Elon Musk đùa rằng ông sẽ tặng 1 tỷ USD cho Wikipedia nếu trang web đổi tên

Giang Nguyễn (Theo Fox Business)

30/10/2023 12:06

Musk chế nhạo cấu trúc mã nguồn mở của trang bách hoá toàn thư nổi tiếng Wikipedia khi ai cũng có quyền truy cập chỉnh sửa dẫn đến nhiều thông tin sai lêch không thể kiểm soát.

2-1698639222.webp

Elon Musk, chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội X đã từng có những phát ngôn đùa cợt về việc mình sẽ thưởng 1 tỷ đô la cho Wikipedia nếu họ chịu đổi tên thành Dickipedia. 

Ông đề cập đến việc cộng đồng học thuật và chuyên nghiệp nên tránh trang web này do chức năng chỉnh sửa tự do của nó. 

Trò đùa này là một phần của chuỗi bài đăng dài chỉ trích bộ bách khoa toàn thư trực tuyến kéo dài nhiều ngày. 

Đặc biệt, Elon Musk thể hiện thái độ tiêu cực đối với Wikimedia Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận phụ trách Wikipedia khi họ thường xuyên kêu gọi quyên góp từ người dùng. 

Trích đoạn của bài post Elon Musk đã đăng: “Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao Wikimedia Foundation lại muốn có nhiều tiền như vậy chưa? Chắc chắn là không phải để vận hành Wikipedia. Theo đúng nghĩa đen, bạn có thể nhét một bản sao của toàn bộ văn bản vào điện thoại của mình! Vậy thì số tiền là bao nhiêu? Để làm gì? Tôi thật sự rất muốn biết…"

Musk đã so sánh và đối chiếu Wikipedia với chức năng chỉnh sửa thông tin của X được gọi là "Ghi chú cộng đồng".

Ghi chú cộng đồng dựa vào nội dung gửi và phiếu bầu của người dùng để xác định xem liệu có cần chỉnh sửa đối với khiếu nại được đưa ra trong bài đăng trên nền tảng hay không.

Ông nói thêm: “Điều quan trọng là ngay cả tôi, với tư cách là cổ đông kiểm soát công ty cũng không thể thay đổi kết quả của trái phiếu. Đây là sự khác biệt cực kỳ cơ bản”.

Giang Nguyễn (Theo Fox Business)