Dự án Cam Ranh Bay Cottages của đại gia Đức “Cá Tầm” đã về tay ông lớn BĐS hàng đầu Việt Nam

Phạm Đức

03/10/2023 14:20

Với việc mua lại 51,33% cổ phần Công ty CP Du lịch Cá Tầm (Công ty Du lịch Cá Tầm), Vinhomes đã toàn nắm giữ 100% vốn doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đức “Cá Tầm”, từ đó sở hữu dự án bất động sản Cam Ranh Bay Cottages (Cam Ranh, Khánh Hòa).

Tại Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên mới đây, Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) cùng các công ty con đã mua thêm 51,33% cổ phần của Công ty Du lịch Cá Tầm vào tháng 5, nâng sở hữu lên 100%.

Tổng giá phí hợp nhất kinh doanh là gần 198 tỷ đồng, với gần 154 tỷ đồng đã được thanh toán bằng tiền và 44 tỷ đồng là giá trị của khoản đầu tư ban đầu của VHM vào Công ty Du lịch Cá Tầm. Trước đó, lần đầu tiên Vinhomes ghi nhận khoản đầu tư vào Du lịch Cá Tầm là đầu năm 2022, với tỷ lệ sở hữu hơn 48%.

Như vậy, sau khi hoàn tất giao dịch, Công ty Du lịch Cá Tầm đã trở thành công ty con của Vinhomes. Được biết, chức vụ Tổng giám đốc của Công ty Du lịch Cá Tầm hiện nay do bà Mai Thu Thủy – Phó Tổng giám đốc Vinhomes đảm nhiệm.

bai-dai-2355-1696317261.jpeg

Một góc Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh.

Theo tìm hiểu của Nhà Quản Lý, Công ty CP Du lịch Cá Tầm được thành lập vào tháng 11/2014, ban đầu có quy mô vốn điều lệ ở mức 50 tỉ đồng, do Công ty CP Cá Tầm Việt Nam sở hữu 95%, ông Lê Anh Đức nắm 3% và bà Hà Thị Phương Thảo 2%.

Năm 2016, công ty này thay đổi ngành nghề kinh doanh chính từ “điều hành tua du lịch” sang “kinh doanh bất động sản”. Đến tháng 12/2021, Du lịch Cá Tầm tăng vốn điều lệ lên 63,75 tỉ đồng.

Công ty này hiện là chủ đầu tư dự án Cam Ranh Bay Cottages, quy mô hơn 15,1ha tại lô D4a thuộc Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Doanh nghiệp được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất thực hiện vào tháng 9/2015 với diện tích hơn 15,1 ha. Trong đó gồm giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây biệt thự - căn hộ nghỉ dưỡng (đất ở nông thôn) hơn 48.500 m2.

Ngoài ra dự án còn cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm để xây các công trình thương mại, dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn, công trình giải trí, hạ tầng kỹ thuật… (đất dịch vụ, thương mại) gần 103.000 m2. Thời hạn giao đất, cho thuê đất từ ngày 10/9/2015 đến 26/1/2065.

Như vậy, với việc mua lại 100% vốn của Công ty Du lịch Cá Tầm, Vinhomes đã hoàn toàn chi phối dự án Cam Ranh Bay Cottages.

duc-ca-tam-1696317354.jpeg
Chủ tịch Đức “Cá tầm” - “Ông trùm” ngành trứng cá và cú bẻ lái sang làm loạt dự án bất động sản.

Về đại gia Lê Anh Đức, ông được biết đến với danh hiệu "đại gia cá tầm", là người đầu tiên nuôi trồng giống cá này thành công tại Việt Nam. Doanh nhân sinh năm 1978 này cùng nhóm cổ đông bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo những năm gần đây.

Ông trùm “vàng đen” Đức “Cá tầm” hiện nay đang là Chủ tịch HQĐT của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Nha Trang - đơn vị sở hữu hàng loạt như án “khủng” như: Panorama Nha Trang, The Arena từ việc thâu tóm Công ty CP Trần Thái Cam Ranh. Trong hệ sinh thái bất động sản của ông Lê Anh Đức còn có Công ty CP Bất động sản Hà Quang - chủ dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (38,21ha), Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II (67ha) tại TP.Nha Trang. Một số dự án thuộc công ty thành viên của ông Đức có thể kể đến là Cam Ranh City Gate (40ha đất và 7ha mặt nước). 

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Nha Trang liên tục biến động về doanh thu qua các năm. Năm 2016, công ty chỉ đạt doanh thu vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng, 2017, 2018 không thu về được đồng nào. Đến năm 2019, bất ngờ tăng lên con số nghìn tỷ khi ghi nhận trong báo cáo là 2.083 tỷ đồng, rồi lại giảm sâu về 354,3 tỷ đồng vào năm 2020. Không chỉ biến động doanh thu, công ty bất động sản của ông Đức “Cá Tầm” còn thay đổi vốn điều lệ tăng giảm bất thường kể từ khi thành lập. Từ đó dẫn đến một số “lùm xùm” xung quanh công việc kinh doanh bất động sản của vị chủ tịch nổi tiếng này.

du-an-1696317436.png
Dự án Panorama Nha Trang do Công ty thuộc hệ sinh thái của đại gia Lê Anh Đức làm chủ đầu tư.

Nổi bật là dự án Panorama từng bị khách hàng tố đích danh tên ông Lê Anh Đức và vợ có hành vi lừa dối khách hàng. Cụ thể vào năm 2019, một số người phản ánh về việc chủ đầu tư Panorama đã quá hạn 180 ngày kể từ 31/12/2018 nhưng vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng. Dựa trên hợp đồng đã ký thì công ty đã vi phạm điều khoản đã ký, dẫn đến việc khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra công ty phải hoàn đủ số tiền và 20% lãi cho khách hàng trong vòng 5 ngày. Thời điểm đó ông Lê Anh Đức với cương vị Chủ tịch HĐQT công ty Vịnh Nha Trang đã đứng ra cam kết thanh toán đủ cho khách hàng nhưng sau đó lại “lật kèo” khiến khách hàng rất bức xúc.

Một dự án khác liên quan đến ông Lê Anh Đức cũng vướng những thông tin tiêu cực là The Arena Cam Ranh. Một số khách hàng khiếu nại chủ đầu tư dự án là Công ty CP Trần Thái Cam Ranh có dấu hiệu trốn thuế và lừa dối khách hàng. Nhiều người mua nhà đã từng đến văn phòng công ty yêu cầu xuất hóa đơn GTGT (VAT) nhưng không được đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, theo như cam kết khi ký hợp đồng, chủ đầu tư dự án The Areca sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng, nhưng sau 1 năm người mua vẫn chưa nhận được căn hộ đúng như hợp đồng. Ngoài ra dự án còn mắc nhiều sai phạm khác như: chậm tiến độ 10 năm, bàn giao căn hộ chưa đủ điều kiện, bị đình chỉ thi công nhưng vẫn xây dựng rầm rộ,...

Phạm Đức