Dù dịch bệnh, giao dịch bất động sản thành công vẫn tăng

Xuân Phương

13/08/2021 15:11

Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, nhất là đợt dịch thứ tư này, nhưng tổng lượng giao dịch bất động sản thành công trên thị trường cả nước trong quý II vẫn tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2020.

du-an-novaworld-ho-tram-1628655057.jpg
Dự án NovaWorld Hồ Tràm là siêu đô thị nghỉ dưỡng lớn được đầu tư xây dựng bởi tập đoàn Novaland. Sở hữu vị trí đắc địa trên cung đường biển rộng 1000ha, dự án này hưởng trọn lợi thế phát triển du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạo khả năng sinh lời vượt trội hơn hẳn so với những dự án bất động sản cùng phân khúc.

 

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương cho thấy trong quý II có 29.949 giao dịch bất động sản thành công. Tổng lượng giao dịch bất động sản bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp trong cộng đồng, thị trường bất động sản tại Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận có lượng giao dịch thành công giảm mạnh. Trong đó, tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, đạt khoảng 20%, tại TPHCM có 3.002 giao dịch thành công, đạt khoảng 87% so với quý trước.

Theo khu vực, tại miền Bắc có 6.384 giao dịch thành công, tại miền Trung có 7.300 giao dịch thành công và tại miền Nam có 16.265 giao dịch thành công.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường bất động sản tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến.

Các sàn giao dịch cũng ghi nhận về nhu cầu mua nhà ở của người dân khá tích cực, nhất là tại thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TPHCM, Hà Nội... 

Xuân Phương