH Saigon Glory sớm mong nhận được biểu quyết của các trái chủ để đạt được tỷ lệ quy định của điều kiện trái phiếu nhằm thanh toán kỳ 1 tiền gốc, lãi trái phiếu trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn.

dji-0011-project-web-990x660-1706673518.jpeg
Techcombank là bên quản lý tài sản đảm bảo dự án The Spirit of Saigon.

Trước đó vào ngày 19/10/2023, Công ty TNHH Saigon Glory đã thông tin về việc xử lý tài sản đảm bảo của trái phiếu Saigon Glory.

Cụ thể, Công ty TNHH Saigon Glory cho biết đang tích cực phối hợp với Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) – là Đại diện Người sở hữu Trái phiếu và đơn vị quản lý tài sản bảo đảm (Techcombank) để bàn giao tài sản bảo đảm của các lô trái phiếu SGL theo đúng quy trình và các quy định liên quan.

Theo Công ty TNHH Saigon Glory, trước đó, ngày 11/6/2023 tại Hà Nội và TP.HCM, Hội nghị Người Sở hữu trái phiếu của Công ty TNHH Saigon Glory đã không đủ điều kiện để tổ chức do không đủ túc số.

Đại diện tổ chức phát hành cho biết rất lấy làm tiếc do không có được cơ hội để chia sẻ và thông tin đầy đủ về kế hoạch phát triển, kinh doanh dự án Tứ giác Bến Thành và các phương án tài chính để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của tổ chức phát hành với Người sở hữu trái phiếu.

Tiếp đó, tổ chức phát hành đã xin ý kiến trái chủ về việc gia hạn thời hạn thanh toán gốc trái phiếu theo phân kỳ dưới hình thức “lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu bằng văn bản” thực hiện thông qua đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty CP Chứng khoán Tân Việt. Tuy nhiên, kết quả của việc lấy ý kiến bằng văn bản không đạt được tỷ lệ đồng thuận của người sở hữu trái phiếu để gia hạn các lô trái phiếu theo quy định. Vì vậy, từ ngày 13/6/2023 đến 11/7/2023, Công ty TNHH Saigon Glory đã lần lượt gửi công bố thông tin về việc chậm thanh toán gốc của các lô trái phiếu SGL-2020.01, SGL-2020.02, SGL-2020.03, SGL-2020.04, SGL- 2020.05 lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Ngày 20/9/2023, Saigon Glory có văn bản gửi Ngân hàng Techcombank và TVSI về việc phối hợp bàn giao tài sản bảo đảm. Hiện tài sản bảo đảm đang trong quá trình bàn giao và Saigon Glory đang nỗ lực làm việc với Techcombank và TVSI để thống nhất về quy trình và các hồ sơ tài liệu liên quan cho việc bàn giao tài sản bảo đảm để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư trái phiếu khi xử lý tài sản bảo đảm. Mới đây, ngày 6/10/2023 Saigon Glory, Techcombank và TVSI đã tiến hành cuộc họp ba bên nhằm thảo luận chi tiết và thống nhất về quy trình bàn giao để xử lý tài sản bảo đam và các bước cần thực hiện tiếp theo.

Saigon Glory khẳng định luôn hợp tác trong suốt quá trình bàn giao để xử lý tài sản bảo đảm, đồng thời Tổ chức quản lý tài sản bảo đảm sẽ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục và trình tự theo quy định

Văn Đức