Gần 800 tác phẩm dự thi Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023

Mai Phương

17/11/2023 09:44

Năm 2023 là năm thứ sáu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”.

Giải thưởng được tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đồng thời nhằm tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thông tin tại buổi họp báo chiều 16/11, TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên từ khá nhiều các cơ quan báo chí lớn ở trung ương cũng như các địa phương trong cả nước. Ban tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn liên quan đến sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thể hiện trong nhiều mặt khác nhau của đời sống đất nước.

ts-hoang-minh-son-pld-1700157974.jpg
TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về Giải thưởng năm nay.

Chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Bên cạnh các tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc, nhiều tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Giải thưởng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên từ khá nhiều các cơ quan báo chí lớn ở trung ương cũng như các địa phương trong cả nước. Các tác phẩm  dự giải đã bám sát các chủ đề lớn liên quan đến sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thể hiện trong nhiều mặt khác nhau của đời sống đất nước.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Hội đồng chung khảo ghi nhận, số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi ngày càng cao, đề tài đa dạng, phong phú. Các tác phẩm đã phản ánh những vấn đề thời sự giáo dục như: Đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển đổi số trong giáo dục, mô hình trường học an toàn, hạnh phúc… Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, nhưng cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

ong-nguyen-van-hieu-pld-1700157975.jpg
Phó Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Văn Hiếu.

Từ 85 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng Chung khảo đề xuất 59 giải thưởng, trong đó 01 giải đặc biệt, 04 giải nhất, 08 giải nhì, 12 giải ba, 34 giải khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Ngoài ra, năm nay sẽ có 4 giải phụ cho chương trình 5 năm Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang tên “Cống hiến” dành cho các đơn vị báo chí tham gia tích cực, hiệu quả nhất, cống hiến nhiều nhất.

Mai Phương