Dòng tiền hàng chục tỷ USD đang hướng vào bất động sản

Đức Hoàng

03/04/2024 11:31

Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Nguồn đầu tư tiềm năng khổng lồ

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lượng kiều hối về Việt Nam từ năm 1993 đến hết 2023 đạt 238,95 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giải ngân trong cùng kỳ.

Riêng TP.HCM, năm 2023 dòng kiều hối đổ về đạt gần 9,5 tỷ USD - mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Trong đó, lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất, tới 50,5% và tăng trưởng 143,8% so với cuối năm 2022.

1-2-1712118498.jpg
Bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu bởi “khẩu vị” quen thuộc của người Việt là tài sản hữu hình như nhà cửa, đất đai nắm giữ được.

Thống kê từ năm 2016 của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng chỉ ra, khoảng 15-20% số tiền kiều hối được đầu tư trực tiếp vào bất động sản. Nếu tính toán nhanh, chỉ riêng con số này ước tính tương đương giá trị khoảng 10.000 căn hộ mỗi năm.

Dòng kiều hối đổ về tăng đột biến được các chuyên gia lý giải một phần là do sự thay đổi lớn trong Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua, trong đó có nhiều chính sách cởi mở giúp Việt kiều dễ dàng sở hữu BĐS tại Việt Nam.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, nhóm người mua này phần lớn là những người đã di cư ra nước ngoài, sau nhiều năm tích lũy, họ đã sở hữu lượng tiền, tài sản nhất định và cân nhắc đầu tư lại vào Việt Nam, thậm chí có thể tính đến việc quay trở về.

Bên cạnh đó, đại diện Savills cũng cho rằng sự thay đổi cơ chế pháp lý còn “mở rộng cửa” đón những nhà đầu tư siêu giàu từ khắp nơi trên thế giới tìm cách đầu tư vào Việt Nam, đơn cử như các nhà đầu tư đến từ Anh, Mỹ, Úc,... Những thay đổi về Luật Đất đai chắc chắn sẽ kích cầu thị trường và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua quốc tế.

“Cũng cần lưu ý rằng có rất nhiều người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, không chỉ Việt kiều mà còn cả những người đang lao động tại nước ngoài. Điều này tạo ra một nguồn nhà đầu tư tiềm năng khổng lồ”, ông Troy phân tích. 

Dòng vốn chắt lọc kỹ giúp phân hóa thị trường

9,5 tỷ USD - lượng kiều hối khổng lồ của TP.HCM được dự đoán sẽ chảy mạnh vào kênh đầu tư bất động sản bởi nhiều lý do. Trong đó, yếu tố đầu tiên là do “khẩu vị” quen thuộc của người Việt vẫn là tài sản hữu hình, là nhà cửa, đất đai nắm giữ được.

Thứ hai, tỷ suất sinh lời đạt mức 14%/năm của bất động sản là cao nhất trong các kênh đầu tư ngắn hạn. Thứ ba, thị trường đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng mới, giá bất động sản đang rục rịch tăng mạnh, nhất là khi có thêm trợ lực từ tín dụng hạ nhiệt, các chủ đầu tư kích cầu... Tất cả tạo nên hấp lực cực lớn với dòng kiều hối dồi dào.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, dòng kiều hối hay dòng tiền từ khách hàng quốc tế chắc chắn sẽ đặt ra những tiêu chuẩn đầu tư rất khắt khe, chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, người mua ngày nay đã khó tính hơn. Họ yêu cầu cung cấp dữ liệu trước khi giao dịch để họ ra quyết định: giá nhà khu vực này có tăng không? Hạ tầng nơi đây ảnh hưởng như thế nào đến tiềm năng dự án?... Họ cũng đặc biệt quan tâm đến tiềm lực tài chính của chủ đầu tư - yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo hoàn thành được dự án, người mua được bàn giao nhà; uy tín của chủ đầu tư… Ngoài ra, họ cũng quan tâm nhiều đến tính pháp lý dự án; tiến độ xây dựng, bàn giao... Chủ đầu tư đáp ứng được mọi yêu cầu thì họ mới mua.

2-3-1712118526.jpg
Hệ tiện ích đáp ứng đủ đầy nhu cầu sống tại Vinhomes Grand Park đã thu hút hơn 60.000 cư dân “chuyển khẩu” về đây chỉ trong 3 năm.

Rõ ràng với những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm từ nước ngoài hay Việt kiều, những tiêu chuẩn đầu tư cũng sẽ khắc nghiệt không kém.

Ông Matthew Powell cũng cho rằng, các nhà đầu tư có giá trị ròng cao thường lựa chọn những chủ đầu tư uy tín và có danh tiếng. Do đó, các dự án về bất động sản có thương hiệu sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư giàu tiềm lực.

Dựa vào những đánh giá trên, các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản tới đây sẽ có sự phân hóa rõ rệt, sẽ không có nhiều dự án có khả năng tiếp cận với dòng tiền của giới siêu giàu hay cộng đồng Việt kiều sành sỏi. Các chủ đầu tư lớn, có lịch sử làm ăn uy tín đã tạo được thương hiệu trên thị trường, đặc biệt có tiềm lực tài chính hiện nay như Vinhomes, Masterise… sẽ chiếm được lợi thế. Hay những khu vực có dư địa hưởng lợi từ hạ tầng như khu Đông TP.HCM, nơi có metro số 1, các tuyến cao tốc mới, Vành đai 3 xương sống… sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Trong đó, Vinhomes cho thấy tầm nhìn khác biệt cùng năng lực triển khai vượt trội khi xây dựng Đại đô thị Vinhomes Grand Park mô hình all-in-one ở giữa lõi khu Đông, nơi có đường Vành đai 3 chạy xuyên qua dự án, kết nối nhanh vào chuỗi cao tốc hiện đại, kề cận metro… mang lại tiềm năng tăng giá to lớn cho nhà đầu tư trong tương lai.

Vinhomes Grand Park cũng là nơi hiện đã bàn giao hàng chục ngàn căn nhà cao cấp đến tay khách hàng. Với hơn 60.000 cư dân, hệ thống tiện ích quy hoạch hiện đại và toàn diện, hướng đến trải nghiệm cao cấp, đại đô thị của nhà phát triển bất động sản số 1 Việt Nam nhiều khả năng sẽ là đích đến của dòng tiền hàng chục tỷ USD.

Đức Hoàng