Duy nhất 1 doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 01/2023

Thuỳ Linh

24/02/2023 08:32

Theo báo cáo mới nhất của FiinRatings, lô trái phiếu của Công ty CP Đầu tư Phan Vũ - một đơn vị đầu ngành về nền móng cọc xây dựng là lô trái phiếu được phát hành riêng lẻ thành công duy nhất trong tháng 01/2023.

phat-hanh-trai-phieu-rieng-le-1-1676999794.jpg
Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới đây của FiinRatings, tháng 1/2023, thị trường trái phiếu ghi nhận duy nhất một lô trái phiếu phát hành riêng lẻ của Công ty CP Đầu tư Phan Vũ. 

Cụ thể, lô trái phiếu riêng lẻ có giá trị 110 tỷ đồng với lãi suất danh nghĩa 10,5%/năm cho kỳ hạn 5 năm. Trái phiếu có quyền chuyển đổi thành cổ phần hoặc đáo hạn và không có tài sản đảm bảo.
Theo hồ sơ phát hành, mục đích sử dụng vốn là nhằm tái cơ cấu lại nợ của tổ chức phát hành và trái chủ mua duy nhất là Asia Pile Holdings, đơn vị đến từ Nhật Bản hoạt động trong cùng ngành và đã hợp tác với doanh nghiệp phát hành hơn 10 năm qua.

Công ty CP Đầu tư Phan Vũ được thành lập từ năm 1996, có tiền thân là Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Phan Vũ. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực cọc bê tông, bê tông đúc sẵn lắp ghép, cấu kiện hạ tầng - giao thông... 
Về tình hình kinh doanh, năm 2021, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 94,7 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty đạt mức 4.751,1 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 1.512,6 tỷ đồng.

Trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm 2023

Theo báo cáo của FiinRatings, khối lượng phát hành trái phiếu riêng lẻ trong tháng 1/2023 chỉ tương đương 2,1% so với tháng liền kề và 0,5% so với cùng kỳ năm 2022. Mức suy giảm lớn về quy mô phát hành trái phiếu này được ghi nhận trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thuận lợi cả về phía cung và phía cầu của thị trường. 

Về phía cầu, theo FiinRatings, tâm lý nhà đầu tư, nhất là cá nhân vẫn ưu tiên lựa chọn kênh tiền gửi tiết kiệm có mức lãi suất cao 9-10%. Điều này cho thấy một số ngân hàng nhỏ hiện nay và niềm tin vào kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp vẫn cần thời gian để khôi phục sau các sự kiện vi phạm trong năm trước cũng như rủi ro vi phạm nghĩa vụ nợ đang gia tăng trong bối cảnh hiện nay, nhất là với trái phiếu bất động sản.
 

phat-hanh-trai-phieu-rieng-le-2-1676999794.png
Tháng 1/2023, thị trường trái phiếu ghi nhận duy nhất một lô trái phiếu phát hành riêng lẻ của Công ty CP Đầu tư Phan Vũ.

Bên cạnh đó, các ngân hàng với vai trò là đơn vị mua và kinh doanh trái phiếu lớn nhất vẫn đang trong quá trình cân nhắc và đợi chờ những định hướng chính sách cụ thể trong việc giải ngân hạn mức tín dụng cho năm 2023, cũng như những thay đổi chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Về phía cung, FiinRatings cho rằng nhu cầu vốn của doanh nghiệp rất lớn song yếu tố cầu yếu như trên, trong khi Nghị định 65 vẫn đang trong tiến trình sửa đổi và nhà phát hành tiếp tục chờ quy định mới. Hơn nữa, đây là giai đoạn doanh nghiệp đang tập trung vào hoạt động mua lại trái phiếu cũng như xử lý các vấn đề thanh khoản vào cuối năm.
Hoạt động mua lại diễn ra theo đúng xu hướng được quan sát trong những năm qua, với lượng mua lại tăng vọt vào cuối các bán niên và giảm mạnh vào đầu năm.
 

phat-hanh-trai-phieu-rieng-le-3-1676999793.png
Biểu đồ thống kê lượng trái phiếu mua lại của các tổ chức trong năm 2022

Tháng 1/2023 ghi nhận quy mô trái phiếu mua lại trước đáo hạn đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 18,8% so với tháng trước, tuy nhiên vẫn tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Xu hướng trên phụ thuộc nhiều vào hoạt động hỗ trợ thanh khoản từ hệ thống tổ chức tín dụng, với quy mô mua lại lẻ tẻ quanh năm và tăng vọt vào tháng 6 và tháng 12 - đây là hai thời điểm chốt báo cáo bán niên và báo cáo tài chính năm của các doanh nghiệp.

FiinRating dự báo kênh huy động trái phiếu doanh nghiệp sẽ chưa thể hồi phục về quy mô một cách mạnh mẽ và sôi động cho đến hết nửa đầu năm 2023. 

Nhóm phân tích cũng chỉ ra một số chuyển biến được kỳ vọng hỗ trợ cho sự khôi phục của hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 2023 như việc triển khai chính sách tín dụng bất động sản, triển khai tái cơ cấu nợ trái phiếu doanh nghiệp khi sửa đổi Nghị định 65 đi vào hiệu lực và pháp lý bất động sản được tháo gỡ.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích kỳ vọng Chính phủ sẽ triển khai các giải pháp mang tính kiểm soát chu kỳ tín dụng khép kín. Theo đó, tín dụng chảy từ ngân hàng đến người mua nhà đến chủ đầu tư rồi quay về để ngân hàng kiểm soát đúng dòng tiền. 

Thực hiện được giải pháp này một cách hiệu quả sẽ đem lại lợi ích cho người dân mua nhà với yêu cầu giảm giá với chủ đầu tư, ngân hàng kiểm soát được tốt hơn rủi ro tín dụng, chủ đầu tư bán được hàng. Điều này sẽ góp phần khôi phục đồng thời cả thị trường vốn và thị trường bất động sản. 

Thuỳ Linh