Du lịch Huế: Mô hình giảm thiểu rác thải bằng nhựa ở làng Thủy Biều

Thanh Loan

28/12/2023 16:15

Nhận được sự hỗ trợ từ “Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam/WWF-Việt Nam”, cùng với Hiệp Hội Du lịch Thừa Thiên Huế, điểm đến Thuỷ Biều đã vinh dự trở thành mô hình thí điểm, điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa đầu tiên tại thành phố Huế. Ngày 27/12/2023, Lễ ra mắt Thuỷ Biều – điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa được tổ chức, hiện tại có 15 cơ sở cộng đồng tham gia và triển khai các giải pháp giảm nhựa.

Dự án "Huế - Đô thị giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam" được xây dựng với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND TP. Huế nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông, hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa.

Các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024. Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024).

Làng Thủy Biều là một ngôi làng cổ, có diện tích không quá lớn, nằm cách trung tâm TP. Huế khoảng 5km. Nét đặc biệt của ngôi làng là khung cảnh mộc mạc, giản dị, chưa được bê tông hóa quá nhiều đường xá nên vẫn còn lưu giữ được nhiều hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam xưa. Làng Thủy Biều Huế được đưa vào thử nghiệm không sử dụng chai nhựa.

du-lich-hue-1703755060.jpg
Thời gian qua, du lịch Huế phát triển và thu hút được nhiều du khách.

Mỗi một tour đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú tại Thuỷ Biều đều được cấp phát các loại nước uống đóng chai, các đồ dùng đặt phòng lưu trú đều là đồ nhựa dùng một lần và nhiều các loại nhựa dùng 1 lần phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ. Sau khi được tuyên truyền, truyền thông qua các kênh thông tin, nhận thức rõ hơn về tác động của rác thải nhựa đến môi trường, sức khoẻ…, người dân đang làm sinh kế và hưởng lợi từ vùng đất này đã quyết tâm xây dựng Thuỷ Biều trở thành “điểm đến du lịch giảm rác thải nhựa” đầu tiên của TP. Huế. Qua đó, góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa trong năm 2024.

Bên cạnh đó, khuyến khích du khách mang theo đồ dùng cá nhân, những du khách không mang theo bình nước cá nhân sẽ được cấp phát bình nước và làm đầy tại các điểm trải nghiệm trong suốt hành trình. Ngoài ra, trên xe đạp cũng được bố trí áo mưa, dù. Tất cả đồ dùng đều được thu hồi vào cuối chuyến đi.

Đối với chương trình tour có trải nghiệm lớp nấu ăn, túi đi chợ và hộp đựng thực phẩm được bố trí để du khách có thể sử dụng mà không phải dùng đến túi ni lông; Thay thế nước uống đóng chai nhựa đặt phòng bằng chai thuỷ tinh làm đầy; Không mặc định cung cấp đồ dùng tiêu hao, chỉ cung cấp khi du khách yêu cầu, thay thế túi dầu gội bằng bình chiết rót làm đầy; Bố trí 05 điểm refill nước miễn phí cho du khách; Tăng cường hệ thống thùng rác để du khách thải bỏ rác đúng nơi quy định và tiện cho việc thu gom.

Hệ thống các bảng biểu nhận diện điểm làm đầy nước; bảng thông tin tuyên truyền cũng như những cơ sở tiên phong tham gia điểm đến du lịch giảm thiểu rác thải nhựa cũng được lắp đặt. Ngoài ra, lắp đặt 2 ngôi nhà xanh tại khu vực bến thuyền đón khách và tại trục giao thông chính của điểm đến Thuỷ Biều. Tại đây, du khách có thể bỏ những loại rác tái chế đúng nơi. Các hoạt động truyền thông cho mô hình điểm đến giảm rác thải nhựa cũng được tích cực triển khai, khách tới Thủy Biều được phát áo mưa vải và dù thay cho áo mưa tiện lợi để đi tham quan…

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Dịch vụ du lịch HueTourist chia sẻ, Thủy Biều ngoài là điểm du lịch thích ứng vào mùa mưa, còn là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Huế áp dụng loại bỏ vật dụng bằng nhựa và định hướng giảm rác thải nhựa. Khách tham gia tour du lịch đạp xe tại Thủy Biều thì không còn dùng chai nước bằng nhựa sử dụng một lần, thay vào đó dùng những chai bằng nhựa sử dụng nhiều lần, nước uống của quý khách sẽ được làm đầy tại các trạm cấp nước tinh khiết (tuyến đường tham quan bằng xe đạp hiện nay có 5 trạm cung cấp nước). Khách tham gia tour du lịch học nấu ăn tại Thủy Biều sẽ nói không khi mua các mặt hàng được chứa trong các túi nilong, thay vào đó khách được trang bị những chiếc giỏ xanh bằng nhựa và bên trong là các hộp thiếc để đựng thức ăn. Khách ngủ lại trong những homestay tại Thủy Biều sẽ không gặp những vật dụng trong phòng sử dụng một lần, mà tất cả đều được thay bằng các vật dụng thủy tinh hoặc nhựa sử dụng nhiều lần để chứa như xà phòng, dầu gội, kem đánh răng….

“Khi trời mưa du khách sẽ được phát những vật dụng che mưa sử dụng nhiều lần. Đối với các khách vãng lai thì có những ngôi nhà xanh để chứa đựng các vật dụng bằng nhựa, mà khách muốn vứt bỏ trên đường. Ngoài ra Thủy Biều đã triển khai đến tất cả cộng đồng làm du lịch về các quy trình zero aste và cộng đồng sẽ tái chế tất cả các rác thải hữu cơ cũng như quy trình xử lý thức ăn thừa”, ông Hào cho biết.

z5017474308677-e1f8d18dd046f29fd14979539b5e7141-1703803093.jpg
Khách du lịch đi chợ không sử dụng túi nilong ở Huế.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, lượng khách du lịch đến đại phương này đạt khoảng hơn 1,64 triệu lượt trong nửa năm 2023. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng gần hơn 1,073 triệu lượt, khách quốc tế đạt khoảng gần 568.000 lượt. Khách lưu trú khoảng gần 846.000 lượt. Tổng thu từ du lịch 6 tháng ước đạt khoảng gần 3.500 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường khách quốc tế lưu trú chiếm tỷ trọng lớn là Thái Lan, Pháp, Úc, Đức, Mỹ, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đài Loan, Malaysia và một số thị trường khác.

Lượng khách du lịch đến Huế tăng cao nhờ sự kích cầu du lịch thông qua các lễ hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và công ty lữ hành tại Huế cũng thúc đẩy tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Huế đến với nhiều người. Đồng thời, việc gia hạn visa cho du khách nước ngoài kéo dài ra, nên công ty lữ hành phải tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm du lịch phù hợp để phục vụ khách hàng.

Do đó, Thủy Biều là điểm du lịch trải nghiệm được các công ty lữ hành quan tâm. Trong khoảng 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Thủy Biều tăng cao. Trung bình một tháng lượng khách đến Thủy Biều khoảng từ 400 – 600 lượt khách.

Thanh Loan