Elon Musk thông báo muốn chấm dứt hợp đồng giao dịch với Twitter

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

09/07/2022 15:50

Tỷ phú Elon Musk muốn kết thúc thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Luật sư của Musk tuyên bố Twitter đã không tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận sáp nhập trong khi chủ tịch hội đồng quản trị của Twitter cho biết công ty vẫn cam kết kết thúc thỏa thuận ở mức giá đã thỏa thuận và có kế hoạch đệ đơn pháp lý để thực thi thỏa thuận.

Theo một lá thư do luật sư thay mặt Elon Musk gửi cho giám đốc pháp lý của công ty Twitter vào hôm thứ Sáu, CEO Tesla muốn kết thúc thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, .

Tuy nhiên chủ tịch hội đồng quản trị của Twitter, Bret Taylor cho biết công ty vẫn cam kết kết thúc thỏa thuận ở mức giá đã thỏa thuận và có kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận.

Taylor viết: “Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ thắng thế tại Tòa án Thủ hiến Delaware."

Sau đó, cổ phiếu Twitter đã giảm khoảng 6% sau vài giờ cùng ngày.

Trong bức thư, được tiết lộ trong hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, luật sư Mike Ringler của Skadden Arps nói rằng “Twitter đã không tuân thủ các nghĩa vụ hợp đồng của mình.”

Ringler tuyên bố rằng Twitter đã không cung cấp cho Musk thông tin kinh doanh liên quan mà ông yêu cầu. Musk trước đây cho biết ông muốn đánh giá các tuyên bố của Twitter rằng khoảng 5% người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền (mDAU) là tài khoản spam.

Ringler tuyên bố: “Twitter đã thất bại hoặc từ chối cung cấp thông tin này. Đôi khi họ đã phớt lờ yêu cầu của ông Musk, và từ chối chúng vì những lý do có vẻ không chính đáng và lấy lý do tuyên bố tuân thủ để cung cấp cho ông Musk thông tin không đầy đủ hoặc không sử dụng được”.

7-1657356434.png
Elon Musk thông báo muốn chấm dứt hợp đồng giao dịch với Twitter sau khi Twitter mập mờ về số liệu tài khoản spam.

Ringler cũng tố cáo trong bức thư rằng Twitter đã vi phạm thỏa thuận sáp nhập vì nó bị cáo buộc chứa “những tuyên bố không chính xác về mặt trọng yếu”. Cáo buộc này dựa trên đánh giá sơ bộ của Musk về các tài khoản spam trên nền tảng Twitter. Twitter cho biết không thể tính toán các tài khoản spam chỉ từ thông tin công khai và một nhóm chuyên gia tiến hành xem xét để đạt được con số 5%.

Ringer cáo buộc: “Trong khi phân tích này vẫn đang tiếp tục, tất cả các dấu hiệu cho thấy rằng một số tiết lộ công khai của Twitter liên quan đến mDAU của nó là sai sự thật hoặc gây hiểu lầm nghiêm trọng”.

Ông cũng tuyên bố Twitter đã vi phạm các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận để có được sự đồng ý của Musk trước khi thay đổi quy trình kinh doanh thông thường của mình, chỉ ra việc sa thải gần đây tại công ty.

Trong khi Musk hiện đang chính thức tìm cách từ bỏ thỏa thuận, câu chuyện này có thể sẽ còn lâu mới kết thúc.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Musk đồng ý trả 1 tỷ USD nếu rút lui. Nhưng như chủ tịch hội đồng quản trị của Twitter đã chỉ ra rằng họ sẽ làm, công ty có thể tìm cách giữ Musk với thỏa thuận ban đầu của mình bằng cách kiện ông ta ra toà.

Twitter có lý do để tìm cách giữ Musk với các điều khoản ban đầu của anh ấy. Cổ phiếu đã giảm đáng kể kể từ khi hội đồng quản trị thông báo họ đã chấp nhận lời đề nghị mua lại công ty của ông với giá 54,20 USD / cổ phiếu. Vào ngày thông báo đó, cổ phiếu kết thúc ngày giao dịch ở mức 51,70 USD / cổ phiếu. Cổ phiếu Twitter ở mức 36,81 đô la vào thời điểm đóng cửa thị trường hôm thứ Sáu.

Musk rõ ràng cũng đang chú ý đến giá cổ phiếu, theo bức thư, có đoạn "Ông Musk đang xem xét liệu triển vọng kinh doanh và triển vọng tài chính đang giảm sút của công ty có tạo nên ảnh hưởng bất lợi trọng yếu cho công ty hay không, tạo cho ông một cơ sở riêng biệt để chấm dứt Thỏa thuận Sáp nhập.”

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)