Doanh nhân công nghệ người Anh lặng lẽ tạo dựng khối tài sản 1 tỷ đô la với phương châm không bao giờ bán cổ phiếu

Quỳnh Giang

31/08/2021 08:23

Đằng sau ánh đèn sân khấu, Andrew Brode đã tự mở rộng đế chế của mình thông qua việc mua lại công ty dịch thuật RWS và công ty đào tạo tại nơi làm việc Learning Technologies Group.

Một chuỗi các thương vụ quốc tế đã giúp vị doanh nhân công nghệ người Anh Andrew Brode có được khối tài sản 1 tỷ USD. Trong thỏa thuận mới nhất của Learning Technologies, nơi Brode làm chủ tịch, nhà sản xuất phần mềm đào tạo cho bác sĩ và thợ mỏ đã giành được đối thủ GP Strategies của Mỹ với giá 394 triệu đô la vào tháng trước.
Doanh nhân nổi tiếng này cũng là chủ tịch của RWS Group, trong hơn một thập kỷ đã chuyển mình thành một trong những công ty dịch thuật lớn nhất thế giới — với doanh thu 491 triệu đô la vào năm 2020 — thông qua một loạt vụ mua lại. Việc giao dịch với RWS và Learning Technologies mang lại xu hướng các công ty công nghệ của Anh đang bị các đối thủ lớn hơn của Mỹ bắt kịp.
4-1628937542.png
Andrew Brode tại một hội nghị ở RWS 24/2/2016
Gần 16% cổ phần của Brode trong Learning Technologies trị giá 336 triệu đô la và 23% cổ phần RWS của ông ấy trị giá 735 triệu đô la. Brode, 81 tuổi, tự hào về việc chưa bao giờ bán cổ phần ở một trong hai công ty, đã chứng kiến ​​giá trị thị trường cổ phiếu của RWS tăng vọt từ 71 triệu đô la khi nó được niêm yết thông qua một vụ sáp nhập ngược trên sàn giao dịch AIM vào năm 2003 lên 3,18 tỷ đô la ngày nay.
Ông nói: “Tôi được biết đến ở Thành phố này vì tôi chưa bao giờ bán một cổ phiếu nào. Tôi nói với tất cả những người cố vấn của tôi rằng vốn chủ sở hữu là máu và không bao giờ bán trừ khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác."
RWS ra mắt công chúng vào năm 2003 trên thị trường AIM của Luân Đôn thông qua việc hợp nhất với quỹ tiền mặt, định giá doanh nghiệp là 71 triệu đô la. Sau đó 70% cổ phần của Brode đã bị pha loãng trong việc niêm yết vào các đợt phát hành cổ phiếu tiếp theo được sử dụng để tài trợ cho việc mua lại 320 triệu đô la Mỹ của cơ quan dịch thuật Moravia có trụ sở tại Cộng hòa Séc vào năm 2017 và công ty dịch máy SDL trong một thương vụ trị giá 1,1 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2020.
Brode vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất trong doanh nghiệp, đã tạo ra 64 triệu đô la lợi nhuận từ 473 triệu đô la doanh thu từ phí dịch thuật và nộp hồ sơ bằng sáng chế được tính cho các khách hàng công nghệ và khoa học đời sống của mình kết quả cả năm 2020.
Một chuỗi thương vụ tương tự tại Tập đoàn Learning Technologies, nơi Brode cũng là chủ tịch và là cổ đông lớn nhất, đã đưa công ty đào tạo nhân tài tại nơi làm việc lên mức định giá thị trường chứng khoán 2,2 tỷ đô la. Brode đã mua một công ty đào tạo nhỏ với giá 9,3 triệu đô la vào năm 2008 - sử dụng tiền thu được từ việc bán tạp chí xuất bản hợp pháp - và đưa nó ra công chúng thông qua một vụ sáp nhập bằng tiền mặt với mức định giá 20 triệu đô la vào năm 2013.
Ông cũng là chủ tịch của công ty an ninh mạng GRC International Group của Anh, công ty cũng được niêm yết trên AIM với giá trị thị trường chứng khoán là 64 triệu USD.
Brode đã quyên góp khoảng 6 triệu đô la cho trường cũ của mình, King Edward’s ở Birmingham, và cung cấp học bổng cho sinh viên ngôn ngữ kém may mắn tại Đại học Manchester, trường cũ của anh ấy, nhưng nói rằng anh ấy tránh phô trương sự giàu có.
“Chúng tôi không tiêu tiền theo bất kỳ hình thức chớp nhoáng nào. Tôi không có du thuyền, tôi không có tài sản thứ hai và chúng tôi không suy đoán gì cả, ”Brode nói. “Bạn có thể hỏi tại sao tôi lại làm việc ở tuổi 80, nhưng tôi đã vượt qua được con đường mà các doanh nghiệp tôi tham gia mở rộng và phát triển.”
(Theo Forbes)

 

Quỳnh Giang