Con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn ra mắt cuốn sách gây sốt

Trọng Thịnh

15/04/2024 18:47

Lần đầu xuất bản, cuốn sách 'Những khoảnh khắc sống' của tác giả Lê Kiên Thành đã gây xôn xao dư luận và được bán sạch chỉ trong thời gian ngắn.

Chiều 14/4, tại TPHCM, ông Lê Kiên Thành, con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã tổ chức ra mắt tập sách Những khoảnh khắc sống. Tham dự buổi ra mắt sách còn có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, họa sĩ Nguyễn Thành Chương cùng nhiều văn nghệ sĩ tại TPHCM.

Đây là lần thứ hai ông Lê Kiên Thành tổ chức ra mắt cuốn sách này. Trong lần đầu xuất bản, cuốn sách đã gây xôn xao dư luận và được bán sạch trong thời gian ngắn. Vì thế, Nhà xuất bản (NXB) Hội nhà văn đã quyết định tái bản cuốn sách. Cuốn sách được phát hành lần này có 2 phiên bản thường và bản đặc biệt, đều được in 4 màu sinh động. Trong bản đặc biệt, họa sĩ Thành Chương vẽ tranh độc bản nhằm tặng những bạn đọc sở hữu quyển sách này. Số tiền bán sách đóng góp vào Quỹ phát triển những tài năng trẻ văn học Việt Nam.

Chia sẻ về cuốn sách, ông Lê Kiên Thành kể ở tuổi 70 ông không nghĩ mình là người cầm bút. Bao năm lăn lộn với cuộc đời, ông từng làm nhiều công việc với vai trò là một người lính, nhà nghiên cứu khoa học, một doanh nhân và thậm chí là người làm công việc chính trị.

437857413-6753943018038887-8186665651886581514-n-2014-878-1713181324.jpeg

Bìa cuốn sách 'Những khoảnh khắc sống'.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, thời gian nằm nhà đã khiến ông có nhiều suy nghĩ, trăn trở về cuộc sống và những gì từng trải qua trong cuộc đời. Ông Lê Kiên Thành đã chia sẻ trăn trở đó trên mạng xã hội.

“Tôi không ngờ những trang viết của tôi trên mạng xã hội lại được nhiều người thích, rất nhiều người đã chia sẻ. Và bạn bè đã động viên tôi ra sách” - ông Lê Kiên Thành kể về lý do ra mắt cuốn Những khoảnh khắc sống.

dsc08668-1708-879-1713181324.jpeg

Tác giả Lê Kiên Thành tại buổi ra mắt sách.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam kiêm Giám đốc, Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn kể khi nhận bản thảo từ tay ông Lê Kiên Thành, ban đầu, ông Thiều đã có những ngờ vực bởi lâu nay ông Lê Kiên Thành chưa bao giờ viết sách nhưng càng đọc nhà thơ càng bị cuốn hút vào các trang bản thảo.

“Các trang viết của Lê Kiên Thành đã đưa tôi trở lại những năm tháng cách đây nửa thế kỷ, dẫn người đọc đi tìm lại thứ đã mất, những điều mà bạn trẻ bây giờ có thể không hình dung ra nổi. Sau khi đọc, tôi đã ngồi xuống và viết lời tựa cho quyển sách này. Khi bản thảo được đưa ra Hội đồng thẩm định, 100% ý kiến đã đồng ý cho xuất bản” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho hay.

dsc08811-1175-880-1713181324.jpeg

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: "Càng đọc, tôi càng thấy sự kỳ lạ và khác biệt từ Lê Kiên Thành".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết trong lần xuất bản này, cuốn sách có đến hai tác giả. Ngoài ông Lê Kiên Thành - tác giả của những câu chuyện được viết bằng ngôn ngữ còn có họa sĩ Thành Chương - tác giả kể lại các câu chuyện bằng hội họa. Chính điều này đã tạo ra một ấn phẩm đặc biệt cả về mặt ngôn ngữ và hình ảnh.

Họa sĩ Thành Chương cho biết ban đầu, khi nhận bản thảo, ông đã từ chối vẽ minh họa cho cuốn sách nhưng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thuyết phục ông đọc kỹ bản thảo rồi có từ chối cũng chưa muộn. Khi đọc được một phần ba cuốn sách, họa sĩ Thành Chương đã thay đổi ý kiến, đồng ý vẽ minh họa cho cuốn sách.

Họa sĩ Thành Chương nhớ lại: “Tôi đã bị thuyết phục bởi những câu chuyện rất đời thường, dung dị, chân thật và nhân văn trong cuốn sách. Hóa ra, môi trường sống của những người con cán bộ lãnh đạo cấp cao như ông Lê Kiên Thành không khác gì môi trường sống của những gia đình như tôi ngày đó. Tôi cũng sống qua những ngày như thế nên tôi hiểu. Và, tôi vẽ không phải chỉ để minh họa cho cuốn sách mà là kể lại một lần nữa các câu chuyện đó bằng hình ảnh”.

dsc08701-3919-881-1713181324.jpeg

Hoạ sĩ Thành Chương đã từ chối vẽ minh hoạ cho cuốn sách.

Lê Kiên Thành chia sẻ ở tuổi 70, ông được nhiều người chúc mừng là nhà văn trẻ. Và sau thành công của cuốn sách này, bạn bè đã động viên ông tiếp tục viết.

“Tôi cũng bị văn chương mê hoặc mất rồi nên tôi sẽ tiếp tục viết. Trước mắt, tôi muốn hoàn thiện cuốn hồi ký của mẹ rồi sau đó có thể phối hợp với vài nhà văn khác ra một số tập sách. Tôi chỉ muốn nói với các bạn trẻ hãy quan sát cuộc sống đi. Hãy viết. Ngay cả tôi đã 70 tuổi vẫn còn viết được thì các bạn trẻ còn viết hay hơn" - ông Lê Kiên Thành bày tỏ.

Ông Lê Kiên Thành là con trai của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ông từng theo học tại Học viện Kỹ sư không quân Giucopxky, là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Dupna (Liên Xô cũ). Ông từng công tác tại Bộ Tư lệnh Không quân Việt Nam, Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Từ năm 1993, ông hoạt động trong ngành ngân hàng và sản xuất với vai trò một doanh nhân. Ngoài ra ông từng tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa VIII và là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ IX.

Trọng Thịnh